Điểm sáng tư vấn cai nghiện

- Thứ Bảy, 20/04/2019, 08:38 - Chia sẻ
Theo báo cáo của Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL), kể từ khi triển khai Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, tỷ lệ hút thuốc lá tại Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đạt được kết quả tích cực đó là do thời gian qua, Việt Nam đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm giảm tỷ lệ hút thuốc, trong đó phải kể tới những điểm sáng trong công tác tư vấn cai nghiện thuốc lá.

Hiệu quả từ tấm thư khen

Xác định hoạt động tư vấn, hỗ trợ người bệnh cai nghiện thuốc lá có ý nghĩa vô cùng quan trọng, Bệnh viện Bạch Mai đã thiết lập tổng đài tư vấn miễn phí 1800 6606. Từ năm 2015 - 2018, đã có tổng số 30.273 lượt cuộc gọi được tư vấn cai nghiện thuốc lá qua tổng đài, 6.087 người có hồ sơ theo dõi cai nghiện thuốc lá và đồng ý tiếp nhận tư vấn theo chương trình tư vấn chủ động qua điện thoại. Bệnh viện đã thực hiện chương trình cai thuốc lá chủ động nhằm hỗ trợ tư vấn định kỳ cho các bệnh nhân. Trong tổng số 7.087 bệnh nhân được tư vấn và theo dõi quá trình cai nghiện thuốc lá, có 670 bệnh nhân cai thuốc lá thành công trong 1 năm trở lên, chiếm tỷ lệ 9,5%.


Tổng đài cai nghiện thuốc lá của Bệnh viện Bạch Mai  Nguồn: ITN

Các hoạt động truyền thông cũng được thực hiện để quảng bá tổng đài tư vấn cai nghiện thuốc lá 1800 6606 và cung cấp kiến thức về tác hại thuốc lá cũng như lợi ích của cai nghiện thuốc lá cho bệnh nhân và cộng đồng. Cụ thể, tổ chức 480 buổi truyền thông trực tiếp cho 16.703 bệnh nhân và người nhà tại Bệnh viện Bạch Mai, in ấn và cấp phát 58.800 tờ rơi về cai nghiện thuốc lá…

Kết quả là từ vài cuộc gọi mỗi ngày, giờ đây mỗi tư vấn viên đều liên tục nhận cuộc gọi trong ca làm việc. Theo tư vấn viên Dương Thị Hà, số lượng bệnh nhân gọi tới càng ngày càng gia tăng và không ít cuộc gọi chia sẻ rằng đã cai thuốc thành công. Không chỉ nhận cuộc gọi, từ hơn năm nay, tổng đài tư vấn cai nghiện thuốc lá còn triển khai việc gọi lại cho những người muốn cai nghiện, để hỗ trợ, khuyến khích họ.

Hoạt động của đường dây nóng cũng có điểm mới đó là gửi thư khen cho những người cai thuốc lá thành công. Tư vấn viên Trịnh Thị Kiều Anh chia sẻ, đến nay đã có hơn 700 thư khen được gửi đi như một lời động viên, món quà tinh thần cho những người có quyết tâm cai nghiện thuốc lá. Tấm thư khen này cũng có ý nghĩa nhắc nhở để họ không hút thuốc trở lại.

Hỗ trợ tư vấn chuyên sâu

 Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế Lương Ngọc Khuê cho biết, 4 năm qua, số người hút thuốc nhận được lời khuyên bỏ thuốc của người thân tăng từ 44% năm 2017 lên 50% vào năm 2018. Đặc biệt, 70% số người hút thuốc đã cố gắng bỏ thuốc, tỷ lệ hút thuốc chung của nam giới khu vực thành thị đã giảm được 5% so với năm 2010.

Triển khai hoạt động tư vấn cai nghiện thuốc lá từ năm 2009, đến nay, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, TP Hồ Chí Minh cũng có tổng đài tư vấn miễn phí 1800 1214. Theo Phó Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Ánh Tuyết, tổng đài đã tiếp nhận tư vấn, giải đáp thắc mắc cho hàng nghìn cuộc gọi nhờ hỗ trợ cai thuốc lá. Trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 20 cuộc gọi, mỗi cuộc kéo dài khoảng 15 - 20 phút.

“Thông thường người gọi sẽ được tổng đài viên hỏi các thông tin về hút thuốc bao lâu, mỗi ngày bao nhiêu điếu, từng cai chưa, ngưng thuốc thế nào... Tùy từng trường hợp cụ thể, các tổng đài viên đánh giá và tư vấn phương pháp hữu ích. Trường hợp nghiện nặng phải gặp bác sĩ tại phòng khám để được kiểm tra, sử dụng thuốc và theo dõi phù hợp” - bà Nguyễn Ánh Tuyết cho biết.

Thỉnh thoảng trực điện thoại ngoài giờ hành chính, dược sĩ Võ Thị Kiều Quyên chia sẻ, dù tiếp nhận nhiều cuộc gọi tới nhưng chị vẫn nhớ có lần một thanh niên ở Tây Nguyên bày tỏ mong muốn cai thuốc lá vì sắp có con nhưng ngại gặp bác sĩ vì phải lội đường rừng hàng chục cây số, nay tình cờ biết đến tổng đài nên liên lạc nhờ giúp đỡ. Hay những cuộc gọi nhờ hỗ trợ cai thuốc lá cho người thân, không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ chuyên môn, chị còn lắng nghe những tâm sự, những lo lắng về sức khỏe của họ và người thân.

Lãnh đạo bệnh viện cho biết, với mỗi bệnh nhân thì tư vấn viên sẽ có cách tiếp cận phù hợp, luôn hỗ trợ và duy trì quyết tâm của bệnh nhân bởi đây là chìa khóa thành công cai thuốc lá và ngừa tái nghiện sau này. Bên cạnh đó, phải biết cảm thông, chia sẻ và chỉ rõ mâu thuẫn, giúp bệnh nhân vượt rào cản, tự tin vào khả năng cai nghiện thuốc lá thành công.

Thảo Mộc