Tản mạn

Đi siêu thị Mỹ

- Thứ Bảy, 25/05/2019, 08:21 - Chia sẻ
Tất nhiên, tôi nghĩ, vẫn có những người có lòng tham và tìm cách ăn cắp. Nhưng khi họ lập ra hệ thống tự trả tiền là họ đã đặt lòng tin vào con người...

Đi siêu thị Mỹ, có một chuyện làm tôi suy nghĩ. Đó là việc khách hàng tự trả tiền. Siêu thị này không có quầy thu tiền như một số siêu thị khác. Thay vào đó là những quầy cho khách hàng tự trả tiền. Khách hàng cứ việc đưa các món hàng mình mua qua phần tính tiền tự động và máy sẽ tính tiền thay cho người. Sau đó khách hàng đưa tiền vào máy. Tiền thừa thì máy trả lại.

Chắc chắn có hệ thống camera giám sát các hoạt động trong siêu thị. Nhưng thú thật rằng, nếu khách hàng muốn ăn cắp thì camera cũng không kiểm soát được. Khách hàng có thể làm động tác như đã quẹt hàng qua phần tính tiền nhưng không quẹt phần mã vạch được in trên món hàng. Camera vẫn thấy khách quẹt hàng nhưng món hàng đó lại không được nhập vào máy. Hoặc có nhiều cách khác để ăn cắp một phần các món hàng khách mua. Sau khi tính tiền xong, khách bỏ hàng vào các túi nhựa để cạnh đó và mang ra xe của mình mà không có ai kiểm tra hóa đơn và những mặt hàng đã mua.

Tôi chẳng hề ngạc nhiên chút nào về công nghệ vì đó là điều quá đơn giản hiện nay. Nhưng tôi nghĩ về sự tự giác của con người ở đây. Tất nhiên, tôi nghĩ, vẫn có những người có lòng tham và tìm cách ăn cắp. Nhưng khi họ lập ra hệ thống tự trả tiền là họ đã đặt lòng tin vào con người. Đây mới là điều đáng suy ngẫm. Họ đã giáo dục như thế nào để có được những công dân có lòng tự trọng, tự giác và biết xấu hổ đến như vậy.

Nguyễn Quang Thiều