Chính sách và cuộc sống

Đừng để dân chờ!

- Thứ Năm, 12/09/2019, 08:43 - Chia sẻ
Chủ trương di dời các nhà máy gây ô nhiễm môi trường ra khỏi nội đô Hà Nội đã có từ lâu nhưng vì sao nói mạnh vẫn làm chưa mạnh? Qua bao nhiệm kỳ mà việc di dời các cơ sở này vẫn quá chậm chạp?

Vụ cháy tại Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã được dập tắt cách đây hai tuần lễ nhưng những “âm ỉ” trong cư dân về ô nhiễm thủy ngân thế nào xem ra vẫn chưa rõ ràng. Mỗi cơ quan phát ngôn một cách. Phường cảnh báo, quận xoa dịu. Rồi đến cả chính quyền Hà Nội cũng chỉ biết khẳng định “làm hết sức mình”, trong khi thông tin chính thống về tác hại của vụ cháy, hậu quả của thủy ngân phát tán thế nào vẫn còn như nằm trong “phòng kín”. Trước sau gì thì những thông tin chính thống của vụ cháy này cũng phải “bật ra”. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo xử lý hậu quả sự cố vụ cháy, trong đó yêu cầu điều tra, xác định nguyên nhân gây cháy nổ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Đó là việc phải làm ngay!

Dư luận, người dân Thủ đô và cả nước đang hướng đến sự bình an nơi con người đang sống ở những đô thị lớn, mà chung cư cao 40 - 50 tầng chen nhau ở các thành phố lớn kia. Đã đến lúc Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang... phải tổng rà soát các cơ sở, nhà máy công nghiệp nằm chen với các khu dân cư có kế hoạch di dời ra bên ngoài thế nào để bảo đảm an toàn? Không thể để các cơ sở sản xuất chứa cả kho nguyên liệu hóa chất ngay trong lòng khu dân cư như câu chuyện thủy ngân phát tán khi bị cháy vừa qua.

Hãy nhìn xem việc chiết xuất ga hiện nay. Hãy nhìn lại cả những vụ hàn xì cũng gây ra cháy lớn. Hơn thế là nhà thì xây cao, nhưng thiết bị phòng cháy thì không đủ vươn tới.

Có hay nhiều chung cư chưa bảo đảm yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy nhưng chủ đầu tư vẫn giao nhà cho dân, sau đó thì buông tay? Không ít những nhà kho, nhà xưởng chứa chất dễ cháy nằm cả trong ngõ hẻm ở các khu đông dân cư. Có hay khi xảy ra cháy, xe cứu hỏa không có đường vào. Rồi có nơi các trụ cấp nước, bình cứu hỏa cũng chỉ là hình thức... Càng thấy nguy cơ cháy nổ ở các thành phố lớn, ở các khu dân cư là vấn đề không thể xem nhẹ.

 QH thực hiện giám sát tối cao về việc phòng cháy, chữa cháy đủ thấy tầm quan trọng của việc phòng, chống cháy nổ như thế nào. Đã đến lúc không chỉ quyết liệt điều tra làm rõ căn nguyên của các vụ cháy nổ, mà phải khẩn trương di dời các nhà máy, các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm, độc hại, dễ cháy nổ ra xa khu dân cư! Không thể chần chừ, nấn ná để rồi lại diễn ra những vụ cháy nổ, rồi sau đó là biện minh: Rằng sự việc đáng tiếc. Rằng chúng tôi đã làm hết sức mình! Nhưng có hay cuối cùng hậu quả, thiệt hại đều dồn lên đầu người dân gánh chịu!

 Phải coi việc phòng cháy, chữa cháy, vì sự an toàn trong cuộc sống của người dân là quan trọng. Hãy hành động ngay, không để nước đến chân mới nhảy! Vụ cháy ở Công ty Rạng Đông thực sự là bài học, gióng lên hồi chuông cảnh báo về các cơ sở công nghiệp còn đang trong lòng các đô thị chả khác gì những “quả bom nổ chậm”?

Chính quyền Hà Nội hãy minh bạch thông tin về vụ cháy tại Công ty Rạng Đông chứ không thể mỗi cơ quan phát ngôn một kiểu. Công ty Rạng Đông cần trung thực cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng. Đừng để người dân phải đợi chờ trong thấp thỏm, lo âu!

Đăng Quang