Địa chỉ tin cậy của người dân, doanh nghiệp

- Thứ Năm, 22/08/2019, 07:26 - Chia sẻ
Thời gian qua, việc đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh vào hoạt động đã đánh dấu bước ngoặc mới, là bước đi đột phát trong công cuộc CCHC ở Yên Bái. Trung tâm này đã trở thành cầu nối dài giữa chính quyền các cấp, các sở ngành, đơn vị với người dân và doanh nghiệp trong việc giải quyết TTHC, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, thông qua Trung tâm, doanh nghiệp hài lòng hơn, người dân tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của chính quyền tỉnh Yên Bái.

Trên 99,7% hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn

Việc liên thông hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh với Bộ phận Phục vụ hành chính công của 9 huyện thị và 180 xã, phường thị trấn từ ngày 1.4.2019 đã giúp bà con và các tổ chức ở các xã, phường, nhất là ở vùng sâu, vùng xa giảm được thời gian, chi phí khi làm các TTHC. Người dân có thể gửi hồ sơ giải quyết TTHC qua mạng trên hệ thống Cổng dịch vụ công; đồng thời, có thể ngồi nhà để nhận trả kết quả TTHC qua dịch vụ  Bưu điện. Đây là dấu ấn đậm nét trong công cuộc CCHC ở Yên Bái mà ít có tỉnh, thành phố trong nước thực hiện được.

Trước khi thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Yên Bái đã xác định cần phải làm tốt khâu chuẩn bị. Điều đầu tiên, Yên Bái quan tâm đó chính là vấn đề con người. Bởi vậy, các cán bộ, chuyên viên ở đây hầu hết đều là những người có chuyên môn cao và nắm rõ được quy trình giải quyết TTHC. Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nguyễn Thanh Tú cho biết: “Trong suốt quá trình chuẩn bị, chúng tôi đã nhiều lần được Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ, động viên rằng phải nhận thức rõ vai trò, vị trí, trách nhiệm của mình trong việc xây dựng nền hành chính phục vụ; coi kết quả CCHC ở ngành mình, cấp mình là một tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu và của cơ quan, đơn vị. Do đó, chúng tôi luôn xác định nêu cao tinh thần làm việc với phương châm: “Chuyên nghiệp, tận tình, chính xác, đúng hẹn”. Sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu các ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân. Đồng thời, chủ động đề xuất các giải pháp để hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm trong giải quyết TTHC”.

Nhìn lại sau hơn 1 năm thành lập, Trung tâm đã khẳng định được vị trí là đầu mối tập trung để cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, sở, ban ngành tiếp nhận và phối hợp giải quyết TTHC nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết TTHC của cơ quan nhà nước; đồng thời, tăng cường tính liên thông trong giải quyết TTHC bảo đảm nhanh chóng, công khai, minh bạch, góp phần cải thiện chất lượng công vụ, hướng tới sự hài long của doanh nghiệp và người dân trên địa bàn. Đến nay, tổng số TTHC được giải quyết tại Trung tâm là 1.611 TTHC.

Ngoài ra, Trung tâm tiếp nhận và giải quyết 14 dịch vụ điện của Công ty Điện lực Yên Bái. Tính đến hết ngày 31.7, tại Trung tâm có trên 99,7% hồ sơ giải quyết đúng và trước hẹn. Theo đánh giá, có tới 99,93% lượt tổ chức, cá nhân hài lòng, rất hài lòng về chất lượng phục vụ của Trung tâm. Điều này cho thấy, Trung tâm đã và đang là địa chỉ tin cậy trong việc tiếp nhận và trả TTHC cho người dân và doanh nghiệp.

Trao đổi với chúng tôi, Đại diện Công ty TNHH Phát triển khoáng sản Đông Dương cho biết: “Cảm nhận đầu tiên khi tôi đến đây đó là cơ sở vật chất khang trang, sự đón tiếp lịch sự, nhiệt tình của các cán bộ khiến tôi rất hài lòng. Trước kia, tôi hay phải đến các sở, ban ngành để giải quyết các TTHC. Từ khi có Trung tâm hành chính công, tôi thấy việc giải quyết TTHC trở nên nhanh gọn, hiệu quả. Đặc biệt, khi đến đây, tôi nhận được phiếu hẹn cụ thể về thời hạn trả, do đó, đã tiết tiết kiệm được khá nhiều thời gian và chi phí”.

Theo ông Nguyễn Thanh Tú, trung bình mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận và giải quyết trên 100 hồ sơ ở các lĩnh vực khác nhau. Để có được sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch, các giải pháp quan trọng đã được đưa ra như, việc cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn việc tiếp nhận giải quyết hồ sơ; phối hợp với các sở, ngành đầu mối chọn lựa cán bộ có tinh thần trách nhiệm, năng động, kỷ cương và kinh nghiệm công tác tốt làm việc tại Trung tâm. Bên cạnh đó, Trung tâm còn tăng cường ứng dụng CNTT vào quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC; lắp đặt máy tra cứu TTHC, máy quét tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ, hệ thống gọi số tự động, bảo đảm cho người dân có nhiều sự lựa chọn khi đến thực hiện TTHC. Mặt khác, Trung tâm còn có giải pháp tạo đột phá đó chính là sự phối hợp với Bưu điện tỉnh trong việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC cho các cá nhân, tổ chức có yêu cầu qua đường bưu điện. Ngoài ra, Trung tâm cũng phối hợp với đơn vị viễn thông để thông báo tình trạng giải quyết các TTHC cho tổ chức, cá nhân thông qua số điện thoại đã đăng ký. Công tác này vừa bảo đảm tính nhanh gọn, hiệu quả, góp phần giúp người dân giảm chi phí, thời gian đi lại khi thực hiện các TTHC.


Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công giới thiệu quy trình hoạt động với lãnh đạo tỉnh Yên Bái

Tiếp tục đổi mới để phục vụ tốt hơn

Có thể thấy, kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, việc giải quyết TTHC của các sở, ban ngành, cán bộ công chức tham gia vào giải quyết các TTHC được nâng cao hơn, hiệu quả hơn và việc giải quyết TTHC được nhanh chóng, khách quan, bảo đám đúng quy định của pháp luật, giảm bớt sự phiền hà cho tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết TTHC. Tuy nhiên, có một thực tế hiện nay, việc giải quyết các TTHC công mức độ 3,4 còn khá ít. Một số TTHC chỉ quy định về tổng thời gian giải quyết, chưa quy định rõ từng bước giải quyết và thời gian của từng bước dẫn đến việc khó thống nhất về mặt thời gian. Bên cạnh đó, việc một số cơ quan ngành dọc của Trung ương chưa trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục các TTHC của cơ quan ngành dọc đóng tại địa phương để đưa ra thực hiện tại Trung tâm, do đó dẫn đến tình trạng một số TTHC bị quá hạn, chủ yếu là lĩnh vực cấp lý lịch Tư pháp. Bên cạnh đó, việc thiếu một số máy in, máy scan cũng khiến việc giải quyết TTHC không được như mong muốn.

Thời gian tới, để tiếp tục phát huy các kết quả đạt được khắc phục những tồn tại, Trung tâm sẽ phối hợp với các sở, ban ngành tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ triển khai thực hiện tốt việc tuyên tuyền cho tổ chức và người dân về hoạt động của mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, cũng như bộ phận hành phính công cấp huyện, xã. Nghiên cứu đề xuất các TTHC liên thông; liên thông phần mềm Cổng dịch vụ và hệ thống thông tin một cửa điện tử với các phần mềm của các bộ, ngành Trung ương. Đồng thời, tiếp tục rà soát, cập nhật các TTHC chưa đưa ra thực hiện, các TTHC mới, TTHC sửa đổi, bổ sung để công bố và đưa ra thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận cấp huyện, cấp xã, bảo đảm 100% TTHC được đưa vào giải quyết... 

XUÂN VIỆT