Du lịch Bắc Giang liên kết để tạo cơ hội

- Thứ Năm, 18/10/2012, 08:08 - Chia sẻ
Với tiềm năng phong phú, lại nằm cạnh những địa phương phát triển mạnh về du lịch là Hà Nội và Lạng Sơn, nếu biết liên kết, tận dụng lợi thế, du lịch Bắc Giang sẽ có nhiều cơ hội mới.

Ngày hội VH, TT và DL Bắc Giang 2012

Bắc Giang có nhiều tiềm năng về các loại hình du lịch. Ngoài cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, tươi đẹp, nơi đây còn nhiều điểm du lịch mang đậm dấu ấn văn hóa với bản sắc riêng. Theo thống kê, Bắc Giang có tới trên 2.000 di tích lịch sử đền, chùa, đình, miếu, lăng...; bên cạnh đó là các di sản văn hóa phi vật thể như: phong tục, tập quán, lễ hội, âm nhạc, dân ca, nghệ thuật, ẩm thực, nghề thủ công truyền thống... Tuy nhiên, Bắc Giang vẫn được xem là vùng trũng về du lịch. Nhận thức được vấn đề này, thời gian qua Sở VH, TT và DL Bắc Giang đã nỗ lực liên kết phát triển hạ tầng và xây dựng sản phẩm du lịch với các tỉnh, thành trong cả nước.

Một trong những đặc điểm tích cực của sản phẩm du lịch là tính chất liên vùng. Thông thường, khách du lịch có những chuyến đi kéo dài nhiều ngày và diễn ra trên phạm vi khá rộng với nhiều điểm du lịch, tại nhiều địa phương với nhiều mục đích khác nhau. Đây chính là cơ hội cho Bắc Giang phát triển sản phẩm du lịch khi nằm cạnh những địa phương có du lịch phát triển mạnh như Hà Nội, Lạng Sơn. Lợi thế này giúp Bắc Giang liên kết xây dựng tour, bao gồm tour du lịch nội địa, từ Hà Nội và vùng phụ cận lên du lịch Bắc Giang - Lạng Sơn và đưa khách từ Lạng Sơn về du lịch Bắc Giang - Hà Nội; nối tour cho khách quốc tế từ Hà Nội lên du lịch Bắc Giang, Lạng Sơn; khai thác khách du lịch Trung Quốc, khách du lịch quốc tế đường bộ nối tour Trung Quốc - Việt Nam... Bắc Giang cũng có thể liên kết xây dựng và khai thác các sản phẩm như: du lịch Kinh Bắc (du lịch nông thôn, du lịch làng nghề thủ công truyền thống, du lịch tín ngưỡng); vòng cung Đông Bắc (du lịch sinh thái, du lịch trekking); du lịch biên giới, lồng ghép sản phẩm du lịch Bắc Giang vào các chương trình du lịch miền Bắc và xuyên Việt (du lịch thăm quan biển, du lịch sinh thái - dân tộc, du lịch sinh thái - lịch sử, du lịch sinh thái - nông thôn)...

Việc Hà Nội ký kết hợp tác về du lịch với các tỉnh, thành phố, tham gia các tổ chức quốc tế (mạng lưới các thành phố lớn châu Á thế kỷ XXI - ANMC, Hội đồng Xúc tiến du lịch châu Á - CPTA, Hội đồng Xúc tiến du lịch châu Á - Thái Bình dương - TPO…), du lịch Bắc Giang cũng được hưởng lợi trong việc quảng bá, xúc tiến. Sự hợp tác, liên kết này cũng là một đòi hỏi khách quan, do đặc tính liên vùng rõ rệt của ngành du lịch, vì lợi ích song phương và đa phương. Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Mạnh Cường gợi ý: “nhiều điểm du lịch ở Bắc Giang chưa có trong tour của các doanh nghiệp đã làm việc mấy chục năm nay. Nên chăng, trước mắt Bắc Giang tích cực liên kết với hai địa phương Hà Nội và Lạng Sơn để quảng bá, với mục đích để tên địa danh Bắc Giang có trong các tour trọng điểm, sau đó tỉnh cần mạnh dạn liên kết quảng bá tour với các địa phương khác trong cả nước”. 

Về vấn đề hợp tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch, theo Phó giám đốc Sở VH, TT và DL Hà Nội Trương Minh Tiến: Hà Nội là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực của cả vùng với nhiều cơ sở đào tạo có uy tín và nhiều chuyên gia giỏi. Hà Nội có thể hỗ trợ Bắc Giang đào tạo đội ngũ nhân lực phục vụ du lịch với nhiều phương thức khác nhau nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch của địa phương, tạo nên sự thống nhất trong mặt bằng chất lượng nhân lực. Mặt khác, Bắc Giang là địa phương hội tụ nhiều yếu tố, lợi thế về loại hình du lịch sinh thái, tâm linh, văn hóa, ẩm thực... Do vậy, Sở VH, TT và DL Hà Nội sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp, tổ chức, công ty du lịch, dịch vụ, lữ hành tiếp tục đầu tư, liên kết mở tour, tuyến kết nối Hà Nội với Bắc Giang, Lạng Sơn và ngược lại. Hoạt động này không chỉ giúp làm phong phú thêm các loại hình du lịch Hà Nội đến các tỉnh, trong đó có Bắc Giang, mà qua đây tạo điều kiện thuận lợi để Bắc Giang học hỏi kinh nghiệm...

Giám đốc Sở VH, TT và DL Bắc Giang Nguyễn Thế Chính cho biết, xác định du lịch là một lựa chọn mới, có đầy đủ tiềm năng để đem tới cho du khách những lựa chọn đa dạng, thời gian tới, Sở VH, TT và DL sẽ chủ động liên kết với các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Lạng Sơn và rộng ra toàn quốc để phát triển du lịch của địa phương.

Hương Sen