Đoàn giám sát về bảo vệ môi trường làm việc với Công ty Cổ phần Vilacera Hạ Long, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Ninh

- Thứ Tư, 14/08/2019, 16:38 - Chia sẻ
Ngày 14.8, tiếp tục chương trình giám sát tại Quảng Ninh, Đoàn giám sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường về việc ban hành và thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường đối với ngành công nghiệp năng lượng, vật liệu xây dựng và chế biến thực phẩm do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Trần Văn Minh làm trưởng đoàn đã làm việc với Công ty cổ phần Vilacera Hạ Long và Công ty Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Ninh.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trần Văn Minh phát biểu tại buổi làm việc

Công ty cổ phần Vilacera Hạ Long có 3 nhà máy sản xuất gạch ngói gồm: Nhà máy ngói Tiêu Giao, Nhà máy ngói Hoành Bồ, Nhà máy gạch Cotto Giếng Đáy. Về cơ bản, các nhà máy đều thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các thủ tục về môi trường cũng như thực hiện đầu tư đồng bộ các công trình bảo vệ môi trường. Cả 3 nhà máy đều sử dụng nhiên liệu nung đốt bằng khí hóa than để giảm thiểu bụi và khí thải phát thải. Công ty cũng thực hiện xây riêng nhà chứa than để hạn chế bụi phát tán ra ngoài; đầu tư xây dựng, lắp đặt trạm rửa xe tự động tại đầu tuyến đường vận chuyển bãi chứa nguyên liệu của nhà máy để bảo đảm xe vận chuyển từ bãi chứa nguyên liệu không cuốn theo đất từ bãi chứa ra đường giao thông chung, nước rửa xe được sử dụng tuần hoàn, không thải ra ngoài môi trường. Với riêng mỏ khai thác sét, công ty đã có hệ thống thu gom nước mưa chảy tràn, hố lắng để thu toàn bộ lượng nước chảy tràn từ khu vực cao hơn thoát xuống moong chứa, nước thải moong chứa sẽ được lắng đọng tại đây trước khi được bơm cưỡng bức khi xả ra ngoài môi trường; tổ chức khai thác đúng thiết kế, đúng công suất được phê duyệt, tiến hành san gạt ngay khi vật liệu được tập kết xuống mặt bằng để giảm sự khuếch tán vật liệu làm phát sinh bụi.

Đoàn giám sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đánh giá cao sự sáng tạo trong áp dụng khoa học kỹ thuật bảo vệ môi trường của công ty. Song, đoàn lưu ý thủ tục môi trường của công ty còn chậm và thiếu, như thiếu giấy phép xả thải của hai mỏ sét; công ty cũng chưa thực hiện che đậy than và vật liệu phế thải. Một số thành viên Đoàn giám sát đề nghị công ty báo cáo thêm về việc hoàn nguyên mỏ sét, quản lý ranh giới mỏ; lưu ý, đường nội bộ và kho lưu trữ chất thải nguy hại, chất thải thông thường cần sớm được cải tạo hoặc phun nước để tránh bụi và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Về chất thải nguy hại, mặc dù công ty đã có kho và dán nhãn, nhưng phân khu chất thải vẫn chưa phù hợp. Đoàn giám sát đề nghị, công ty cần thiết kế hố ngăn thu dầu (thay vì làm rãnh như hiện nay). Trước kho chất thải phải có xẻng, thiết bị thấm hút và thiết bị phòng cháy, chữa cháy.

Đoàn giám sát cũng đã khảo sát thực tế tại Nhà máy ngói Tiêu Giao, thuộc Công ty cổ phần Vilacera Hạ Long.

Buổi chiều, Đoàn giám sát của Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường đã làm việc với Công ty Cổ phẩn Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Ninh.

Tin và ảnh: Hoàng Ngọc