Điều chỉnh giá giường dịch vụ bệnh viện công

- Thứ Ba, 30/07/2019, 00:03 - Chia sẻ
Từ quý II, giá giường bệnh dịch vụ theo yêu cầu tại các bệnh viện công ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số thành phố lớn sẽ tăng lên, mức tối đa có thể đến 4.000.000 đồng/ngày, giá khám dịch vụ tối đa 500.000 đồng/lượt.

Trao đổi với phóng viên sáng 29.7, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế Nguyễn Nam Liên cho biết, tại quy định mới kể trên, mặt bằng giá giường bệnh dịch vụ, khám dịch vụ tại các bệnh viện công đã được Bộ Y tế tham khảo với các bệnh viện tư và cả giá của bệnh viện quốc tế, từ đó đưa ra mức giá trần.

Theo đó, Bộ Y tế đang rà soát lại dự thảo quy định về tiêu chuẩn và giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu trong bệnh viện công trước khi ban hành, nhằm bảo đảm giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu trong bệnh viện công đúng với chất lượng cung cấp.

Hiện tại, giá khám dịch vụ tại các bệnh viện công dao động từ 300.000 -700.000 đồng/lần. Sau khi quy định kể trên của Bộ Y tế được ban hành, các bệnh viện công có thể tự đưa ra giá của cơ sở mình nhưng không được vượt giá trần do Bộ Y tế quy định. Các cơ sở y tế khác tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ, mức giá ngày giường dịch vụ từ 900.000 - 3 triệu đồng/ngày. Các bệnh viện được thuê chuyên gia nước ngoài, các chuyên gia trong nước, mức giá khám chuyên gia được thu theo giá thỏa thuận giữa cơ sở y tế và người sử dụng dịch vụ.

Theo ông Nguyễn Nam Liên, mức giá này phải gắn với chất lượng dịch vụ, do đó, Bộ y tế yêu cầu bệnh viện phải tuân thủ tiêu chuẩn Việt Nam về tổ chức phòng khám, hạ tầng, cơ sở vật chất. Bên cạnh đó, nếu bệnh viện sử dụng phần cơ sở vật chất, thiết bị do Nhà nước đầu tư thì phải tính toán và hoàn lại Nhà nước theo tỷ lệ, khoản đó sẽ dành cho đầu tư phát triển. Dự kiến quy định về tiêu chuẩn và giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu trong bệnh viện công sẽ được Bộ Y tế ban hành và có hiệu lực trong quý II.2019 tới đây. Sau khi quy định được ban hành, các bệnh viện phải rà soát lại và điều chỉnh bảo đảm đúng quy định.

Cụ thể các mức điều chỉnh giường bệnh viện công: với bệnh viện hạng đặc biệt và hạng 1, tiền công khám bệnh dịch vụ không quá 500.000 đồng/lần khám; bệnh viện hạng 2 không quá 400.000 đồng/lần khám. Giá giường bệnh dịch vụ theo yêu cầu tối đa có thể lên đến 4.000.000 đồng/ngày (với bệnh viện hạng đặc biệt, 1 giường/phòng). Ngoài ra, có các mức từ 1,3 - 1,5 - 2,5 triệu đồng/ngày, tương ứng với các loại 4 giường - 3 giường - 2 giường/phòng.

Bích Thủy