Tản mạn

ĐƠN hay ĐÔI

- Thứ Năm, 14/11/2019, 08:30 - Chia sẻ
Dù ở trạng thái nào ta cũng có hai lựa chọn: Làm cho trạng thái đó tốt hơn hoặc làm cho trạng thái đó tồi tệ hơn.

Đang có “ĐÔI” tự dưng thành “ĐƠN”, phải nói là hẫng hụt! Cảm giác sợ hãi tính bằng tháng thì cảm giác chông chênh được tính bằng năm. Khi tình yêu mất đi, ngoài cảm giác mất mát, là cảm giác đời vô nghĩa. 

Công lực tu luyện (tính theo tuổi đời) buộc phải tung ra hết để chống lại những cơn bão cảm xúc dồn dập, không biết đến bao giờ mới kết thúc. Đó là nỗ lực sống còn của mỗi cá nhân để xác lập lại bản thân, để thấy đời tiếp tục có nghĩa.

Vậy phải chăng, cuộc đời chỉ có nghĩa khi có ĐÔI? Khi ĐƠN, ta có nghĩa hay không?

Thử lấy giấy ra làm phép so sánh của đời sống ĐÔI và ĐƠN, chắc chắn mỗi người sẽ thấy mỗi kiểu đều có lợi và hại của nó, chưa biết “mèo nào cắn mỉu nào”.

ĐÔI hay ĐƠN thực chất chỉ là trạng thái nhất thời. Những ai hạnh phúc trong tình yêu mà có kinh nghiệm sống, hẳn đều biết sợ. Tình yêu vốn dĩ mong manh, không ai dám nói mạnh. Biết điều thì lúc hạnh phúc đừng có “lên mặt” với đời.

Còn những ai đang đơn độc chẳng việc gì phải sợ vì đời đâu có thể nói trước điều gì. Biết đâu vào một ngày đẹp trời, bỗng có tình yêu lớn rơi vào đầu giải thoát bạn khỏi “kiếp ế”. Tất nhiên tỷ lệ “biết đâu đấy” chỉ tăng lên khi người ta thực sự đầu tư tìm kiếm, vì chẳng cái gì tự trên trời rơi xuống cả.

Bởi vì ĐƠN hay ĐÔI chỉ là trạng thái, nên ĐƠN hay ĐÔI sẽ có nghĩa theo cách bạn đổ nghĩa, cấp nghĩa cho nó.

Đây vốn là bản năng sinh tồn của con người. Dù ở trạng thái nào, con người cũng có cách để giải thích cho tình trạng của mình, sao cho họ cảm thấy hợp lý nhất, an toàn nhất. 

Kiểu như hội có đôi thấy hội lẻ đôi tội nghiệp, thì hội lẻ đôi lại nghĩ: Hay hớm gì kiểu có đôi cho có, ở cạnh nhau như chó với mèo.

Bởi vì đời sống vô thường, bất toàn, lên xuống liên miên nên đi xem bói cũng vô ích. Cái chu trình may mắn bất tận không bao giờ tồn tại. Nếu có, nó chỉ tồn tại trong sự ảo tưởng to lớn của con người. Phải lên voi xuống chó, hôm qua có đôi, hôm nay đơn côi thì mới là đời.

Những người sống đơn độc đủ lâu sẽ biết quý trọng đời sống lứa đôi. Những người đã trải qua những kinh nghiệm đau thương trong đời sống lứa đôi sẽ hiểu được sự độc lập, cá nhân của mình đáng quý như thế nào.

ĐƠN hay ĐÔI là những trạng thái ta có thể lựa chọn, hoặc ở một thời điểm nào đó ta buộc phải lựa chọn. 

Dù ở trạng thái nào ta cũng có hai lựa chọn: Làm cho trạng thái đó tốt hơn hoặc làm cho trạng thái đó tồi tệ hơn. 

Như phù thủy vĩ đại nhất mọi thời Albus Dumbledore (trong “Harry Potter”) nói: “Đâu chỉ nhờ vào năng lực của chúng ta không thôi, mà chính sự lựa chọn của chúng ta mới chứng tỏ chúng ta thực sự là ai”.

Ngọc Diệp