Quận Hồng Bàng, Hải Phòng:

Điểm sáng về phát triển tổ chức Đảng trong đơn vị kinh tế tư nhân

- Thứ Sáu, 11/10/2019, 07:36 - Chia sẻ
Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng về xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các loại hình doanh nghiệp (DN) ngoài nhà nước, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, quận Hồng Bàng triển khai một cách nghiêm túc, gắn với thực tiễn; các tổ chức cơ sở đảng đóng góp tích cực vào kết quả phát triển chung của toàn quận và thành phố.

Chủ động phối hợp, bám sát cơ sở

Từ trước năm 2009, khi chưa có Nghị quyết 28-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, quận Hồng Bàng đã xây dựng và đưa vào áp dụng chuyên đề khoa học cấp thành phố về “Một số giải pháp nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng khu vực kinh tế ngoài quốc doanh thuộc Đảng bộ quận Hồng Bàng” và thu được những kết quả tốt. Sau khi có Nghị quyết số 28-NQ/TU, Quận ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo ban hành Chương trình hành động số 24, triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chủ động khảo sát, nắm tình hình, xác định rõ những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết để đưa ra các biện pháp phù hợp ở từng đơn vị, từng thời điểm.

Đảng bộ quận Hồng Bàng hằng năm mở 4 lớp lồng ghép tại hội nghị báo cáo viên để tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ cấp ủy viên, bí thư chi bộ, lãnh đạo các đoàn thể cho 41 tổ chức cơ sở Đảng, 120 tổ chức công đoàn, 37 tổ chức đoàn thanh niên trong các DN ngoài nhà nước, trên 500 lượt tham gia gồm các công ty TNHH tư nhân, cổ phần tư nhân, cổ phần có vốn nhà nước, công ty liên doanh, công ty 100% vốn nước ngoài, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập.


Lãnh đạo quận Hồng Bàng tặng giấy khen cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 28

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Nguyễn Thị Nghĩa, trong 10 năm qua, tính đến tháng 8.2019, quận đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DN ngoài nhà nước do Thành ủy giao. Quận cũng đã nghiêm túc triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết 28 bằng nhiều việc làm cụ thể, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả với những con số đáng ghi nhận; điều đó minh chứng cho sự vào cuộc, sự nỗ lực cố gắng của các địa phương, đơn vị và trách nhiệm của các cán bộ, đảng viên của các phường, các phòng ban, đơn vị trên địa bàn quận.

Còn khó khăn, hạn chế

Song song với những kết quả đạt được, công tác phát triển tổ chức đảng tại khu vực kinh tế ngoài nhà nước nói chung, DN tư nhân nói riêng còn gặp không ít khó khăn, hạn chế. Các DN trên địa bàn quận hầu hết là các DN vừa và nhỏ, trình độ công nghệ, đầu tư thiết bị, sức cạnh tranh thấp, trình độ quản lý còn kém, quy mô phát triển nhỏ, số lượng lao động ít, chủ yếu là lao động thời vụ. Bên cạnh đó, không ít số DN thuê địa điểm trên địa bàn làm trụ sở nhưng không hoạt động hoặc hoạt động không thường xuyên, sự gắn kết của doanh nghiệp với địa phương không có nên rất khó để tiếp cận.

Bên cạnh đó, công tác phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DN còn chậm do có rất ít số doanh nghiệp, trường học ngoài công lập có đủ điều kiện để thành lập tổ chức đảng và đoàn thể, nhất là thành lập các tổ chức Đảng; đảng viên ở các DN ngoài nhà nước, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập hầu hết đã nghỉ chế độ đang sinh hoạt ở nơi cư trú, số đông không có nguyện vọng thành lập tổ chức đảng và sinh hoạt đảng tại DN do tuổi cao, lại là lao động hợp đồng nên không có tính ổn định, lâu dài. Đối với các chủ DN còn lo ngại việc thành lập tổ chức Đảng, tổ chức đoàn thể ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhiều DN sản xuất kinh doanh chưa thực sự ổn định, không ít người lao động còn tư tưởng là người làm thuê nên không thiết tha vào Đảng và tham gia các đoàn thể sợ ảnh hưởng đến thời gian lao động và thu nhập.

Chia sẻ về khó khăn trong việc thành lập Công đoàn cơ sở tại DN ngoài nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Đỗ Thị Thanh Phượng cho biết, trên địa bàn quận, số lượng DN là rất nhiều nhưng hầu hết là các DN nhỏ, siêu nhỏ, số lao động ít, chủ yếu dưới 10 lao động. Ngành nghề kinh doanh chủ yếu là kinh doanh dịch vụ, thương mại, bên cạnh đó, một số DN thuộc địa phương khác nhưng thuê địa điểm để hoạt động kinh doanh tại quận Hồng Bàng. Trước những diễn biến phức tạp của tình hình kinh tế, một số DN tạm ngừng hoạt động, một số DN thu hẹp quy mô sản xuất; người lao động thiếu nhỡ việc làm, thu nhập không ổn định; nợ lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… vẫn còn diễn ra tại một số đơn vị, DN thuộc quận quản lý đã ảnh hưởng đến việc thanh toán chế độ quyền lợi của người lao động, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn quận. Đội ngũ cán bộ công đoàn từ quận tới cơ sở có sự biến động đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn quận.

Kinh nghiệm hay, bài học quý 

Chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn trong việc triển khai Nghị quyết 28, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Trần Quang Tuấn nhấn mạnh, Nghị quyết số 28 của Ban Thường vụ Thành ủy  đã tạo điều kiện cho các DN ngoài khu vực nhà nước phát triển tích cực, toàn diện về mọi mặt, xây dựng mối quan hệ hài hoà, bảo đảm quyền lợi vật chất, quyền lợi về chính trị của người lao động. Với sự vào cuộc quyết liệt của toàn Đảng bộ, nhiều kinh nghiệm hay, bài học quý đã được đúc rút. Cụ thể, muốn thành lập được tổ chức đảng, đoàn thể, các cấp ủy phải nắm chắc được tình hình DN trên địa bàn, phải thực sự coi trọng và quan tâm hỗ trợ DN trong hoạt động. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể phải quan tâm chỉ đạo, trực tiếp gặp gỡ, làm việc với chủ DN và phân công trách nhiệm cụ thể cho các cấp, các ngành để có bước đi thích hợp. Đặc biệt, làm cho chủ DN và nhà đầu tư hiểu đúng về vai trò, vị trí, tác dụng của các tổ chức đảng, đoàn thể trong DN và hoạt động của các tổ chức góp phần làm cho DN phát triển vững chắc, đúng pháp luật…

Bằng những kết quả thiết thực đã đạt được trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 28 và những bài học kinh nghiệm rút ra, Đảng bộ quận Hồng Bàng phấn đấu đến năm 2025, trong tổng số DN ngoài nhà nước, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập hoạt động ổn định có đủ điều kiện thành lập mới sẽ có từ 8 - 10 tổ chức đảng, 10 - 15 tổ chức đoàn - hội liên hiệp thanh niên, 20 - 25 tổ chức công đoàn.

Bài và ảnh: Bùi Linh - Sĩ Nghiêm