Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường

- Thứ Năm, 11/07/2019, 16:08 - Chia sẻ
Sáng 11.7, tại Hà Nội, Đoàn giám sát của UBTVQH do Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên UBTVQH, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải làm Trưởng đoàn đã làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) về kết quả tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Tham dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà.


Ủy viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại buổi làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường

Theo Báo cáo của Bộ TN-MT, từ năm 2018 đến hết ngày 31.5.2019, Bộ đã tiếp được 605 lượt với tổng số 1.011 lượt công dân, tương ứng với 433 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, nội dung đơn thư tập trung vào khiếu nại hành chính về đất đai với 1.653 vụ việc (chiếm 47,62%); 185 vụ việc tranh chấp đất đai (chiếm 6,98%); 90 vụ việc đòi lại đất cũ (chiếm 3,57%); 207 vụ việc phản ánh, kiến nghị trong lĩnh vực môi trường, khoáng sản (chiếm 8,21%) và 387 vụ việc tố cáo, phản ánh vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai (chiếm 15,7%). Trong 1.653 vụ việc khiếu nại hành chính về đất đai có 354 vụ việc liên quan đến giá bồi thường, hỗ trợ (chiếm 15,7%); 409 vụ việc liên quan đến trình tự, thủ tục thu hồi đất (chiếm 16,22%); 448 vụ việc liên quan đến việc công nhận cấp và thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (chiếm 17,76%) và 427 đơn khác liên quan tới việc giao đất, cho thuê đất, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, lấn chiếm đất đai…


Toàn cảnh buổi làm việc 

Sau khi nghe báo cáo, với tinh thần làm việc nghiêm túc, khẩn trương và đi thẳng vào các vấn đề cốt lõi, các thành viên Đoàn giám sát đã trao đổi, thảo luận, đồng thời đề nghị Bộ TN-MT làm rõ một số vấn đề như: Việc tiếp công dân định kỳ của Bộ trưởng cần được thực hiện đúng theo Luật định. Trong báo cáo cần nêu rõ những khó khăn, vướng mắc trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là hạn chế, vướng mắc liên quan tới vấn đề con người thực hiện. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bộ còn thấp cũng như hàng loạt bất cập khác trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Bộ sẽ triển khai các giải pháp như thế nào để khắc phục yếu kém, tồn đọng trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo.

Bộ TN-MT đã tiếp thu, giải trình những vấn đề Đoàn giám sát đã đề cập; báo cáo tiến độ giải quyết một số vụ việc cụ thể.


Đoàn giám sát kiểm tra, khảo sát thực tế tại Phòng Tiếp công dân của Bộ Tài nguyên và Môi trường 

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải đánh giá cao kết quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo Bộ đã triển khai trong thời gian qua. Trưởng ban Dân nguyện kiến nghị: Bộ TN-MT cần tiếp tục thực hiện nghiêm việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cụ thể, cần bố trí phòng tiếp công dân và cơ sở vật chất bảo đảm đúng quy định. Quan tâm hơn tới chất lượng ghi chép trong sổ tiếp công dân.

Trưởng ban Dân nguyện đề nghị Bộ quan tâm tới kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với những cán bộ mắc sai phạm trong những vụ việc cụ thể. Tăng cường, bố trí cán bộ có đầy đủ năng lực, phẩm chất để tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

+ Trước đó, cùng ngày, Đoàn giám sát của UBTVQH đã kiểm tra, khảo sát thực tế tại Phòng Tiếp công dân của Bộ TN-MT.

Tin và ảnh: Q.Khánh