Tản mạn

“Đến thu này thì mộng tàn phai”?

- Thứ Năm, 29/08/2019, 08:17 - Chia sẻ
Trước và sau khi diễn ra bữa tiệc nghệ thuật thịnh soạn ấy, mở các trang báo, chỉ đọc được vài dòng tin nhỏ…

Từng là niềm tự hào của giới làm nghệ thuật hàn lâm TP Hồ Chí Minh, “Giai điệu mùa thu” nay đã biến khỏi thanh tìm kiếm Google. Đó là chương trình nghệ thuật hàn lâm quy mô lớn (tầm vóc người Việt) được tổ chức định kỳ 2 năm một lần ở thành phố gần 20 triệu dân và khách vãng lai. Chương trình từng quy tụ đông đảo các nghệ sĩ trẻ tài năng của TP Hồ Chí Minh ở nước ngoài cũng như khách mời là nghệ sĩ nước ngoài.

Năm nay, lần đầu tiên trên sân khấu “Giai điệu mùa thu” là các tác phẩm “đỉnh”: Nhạc kịch trinh thám “Yesterday’s Memory” của hai nghệ sĩ  Đức - đạo diễn David Hermann và tác giả kịch bản Anna Sophie Weber, được biểu diễn bởi đoàn nhạc kịch và dàn giao hưởng Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP Hồ Chí Minh (HBSO) với nhạc trưởng Trần Nhật Minh; vở ballet nổi tiếng “Mùa xuân thiêng liêng” (The Rite of Spring) được biên đạo xuất sắc người Hà Lan Joost Vrouenraets dàn dựng... Và “đỉnh của đỉnh”, cũng lần đầu tiên, là nghệ sĩ Đặng Thái Sơn biểu diễn bản Concerto số 3 và bản Giao hưởng số 7 của nhà soạn nhạc Beethoven...

Tuy nhiên, trước và sau khi diễn ra bữa tiệc nghệ thuật thịnh soạn ấy (từ ngày 17 - 25.8), mở các trang báo, chỉ đọc được vài dòng tin nhỏ suốt từ hôm họp báo trước đó cả tháng. Ngay cả trên tờ báo lớn hàng đầu ở TP Hồ Chí Minh, vốn trọng văn hóa nghệ thuật, cũng không có mẩu tin hay bài viết nào về các buổi diễn của “Giai điệu mùa thu” 2019. Điều này rất khác với nhiều năm trước, khi bản thân tôi là một phóng viên từng lặn ngụp trong “Giai điệu mùa thu”. Đơn giản, loại tin bài này thì kiếm đâu ra “view”! Lẽ nào “đến thu này thì mộng tàn phai”?

Trong một diễn biến tương tự, không kể chuyện Nhà hát Giao hưởng vẫn chưa đâu ra đâu, thì số phận các nghệ sĩ HBSO cũng đang “treo trước gió”. Nhân sự Nhà hát nghe đâu sẽ bị cắt một nửa để giảm chi phí, và số lượng một nửa này dự kiến sẽ chỉ đủ một dàn nhạc nhỏ, chừng 2 “quản”.

Thế nên mới có chuyện: Tuần trước, một hướng dẫn viên du lịch chở một nữ du khách người Úc tới nghe nhạc ở salon Âm nhạc Cà phê thứ Bảy, bảo rằng: Khi nghe khách nói muốn đi nghe nhạc thính phòng, bạn tra mạng thì biết có ở đây. Nghe vui mà cũng rầu... Ở thành phố lớn nhất cả nước này, một thính phòng bé tý, chỉ chừng 50 - 60 chỗ ngồi, diễn 1 buổi/tuần mà cũng nổi tiếng, cũng là duy nhất...

Thủy Phạm