Đoàn giám sát của Quốc hội về phòng, chống xâm hại trẻ em làm việc với UBND quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh

- Thứ Năm, 29/08/2019, 12:46 - Chia sẻ
Ngày 29.8, Đoàn giám sát của QH do Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phan Thanh Bình, Phó Trưởng đoàn Đoàn giám sát của QH, đã chủ trì cuộc làm việc với UBND quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em.

Cùng dự có đại diện Thường trực Ủy ban Tư pháp, Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Quốc phòng và An ninh và các bộ, ngành có liên quan.

Báo cáo với Đoàn giám sát, đại diện UBND quận Tân Bình cho biết, trên địa bàn quận hiện có 38 em bị xâm hại với 19 trường hợp bị xâm hại tình dục, 6 trường hợp bạo lực, 3 trường hợp bị bỏ rơi và các trường hợp khác như bắt cóc, ép buộc trẻ tảo hôn… Về công tác xét xử các vụ án hình sự về xâm hại trẻ em, tổng số vụ án đã thụ lý là 35 vụ với 37 bị cáo. Trong đó đã xét xử 27 vụ với 29 bị cáo; trả điều tra bổ sung 8 vụ với 8 bị cáo.


Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phan Thanh Bình phát biểu tại cuộc làm việc với UBND quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh

Về công tác hỗ trợ, can thiệp với trẻ em bị xâm hại, khi tiếp nhận thông tin cán bộ làm công tác trẻ em cấp phường có trách nhiệm ghi chép kịp thời, đầy đủ thông tin vụ việc; báo cáo với Chủ tịch UBND phường và phối hợp với các cá nhân, tổ chức, hàng xóm, bạn bè kiểm tra xác nhận thông tin. Đánh giá đối với trẻ, qua đó, xác định nhu cầu của trẻ và gia đình cần hỗ trợ; xác định các biện pháp can thiệp, trợ giúp và nguồn lực cần hỗ trợ. Đồng thời, cán bộ làm công tác trẻ em phối hợp với cán bộ các ngành công an, tư pháp, y tế, giáo dục và các tổ chức đoàn thể có liên quan xây dựng kế hoạch can thiệp, trợ giúp trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục. 

Dự báo trong thời gian tới, số lượng thông tin tố cáo, tố giác về vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em trong đó có xâm hại tình dục sẽ không giảm và thực tế đang tăng lên. Quận Tân Bình xác định các cơ quan, tổ chức tại địa phương sẽ tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình. Hướng dẫn gia đình kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em, phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em; kịp thời phát hiện, thông báo, tố giác hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em đến các cơ quan chức năng…

Quận Tân Bình kiến nghị, cần hoàn thiện các quy định của pháp luật, nhất là nâng cao các chế tài xử lý đối với những hành vi xâm hại tình dục đủ sức răn đe và thể hiện được tính nghiêm minh, trừng trị nghiêm khắc và thích đáng của pháp luật. Bởi, hậu quả của các tội phạm xâm hại tình dục đem đến cho các nạn nhân là rất nặng nề, nhất là về tâm lý và tinh thần của trẻ em.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phan Thanh Bình ghi nhận những kết quả trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em của quận Tân Bình; cho rằng, trong tổ chức thực hiện đã có sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể quận với UBND 15 phường trong công tác triển khai và thực hiện tốt chức năng giám sát.

Tân Bình là địa bàn có nhiều dân nhập cư và trẻ em bị xâm hại thường xảy ra ở các phường có nhiều dân nhập cư, phòng trọ, khu vực có đông người và địa bàn vắng. Chỉ ra đặc điểm này, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ đề nghị, cần tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh để tất cả trẻ em đều được bảo vệ, chăm sóc. Chủ động phòng ngừa, giảm thiểu, loại bỏ các nguy cơ gây tổn hại cho trẻ em, giảm thiểu tình trạng trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em bị xâm hại, trẻ em bị bạo lực. Tích cực trợ giúp, phục hồi kịp thời cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, tạo cơ hội để các em được tái hoà nhập cộng đồng, có cuộc sống ổn định và phát triển…

+ Cùng ngày, Đoàn giám sát của QH đã đến khảo sát và làm việc tại Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Gò Vấp; Trung tâm giáo dục dạy nghề thiếu niên thành phố tại quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh.

Tin và ảnh: Trung Thành