Dư luận quốc tế đánh giá cao phát biểu của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Việt Nam Tòng Thị Phóng tại IPU 141

- Thứ Sáu, 18/10/2019, 17:41 - Chia sẻ
Bài phát biểu của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Việt Nam Tòng Thị Phóng tại Phiên họp toàn thể của Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) lần thứ 141 với chủ đề: “Tăng cường luật pháp quốc tế: Vai trò và cơ chế tổ chức của nghị viện, sự đóng góp của hợp tác khu vực” đã thu hút sự quan tâm và nhận được những đánh giá tích cực của các đại biểu tham dự phiên họp.

  Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng

Trả lời phỏng vấn của Phóng viên Đài TNVN, đại diện của Đoàn đại biểu Quốc hội Đức, Nghị sĩ Peter Beyer đánh giá cao nội dung trong bài phát biểu của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội: “Tôi đã nghe nhiều phát biểu tại Phiên thảo luận này, trong đó có bài phát biểu của Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam. Tôi cho rằng Trưởng đoàn Việt Nam đã có bài phát biểu thật xuất sắc. Điều tôi tâm đắc nhất là Trưởng đoàn Việt Nam không chỉ nhấn mạnh hợp tác giữa các nghị viện và nghị sĩ trong khu vực trong việc tăng cường luật pháp mà còn nhấn mạnh vai trò quan trọng của nghị viện trong việc theo dõi, giám sát hoạt động của chính phủ trong việc thực thi luật pháp.

Nghị sĩ Peter Beyer cho rằng năm 2020, Việt Nam sẽ đảm nhiệm nhiều cương vị quan trọng của các tổ chức đa phương như Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, Chủ tịch ASEAN 2020 và Chủ tịch Hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA) lần thứ 41. Theo ông, với vai trò của các nghị viện và các nghị sĩ, các tổ chức này phải chủ động tăng cường chủ nghĩa đa phương hơn nữa để đảm báo trật tự quốc tế dựa trên luật pháp.

Trong khi đó, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Malaysia tham dự hội nghị, Nghị sĩ Syed Ibrahim Syed Noh, nhận xét cả năm kiến nghị của Việt Nam đưa ra tại hội nghị rất phù hợp trong bối cảnh môi trường quốc tế hiện nay rất cần việc đề cao, tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, tuân thủ luật pháp quốc tế và các nguyên tắc, chuẩn mực ứng xử chung. Nghị sĩ Syed Ibrahim Syed Noh cũng ủng hộ quan điểm của Việt Nam muốn tăng cường ngoại giao nghị viện, phát huy vai trò và sứ mệnh của IPU vì hòa bình, dân chủ trên thế giới dựa trên nền tảng luật pháp và tôn trọng sự bình đẳng giữa các quốc gia có chủ quyền: “Tôi nghĩ rằng kiến nghị ủng hộ tăng cường dân chủ nghị viện rất phù hợp với tinh thần của ASEAN nhằm tăng cường sự đồng thuận, xây dựng hợp tác và ngoại giao. Việc thúc đẩy ngoại giao nghị viện là rất phù hợp với cách thức mà Malaysia hợp tác với Việt Nam trong việc đạt được mối quan hệ song phương tốt đẹp, trong đó có thương mại, giữa hai nước như hiện nay”.

Ngày 17.10 cũng là ngày làm việc cuối cùng, đoàn Việt Nam tham gia phiên họp Hội đồng điều hành IPU, phiên họp toàn thể Đại hội đồng để thông qua các báo cáo, nghị quyết và phiên bế mạc.

Theo VOV