Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai tiếp xúc cử tri

- Chủ Nhật, 28/06/2015, 22:28 - Chia sẻ
* Cử tri huyện Long Thành mong muốn Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành sớm được triển khai

Sáng 28.6, Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh đã có cuộc tiếp xúc cử tri tại khu vực Quận 5 (TP Hồ Chí Minh).

Tại buổi tiếp xúc, sau khi lắng nghe đại diện Đoàn ĐBQH TP thông báo một số chương trình, nội dung đã được QH bàn thảo, thông qua tại Kỳ họp thứ Chín, QH Khóa XIII, các cử tri đã đánh giá cao kết quả của kỳ họp, đồng thời bày tỏ tâm tư, đóng góp ý kiến và phản ánh nhiều vấn đề đến các ĐBQH như: vấn đề cải cách giáo dục phải gắn với nâng cao đạo đức cho học sinh, chính sách cho các cán bộ tiền khởi nghĩa, trợ cấp cho những người có hệ số lương dưới 2,34, vấn đề xúc tiến thương mại trong hội nhập quốc tế, quản lý xe mô tô phân khối lớn, xe đầu kéo để bảo đảm an toàn giao thông…

Thay mặt Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, ĐBQH Lê Thanh Hải đã tiếp thu các ý kiến đóng góp, nguyện vọng của người dân gửi gắm tới QH, đồng thời cho rằng, những ý kiến đóng góp và gửi gắm của người dân đã thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm của cử tri đối với đất nước. ĐBQH Lê Thanh Hải cũng khẳng định, các chính sách của Đảng và Nhà nước ta luôn hướng đến mang lại lợi ích cho nhân dân. Đối với một số chính sách chưa đi vào cuộc sống, Đảng và Nhà nước luôn lắng nghe ý kiến phản hồi của nhân dân để điều chỉnh cho phù hợp.

Tiếp thu đề xuất của cử tri về tính cấp thiết phải nâng cao đạo đức cho học sinh, ĐBQH Lê Thanh Hải cho rằng, trước nhiều vấn đề gây nhức nhối xã hội thời gian gần đây, bồi dưỡng thế hệ trẻ, nhất là các em thiếu niên, học sinh - sinh viên trong các nhà trường là một vấn đề cấp thiết. Kỳ họp vừa qua, QH cũng đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới toàn diện giáo dục đào tạo và thấy được những chuyển biến tích cực. Bên cạnh khắc phục những bất cập, sẽ tiếp tục phát huy những mặt tích cực, những giá trị tốt đẹp, nhất là những nét văn hóa truyền thống của dân tộc.

Giải đáp một số băn khoăn của cử tri về tình hình Biển Đông, ông Lê Thanh Hải khẳng định, bên cạnh xây dựng đất nước thì nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt chú trọng, lợi ích quốc gia, dân tộc luôn được đặt lên hàng đầu.

+ Trước đó, ngày 27.6, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã tiếp xúc cử tri tại huyện Long Thành và Nhơn Trạch.

Tại các điểm tiếp xúc, các ĐBQH đã thông báo về một số nội dung được QH thảo luận và thông qua tại Kỳ họp thứ Chín vừa qua, trong đó có Nghị quyết về chủ trương xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Các ĐBQH cho biết, QH đã bàn thảo sôi nổi về vấn đề này và phần lớn các ý kiến đều nhất trí chủ trương xây dựng một cảng hàng không mang tầm của khu vực, trong bối cảnh sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải. QH đã yêu cầu Chính phủ tính toán kỹ trước khi tiến hành đầu tư, bảo đảm yêu cầu phát triển lĩnh vực hàng không; có báo cáo trình QH xem xét trước khi tiến hành đầu tư, đồng thời hàng năm phải có báo cáo về tình hình triển khai dự án.

Cử tri tại huyện Long Thành tỏ ra vui mừng trước quyết định về chủ trương xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành; bày tỏ mong muốn dự án sớm được triển khai và những hộ trực tiếp nằm trong vùng dự án sớm được đền bù, tái định cư nhằm ổn định cuộc sống.

Tại các điểm tiếp xúc, cử tri cũng phản ánh nhiều vấn đề khác liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; về tranh chấp đất đai; bảo đảm an toàn giao thông... Những vấn đề cử tri kiến nghị, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã ghi nhận và hứa sẽ đốc thúc, giám sát việc giải quyết những kiến nghị của cử tri.

PV