Kỷ niệm 30 năm thành lập Báo Đại biểu nhân dân (5.10.1988 - 5.10.2018)

Đồng hành với phát triển lớn mạnh của cơ quan dân cử

- Thứ Sáu, 05/10/2018, 08:52 - Chia sẻ
Đã ba mươi năm, kể từ ngày thành lập Tạp chí Người Đại biểu Nhân dân, nay là Báo Đại biểu Nhân dân, những người hoạt động ở cơ quan dân cử địa phương cảm nhận rất rõ mối quan hệ bền chặt, đồng hành với sự phát triển lớn mạnh về tổ chức, đổi mới tiến bộ vượt bậc trong hoạt động của HĐND các cấp. Sự tương tác giữa tờ báo và cơ quan quyền lực nhà nước địa phương, càng khích lệ sự phát triển lớn mạnh của mỗi cơ quan.

Mối quan hệ mật thiết

Khi hình thành Tạp chí, tiền thân của Báo Đại biểu Nhân dân, HĐND chỉ mới có các ban của HĐND, trong đó có Ban Thư ký; thành viên các ban, có người không phải đại biểu HĐND. Lúc này, HĐND các cấp đều chưa có cơ quan Thường trực HĐND...

Báo được sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp của VPQH. Chủ nhiệm VPQH thay mặt UBTVQH luôn luôn quan tâm đến sự tồn tại, phát triển của HĐND; thường xuyên theo dõi, hướng dẫn hoạt động của HĐND khi chưa có Ban Công tác đại biểu của UBTVQH. Qua đó, VPQH đã có mối quan hệ mật thiết với HĐND các địa phương, thường xuyên giúp đỡ, tạo mọi điều kiện để tăng cường, củng cố tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND. Những quan điểm, chủ trương về HĐND của UBTVQH, QH được thể hiện qua những văn bản quy phạm pháp luật. Nội dung cốt lõi của pháp luật được Báo tuyên truyền, phổ biến theo hình thức truyền thông báo chí rất hiệu quả đến HĐND. Đồng thời, tờ báo cũng phản ánh được ý chí, nguyện vọng của cử tri đến các ĐBQH, các cơ quan của QH và các ngành liên quan khác. Những thông tin thực tế từ người dân giúp các cơ quan hữu quan xây dựng pháp luật sát đúng.

Mặt khác, công tác củng cố, phát triển tổ chức; những đổi mới, tiến bộ trong hoạt động của HĐND đã tạo ra dư địa để tờ báo phát triển mạnh mẽ. Việc thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND tại các kỳ họp và quá trình giám sát giữa hai kỳ họp đã tạo cảm hứng, khích lệ nhiều cây bút say sưa viết những bài báo chất lượng, hấp dẫn.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Hội nghị Cộng tác viên toàn quốc Báo Đại biểu Nhân dân năm 2016

Phản ánh trung thực, khách quan

 Những người mới tham gia đại biểu HĐND khóa đầu tiên, chỉ sau ít ngày tập huấn sơ bộ, hiểu về cơ quan dân cử còn rất hạn chế, nói gì đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của người đại biểu nhân dân. Đầu nhiệm kỳ các khóa HĐND, tờ báo như hiểu được mong muốn thiết thực của đại biểu HĐND, đã đăng tải nhiều bài viết về kỹ năng hoạt động của đại biểu dân cử. Từ chức năng giám sát, quyết định; đến TXCT, kinh nghiệm thảo luận, chất vấn… Tờ báo như cẩm nang về hoạt động ở cơ quan quyền lực địa phương, giúp đại biểu HĐND có những kỹ năng để vượt qua khó khăn, bỡ ngỡ buổi ban đầu. Ngược lại, những kinh nghiệm thực tế của đại biểu dân cử từng trải giúp tờ báo có nhiều thông tin quý để hình thành nên những bài báo hay, hấp dẫn cuốn hút bạn đọc, tạo nên thương hiệu riêng.

Đại biểu HĐND được cử tri trực tiếp bầu cử. Thiết chế dân chủ trực tiếp, quyền hạn lớn lao của cử tri được Báo Đại biểu Nhân dân truyền tải mạnh mẽ qua những lần bầu cử. Người dân phấn khởi, tin tưởng đi bầu cử để lựa chọn những người có năng lực, phẩm chất thay mặt mình hoạt động ở cơ quan quyền lực nhà nước địa phương. Tờ báo không những thông tin tích cực, mà nội dung hấp dẫn cuốn hút mọi cử tri, đã góp phần quan trọng cho thành công trong những kỳ bầu cử. Không những thế, Báo còn cung cấp thông tin, truyền tải chủ trương, đường lối để đại biểu HĐND dân chủ lựa chọn bầu cử những chức danh HĐND, UBND xứng đáng, tạo tiền đề xây dựng chính quyền địa phương ngày càng vững mạnh.

Vấn đề dân chủ xuyên suốt khi Nhân dân tham gia xây dựng Hiến pháp 2013 được Báo chuyển tải, đóng góp tích cực để cơ quan soạn thảo tiếp thu, chỉnh sửa hoàn thiện. Đáng chú ý trong Chương II: “Quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân”. Đây là nội dung cơ bản để phát huy quyền dân chủ của Nhân dân, tiền đề khi sửa đổi toàn diện, tiến bộ Chương IX: “Chính quyền địa phương”.

Quan điểm dân chủ được Báo Đại biểu Nhân dân phản ánh trung thực, khách quan ngay trong lúc thí điểm không tổ chức HĐND một số đơn vị hành chính. Báo bám sát, quan tâm khi HĐND chập chờn, khó khăn: Có HĐND ở huyện, quận, phường hay không? HĐND cơ quan quyền lực hay không quyền lực?... Những vấn đề đó làm cho Nhân dân băn khoăn khi quyền dân chủ cao cả của mình bị ảnh hưởng. Những người hoạt động ở cơ quan dân cử, trăn trở trước cử tri và cơ quan HĐND. Nỗi niềm, suy nghĩ tâm huyết trách nhiệm đối với cơ quan đại diện nhân dân được tờ báo xâu chuỗi, khai thác theo nhiều khía cạnh. Những mặt được và chưa được ở mười tỉnh, thành phố thí điểm một nhiệm kỳ không có HĐND được đăng tải toàn diện, sâu sắc. Những bài viết của phóng viên, cộng tác viên trực tiếp tại cơ sở phản ánh thực trạng thực tế. Từ chỗ có nhiều bài viết dồn dập về cơ quan dân cử ở địa phương và định hướng tuyên truyền; Báo đã mở những chuyên trang, chuyên mục để tập trung chuyên đề về HĐND vào những thời khắc thích hợp.

Không những thế, tờ báo còn khai thác được trí tuệ những nhà lập pháp tài năng, những chuyên gia giàu kinh nghiệm về HĐND. Tất cả những thông tin phong phú, đa dạng được báo đăng tải, giúp các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, soạn thảo, tham gia xây dựng các văn bản pháp luật liên quan đến HĐND có chất lượng.

Những đổi mới, lớn mạnh vượt bậc

Từ Tạp chí, qua mấy lần nâng cấp, đổi tên và thường xuyên đổi mới, tiến bộ theo cơ quan dân cử đã trở thành nhật báo hạng một trong làng báo Việt Nam. Không những thế, nội dung, hình thức tờ báo hoàn toàn xứng với tôn chỉ, mục đích: “Diễn đàn của QH, tiếng nói của ĐBQH, HĐND và cử tri”. Kỷ niệm 30 năm ngày ra đời tờ báo, cũng ngần ấy thời gian cơ quan dân cử địa phương có những đổi mới, lớn mạnh vượt bậc nhất trong hơn 70 năm được hình thành.

Ngược lại thời gian cũng thấy rõ, qua những lần sửa đổi luật pháp liên quan đến HĐND đều có những bước tiến vượt bậc; vị trí, vai trò của HĐND ngày càng được nâng cao, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn ngày càng thêm mở rộng. Điều đó, thể hiện khát vọng quyền làm chủ của nhân dân ngày càng được bảo đảm, yêu cầu bức thiết xây dựng chính quyền địa phương vững mạnh; nguyện vọng, ý chí của người dân tham gia xây dựng pháp luật được tờ báo chuyển tải trung thực, đầy đủ. Những khó khăn, vướng mắc khi xây dựng pháp luật, qua diễn đàn của tờ báo dần dần được tháo gỡ. Mà chính qua những lần trắc trở về HĐND, tờ báo càng dạn dày, chững chạc, trưởng thành, càng cuốn hút người đọc khi giải quyết những vấn đề khó khăn. Đặc biệt, khi QH định hình được chương IX: “Chính quyền địa phương” trong Hiến pháp, cơ sở để Báo đăng tải ý kiến đóng góp của nhân dân và người trong cuộc tham gia xây dựng Luật Tổ chức chính quyền địa phương rất hiệu quả. Qua đó, càng tạo sự gắn kết giữa HĐND và Báo Đại biểu Nhân dân.

Trần Đình Huề - Nguyên Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình