Diện mạo mới của “Số đỏ”

- Thứ Tư, 12/08/2020, 20:22 - Chia sẻ
Từ khi ra mắt đến nay, tiểu thuyết Số đỏ của nhà văn Vũ Trọng Phụng liên tục được nhiều đơn vị in ấn, phát hành. Tiếp nối hướng đi đó, tháng 8 năm nay, Công ty Cổ phần Văn hóa Đông A giới thiệu ấn bản này trong diện mạo mới với tranh minh họa của họa sĩ Thành Phong.

Tiểu thuyết Số đỏ là một tác phẩm đỉnh cao trong cuộc đời sáng tác ngắn ngủi của “Ông vua phóng sự đất Bắc” Vũ Trọng Phụng. Tác phẩm xoay quanh cuộc đời của nhân vật chính Xuân Tóc Đỏ, từ một kẻ hạ lưu bỗng chốc đổi đời, nhảy lên tầng lớp danh giá của xã hội nhờ trào lưu Âu hóa những năm đầu thế kỷ XX.

Ấn bản có tranh minh họa của họa sĩ Thành Phong
Ấn bản có tranh minh họa của họa sĩ Thành Phong

Về mặt nghệ thuật, Số đỏ được xem là đạt đỉnh cao nghệ thuật trào phúng. Tác phẩm được trích, dạy trong chương trình Ngữ văn phổ thông. Một số nhân vật, lời thoại kinh điển trong tác phẩm đã đi vào đời sống của người Việt.

Một trang minh họa trong sách
Một trang minh họa trong sách

Ban đầu, Số đỏ được tác giả ra mắt người đọc dưới dạng truyện đăng đều kỳ trên tuần san Hà Nội báo, từ số 40, ra ngày 7.10.1936, với lời giới thiệu: “Số đỏ, cuốn tiểu thuyết của một thời đại nhố nhăng của Vũ Trọng Phụng”. Tác phẩm được đăng liên tục 16 kỳ, tương ứng với 16 chương thì bị dừng năm 1937, do tờ Hà Nội Báo bị cấm.

Bản in của Nhà xuất bản Lê Cường năm 1938 là bản in đầu tiên có đầy đủ 20 chương của tác phẩm. Đây là bản Số đỏ đầu tiên được in thành sách và cũng là bản duy nhất phát hành khi tác giả Vũ Trọng Phụng còn sống. Đến năm 1946, khi tác giả đã mất được 7 năm, tác phẩm mới được in lần thứ hai bởi một nhà xuất bản khác.

Ấn bản lần này của Đông A tiếp cận nguyên tác của nhà văn Vũ Trọng Phụng khi in lại theo bản của Nhà xuất bản Lê Cường. Đông A cho biết chọn in lại bản năm 1938 với mong muốn người đọc được tiếp cận một văn bản quý mà ngày nay hiếm người còn được thấy. Điều này vừa có ý nghĩa với giới sưu tầm, vừa cần thiết cho những người quan tâm, yêu mến, hoặc nghiên cứu về tác phẩm và phong cách sáng tác của Vũ Trọng Phụng.

Nhân vật ông Phán mọc sừng dưới nét vẽ của Thành Phong
Nhân vật ông Phán mọc sừng dưới nét vẽ của Thành Phong

Đặc biệt, trong lần xuất bản này, Số đỏ có tranh minh họa của họa sĩ Thành Phong, những bức họa được nhận định là mang phong cách hài hước, trẻ trung, toát lên được tinh thần trào phúng của ngòi bút Vũ Trọng Phụng.  

Hải Đường