Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 8

- Thứ Tư, 16/10/2019, 10:35 - Chia sẻ
Chiều 15.10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cùng Đoàn ĐBQH thành phố đã tiếp xúc cử tri Quận 11 trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Quận 11 đã đề cập đến những bất cập trong công tác thu gom, xử lý rác hiện nay. Cử tri Lâm Anh Tài (phường 8) cho biết, thành phố đã triển khai phân loại rác tại nguồn nhưng số người dân tham gia không nhiều. Một phần do người dân không đồng tình với việc sau khi đã phân loại rác tại nhà nhưng khâu thu gom rác lại gom chung. Để việc phân loại rác đạt hiệu quả, cùng với việc thay đổi trong khâu thu gom rác, cần thay đổi phương thức tuyên truyền để tiếp cận được với nhiều đối tượng hơn. Cử tri Lâm Anh Tài cũng đề nghị các đơn vị thu gom rác thực hiện thu gom rác thải sinh hoạt với thời gian hợp lý hơn, tránh để lâu ngày gây bất tiện cho người dân. Cùng với đó, ở khâu xử lý rác thải, thành phố cần được ứng dụng công nghệ hiện đại gắn với bảo vệ môi trường.


 Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri. (Ảnh: Thu Hoài - TTXVN)

Tại buổi tiếp xúc, một số cử tri cho rằng cần đánh giá các dự án đầu tư từ nước ngoài, những trường hợp gây ảnh hưởng về an ninh quốc phòng phải có hướng xử lý. Ngoài ra, việc đấu thầu quốc tế thực hiện các dự án cần bảo đảm công bằng giữa các nhà đầu tư. Trong đó, phải chọn được những nhà đầu tư uy tín, có thực lực; kiểm soát chặt chẽ chất lượng công trình, bảo đảm tiến độ thời gian. 

Một trong những nội dung được nhiều cử tri quan tâm là công tác phòng chống tham nhũng hiện nay. Nhiều cử tri cho rằng, tham nhũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến không phát huy hết được sức mạnh dân tộc, tinh thần dân tộc của người dân. Do đó, cử tri mong muốn Trung ương và thành phố cần thực hiện quyết liệt hơn nữa công tác này.

Trao đổi về các vấn đề cử tri quan tâm, nhất là về vấn đề xử lý rác thải, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Thành phố sẽ sắp xếp và hoàn thiện từ công tác thu gom, vận chuyển đến xử lý rác thải. Riêng khâu xử lý đã thay đổi công nghệ theo hướng đốt rác phát điện thay vì chôn lấp như trước đây. Hiện, thành phố đã có một nhà máy đốt rác phát điện được khởi công với công suất 2.000 tấn/ngày. Sắp tới, thành phố sẽ khởi công thêm một nhà máy đốt rác phát điện có cùng công suất. Thời gian tới, thành phố tiếp tục thực hiện giải pháp này với mục tiêu hết năm 2020 khoảng 50% rác được biến thành điện và đến 2025 tăng lên khoảng 80%. Cùng với đó, thành phố cũng tiếp tục thực hiện phân loại rác tại nguồn theo hướng rác tái chế và những loại còn lại. Các loại rác không thể tái chế sẽ được đốt để phát điện. 

Đề cập đến công tác phòng chống tham nhũng, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, để làm tốt công tác này, bên cạnh sự tham gia cơ quan Đảng, Nhà nước sự tham gia của người dân là rất quan trọng bởi ngoài việc phát hiện của các cơ quan hữu quan, sự phát hiện của người dân cũng góp phần quan trọng trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Hiện công tác phòng chống tham nhũng đang được Đảng, Nhà nước thực hiện quyết liệt, thành phố cũng rất quyết tâm. Mặt khác, thành phố cũng đang tập trung thực hiện Quy định 1374 về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và bước đầu đã đạt được hiệu quả.

Theo TTXVN