Đồng bằng sông Cửu Long thiếu trầm trọng lao động phục vụ nuôi tôm

- Thứ Năm, 24/10/2019, 17:17 - Chia sẻ
Tại Hội nghị tổng kết mô hình nuôi trồng thủy sản hiệu quả, bền vững được tổ chức tại Bạc Liêu chiều 24.10, ông Lưu Hoàng Ly, Giám đốc Sở NN-PTNT Bạc Liêu, cho biết hiện nay đang khan hiếm lao động phục vụ cho mô hình siêu thâm canh.

Thiếu trầm trọng lao động phục vụ cho mô hình nuôi tôm siêu thâm canh tại ĐBSCL (Ảnh Phan Thanh Cường)

Ông Long Quang Nghĩa, hộ nuôi tôm tại xã Thành phố Bạc Liêu cho biết: “Do đặc điểm của mô hình siêu thâm canh là ngày nào cũng thay nước, chăm sóc tôm rất kỹ lưỡng nên lao động phục vụ cho việc này rất hiếm”.

Để có nguồn lao động, ông Nghĩa liên kết với Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu đào tạo lao động chuyên phục vụ cho lĩnh vực này.

Được biết, mô hình nuôi tôm siêu thâm canh tại ĐBSCL phát triển mạnh trong 3 năm nay. Đây là mô hình được cho là siêu lợi nhuận, nhưng cũng siêu rủi ro do vốn đầu tư lớn (trung bình 1,5 tỉ đồng/ha), giá tôm giảm trong khi giá thức ăn, giá điện liên tiếp tăng. Bù lại, mô hình nuôi tôm siêu thâm canh ít dịch bệnh, đạt tỉ lệ sống lên đến trên 80% nên vẫn được nhiều hộ nuôi tôm nuôi. Hiện cả vùng ĐBSCL có gần 2.000ha nuôi theo mô hình này.

Theo laodong.vn