Góc nhìn

Đừng để thành chuyện lớn

- Thứ Năm, 13/02/2020, 07:21 - Chia sẻ
Khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn ngày thường là những loại hàng hóa hết sức thông dụng, không thuộc diện bình ổn giá. Thế nhưng trong những ngày xảy ra dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, đây là những mặt hàng “hot”.

“Hot” trước hết về mức độ tăng giá. Tiếp đó là mức độ khan hiếm - có thể là thật, có thể là giả để đẩy giá lên cao hơn nữa... Và dù các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp, thế nhưng tình hình có vẻ như đang bị “đóng băng” bởi một mẫu số chung tại hầu hết nhà thuốc là hết hàng hoặc không bán khẩu trang, không bán nước rửa tay sát khuẩn...

Có thể nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là bởi diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp và khó lường, nên nhiều người đổ xô đi mua, tích trữ khẩu trang y tế, dẫn tới khan hiếm hàng hóa, đẩy giá lên cao. Thế nhưng, điều khó có thể chấp nhận hơn được Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường nêu tại cuộc họp về tập trung tháo gỡ khó khăn trong việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra tác động đến ngành công thương chiều 7.2, là trên thị trường đang có tình trạng một số đối tượng lợi dụng tình hình này để thu gom dụng cụ y tế kém chất lượng như khẩu trang y tế dùng một lần và xử lý để bán lại. Nước rửa tay sau khi các gia đình dùng hết, nhiều nơi đã sử dụng lại chai lọ và bơm các loại nước tự chế vào để bán kiếm lời.

Thông tin này cùng với con số 3.000 vụ việc mà lực lượng quản lý thị trường xử phạt chủ yếu về các hành vi găm hàng, không niêm yết giá, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ và nhãn mác chỉ trong một tuần, cho thấy việc sản xuất, cung ứng các mặt hàng này còn nhiều điều cần nói. Trước tiên là về khía cạnh đạo đức, các nhà thuốc, doanh nghiệp sản xuất không thể đứng ngoài cuộc trong việc chung tay cùng các cơ quan chức năng phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, càng không thể coi dịch bệnh là cơ hội kinh doanh, kiếm lời. Về phía các cơ quan chức năng, cần có động thái quyết liệt, hiệu quả hơn nữa, không chỉ dừng ở việc phát hiện, xử lý vi phạm là xong, mà song song đó, cần làm cho các nhà thuốc, doanh nghiệp sản xuất thấy được trách nhiệm của mình với cộng đồng.

Trong những ngày xảy ra dịch vừa qua, đã có không ít hành động đẹp của cá nhân, doanh nghiệp cũng như các lực lượng chức năng, đó là phát khẩu trang, nước rửa tay sát trùng miễn phí cho người dân. Vậy thì không có lý do gì một số nhà thuốc lại lợi dụng dịch bệnh để trục lợi. Không có lý do gì mà các cơ quan chức năng lại không có biện pháp để phát hiện, ngăn chặn triệt để, kịp thời tình trạng găm hàng, tăng giá, thậm chí làm giả, tái chế các mặt hàng này.

Có thể những ngày tới, dịch bệnh sẽ vẫn diễn biến phức tạp nên điều cần làm và phải làm được là đừng để việc sản xuất, cung ứng khẩu trang, nước rửa tay sát trùng từ rất bình thường trở thành chuyện lớn.

Linh Trang