Đối thoại trực tiếp để giải quyết dứt điểm ý kiến, kiến nghị của cử tri

- Chủ Nhật, 26/08/2012, 08:38 - Chia sẻ
Tại mỗi kỳ họp HĐND tỉnh Vĩnh Phúc, báo cáo kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri của UBND tỉnh được đa số cử tri đồng thuận. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề cử tri băn khoăn về những lời hứa sẽ xem xét giải quyết, hoặc giải quyết chưa thỏa đáng. Để có cơ sở giải quyết dứt điểm những vấn đề đông đảo cử tri quan tâm, Thường trực HĐND tỉnh đổi mới phương thức xử lý ý kiến, kiến nghị của cử tri theo hướng đối thoại trực tiếp với cơ quan, đơn vị liên quan.

Những năm qua, Thường trực HĐND tỉnh Vĩnh Phúc luôn quan tâm đổi mới hình thức TXCT như: mở rộng thành phần cử tri, tăng số lượng các điểm tiếp xúc nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả. Sau hội nghị TXCT, các tổ đại biểu HĐND thống nhất tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Thường trực HĐND tỉnh; Thường trực HĐND giao Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tổng hợp và chuyển đến UBND tỉnh xem xét, giải quyết, trả lời. Tuy nhiên, trên thực tế báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri của các tổ đại biểu HĐND chưa phân loại rõ đâu là những ý kiến, kiến nghị thuộc tâm tư, nguyện vọng và đâu là những ý kiến, kiến nghị thuộc phạm vi chức năng cụ thể của các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền giải quyết. Mặt khác, do phản ánh của cử tri không đầy đủ, đôi khi gắn với quyền lợi cá nhân nên việc tổng hợp, phân loại ý kiến, kiến nghị của cử tri có lúc còn chung chung, thiếu địa chỉ cụ thể nên việc tiếp nhận giải quyết, trả lời của các cơ quan chức năng chưa thỏa đáng, khiến cho cử tri kiến nghị nhiều lần. Việc trả lời của các cơ quan chức năng có nội dung rõ ràng, có nội dung trả lời chung chung hoặc chỉ hứa là sẽ xem xét, giải quyết nhưng không có lộ trình; có ý kiến, kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết tạo thành điểm bức xúc, làm giảm lòng tin của một số cử tri.

Để sớm giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc đông đảo cử tri quan tâm, Thường trực HĐND tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức làm việc với Thường trực HĐND một số đơn vị cấp huyện, xã, mời cấp ủy, chính quyền địa phương cùng tham dự, trực tiếp nghe những ý kiến, kiến nghị cử tri bức xúc chậm giải quyết để có hướng giải quyết dứt điểm.

Cụ thể năm 2006, cử tri xã Minh Quang, huyện Tam Đảo kiến nghị cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, vì giấy chứng nhận không thực hiện được các giao dịch dân sự. Qua nhiều lần tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri chuyển đến cấp huyện giải quyết nhưng đến năm 2009 vấn đề này vẫn chưa được giải quyết xong. Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức hội nghị điều trần tại xã Minh Quang, huyện Tam Đảo. Kết thúc điều trần, nguyên nhân chính đã được làm rõ: UBND huyện Bình Xuyên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình xã Minh Quang, vào thời điểm xã Minh Quang đã chuyển về huyện Tam Đảo nên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không còn hợp pháp. Vấn đề này người dân có ý kiến nhưng các cơ quan có thẩm quyền chưa tập trung giải quyết. Thường trực HĐND tỉnh và các cơ quan liên quan đã thống nhất yêu cầu UBND huyện Tam Đảo cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình trên cơ sở hồ sơ UBND huyện Bình Xuyên bàn giao. Tuy nhiên, đến nay, sau 3 năm thực hiện vẫn còn 184 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa được cấp đổi, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu Thường trực HĐND xã, lãnh đạo UBND xã và huyện giải trình. Tại hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh đã xác định rõ nguyên nhân thực hiện chậm do một số hộ gia đình đi làm ăn xa, một số hộ sai diện tích, sai ranh giới, một số hộ yêu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho con khi chưa đủ tuổi... Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND huyện Tam Đảo rà soát, kiểm tra và tiếp tục giải quyết, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân trong thời gian tới; UBND huyện hứa chậm nhất đến quý III.2012 các phòng chuyên môn và UBND xã phải xem xét rõ những trường hợp được cấp đổi, những trường hợp không được cấp đổi, nguyên nhân để thông báo cho cử tri biết.

Vấn đề ô nhiễm môi trường do việc khai thác 2 mỏ đá của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Bảo Quân và Công ty Cổ phần Đầu tư Tân Phát trên địa bàn xã Minh Quang, huyện Tam Đảo thời gian qua gây nhiều bức xúc trong dư luận, đã nhiều lần cử tri kiến nghị. Tháng 8.2010, Sở TN - MT đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức kiểm tra đột xuất các cơ sở, kết quả kiểm tra cho thấy ý kiến phản ánh của cử tri là có cơ sở. Quá trình khai thác, vận chuyển đá đã gây ô nhiễm về bụi, tiếng ồn (kết quả đo nồng độ bụi lơ lửng vượt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng không khí xung quanh). Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Sở TN - MT đã đưa vào danh mục cơ sở gây ô nhiễm môi trường và yêu cầu cơ sở này phải có biện pháp xử lý giảm thiểu ô nhiễm môi trường bảo đảm quy định của pháp luật. Tuy nhiên, dư luận vẫn bức xúc, cử tri vẫn kiến nghị.

Từ những thông tin trái chiều đó, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức đoàn công tác làm việc với chính quyền xã Minh Quang và trực tiếp làm việc với 2 công ty trên. Kết quả cho thấy, khai thác đá là công việc đặc thù, không thể tránh khỏi tình trạng bụi, hay gây ra tiếng ồn do nổ mìn, chính quyền cơ sở và 2 công ty khai thác đá trên địa bàn đã vào cuộc để khắc phục. Cụ thể, để khắc phục tiếng ồn, các công ty đã hạn chế nổ mìn, chấp hành nổ mìn đúng giờ quy định, không tiến hành vào ban đêm. Giải quyết vấn đề đá văng trên đường do vận chuyển, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Bảo Quân đã hợp đồng lao động với người dân địa phương để thu dọn đá rơi trên đường 2 lần/ngày, đồng thời thường xuyên dùng xe tưới nước để hạn chế bụi; di dời 12 hộ dân ra khỏi khu vực sản xuất của Công ty. Để đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu 2 công ty chấp hành đúng Luật Bảo vệ môi trường, tập trung ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất để giảm đến mức thấp nhất ô nhiễm tiếng ồn và bụi, đồng thời phối hợp với công ty vận tải vận chuyển đúng trọng tải để tránh tình trạng đá văng, ảnh hưởng đến môi trường và việc đi lại của người dân.

Những đổi mới về phương thức xử lý ý kiến, kiến nghị của cử tri theo hướng đối thoại trực tiếp với cơ quan, đơn vị liên quan của Thường trực HĐND tỉnh Vĩnh Phúc đã làm dịu những bức xúc của cử tri, củng cố niềm tin của người dân và nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử địa phương.

Nguyễn Minh Huệ