CÔNG NGHỆ - MÔI TRƯỜNG
Cập nhật 01:35 | 10/12/2019 (GMT+7)
.

TP Hồ Chí Minh giảm dần trạm trung chuyển rác ở nội đô

10:10 | 20/11/2018
Theo định hướng quy hoạch vị trí trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận, thành phố sẽ giảm dần các trạm trung chuyển trong khu vực nội đô, tăng vị trí trạm trung chuyển trên các tuyến vành đai để giảm thiểu ô nhiễm môi trường thành phố.

Tăng trạm trung chuyển tuyến vành đai

TP Hồ Chí Minh yêu cầu các quận, huyện lập dự án ưu tiên lựa chọn đơn vị đầu tư theo hình thức xã hội hóa; phương thức thu hồi chi phí đầu tư sẽ được đơn vị đầu tư chủ động đề xuất theo quy định hiện hành. Trong trường hợp không có nhà đầu tư, UBND quận, huyện lập dự án đầu tư theo quy định hiện hành, chịu trách nhiệm trong việc đề xuất, xác định vị trí, công suất, diện tích, quy mô hoạt động của trạm trung chuyển trên địa bàn.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh cho biết, theo quy hoạch vị trí trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt, các trạm trung chuyển đang hoạt động tốt như thiết kế kín, có hệ thống thu gom, xử lý nước thải, hệ thống khí thải, hệ thống phun xịt khử mùi… sẽ được tiếp tục hoạt động; các trạm trung chuyển thuộc quy hoạch, đang đề xuất chủ trương đầu tư và đã có kế hoạch xây dựng của UBND quận, huyện cũng được tiếp tục triển khai.

Cùng với đó, thành phố phấn đấu đến năm 2025 sẽ còn 40 trạm trung chuyển rác thải và đến năm 2035 còn 36 trạm. Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố cho biết, định hướng đến năm 2025, thành phố sẽ dừng hoạt động 9 trạm hiện hữu có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường gồm Tư Sò (quận 7), Cabin điện (quận 8), Long Hòa (quận 9), Phước Long A (quận 9), Tân Thới Hiệp (quận 12), Hiệp Thành (quận 12), Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức), Tân Thới Nhì (huyện Hóc Môn) và Bình Khánh (huyện Cần Giờ). Giữ lại 7 trạm hiện hữu đã đầu tư cải tạo nhà xưởng, có hệ thống thu gom, xử lý nước thải, khí thải, phun xịt khử mùi, gồm Bình Trưng Tây (quận 2), Bà Lài (quận 6), Tân Hóa (quận 11), Nguyễn Kiệm (quận Phú Nhuận), Phạm Văn Bạch (quận Tân Bình), Bà Điểm (huyện Hóc Môn) và Tân An Hội (huyện Củ Chi). Đồng thời mở rộng, nâng cấp 11 trạm hiện hữu gồm Đào Trí (quận 7), Long Trường (quận 9), Tống Văn Trân (quận 11), Quang Trung (quận Gò Vấp), Linh Xuân (quận Thủ Đức), Lê Minh Xuân và Bình Chánh (huyện Bình Chánh), Xuân Thới Thượng (huyện Hóc Môn), Thạnh Mỹ Lợi (quận 2), Tôn Thất Thuyết (quận 4) và Sở Gà (quận Thủ Đức). Ngoài ra, thành phố cũng sẽ đầu tư mới 22 trạm trung chuyển, gồm 5 trạm trung chuyển liên quận, huyện và 17 trạm trung chuyển phục vụ nhu cầu quận, huyện.


Nỗ lực giảm dần trạm trung chuyển rác ở nội đô thành phố Hồ Chí Minh

Cũng theo quy hoạch, từ năm 2025 đến năm 2050, TP Hồ Chí Minh tiếp tục giảm dần các trạm trung chuyển trong khu vực nội đô thành phố, tăng vị trí trạm trung chuyển trên các tuyến vành đai. Cụ thể, ngưng hoạt động, chuyển đổi thành điểm tập kết hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với 6 trạm trung chuyển gồm Bình Trưng Tây (quận 2), Bà Lài (quận 6), Tân Hóa (quận 11), Nguyễn Kiệm (quận Phú Nhuận), Bà Điểm (huyện Hóc Môn) và Tân An Hội (huyện Củ Chi). Tiếp tục vận hành 34 trạm trung chuyển đã mở rộng, nâng cấp và đầu tư mới trong giai đoạn trước năm 2025. Đồng thời, đầu tư xây mới 2 trạm trung chuyển cấp thành phố tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc và Khu quy hoạch xử lý chất thải rắn và nghĩa trang Đa Phước.

Bảo đảm an toàn môi trường

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Thanh Mỹ cho biết, không chỉ giảm các trạm trung chuyển trong khu vực nội đô, theo quy hoạch, các trạm trung chuyển đầu tư mới trên địa bàn TP Hồ Chí Minh phải bảo đảm diện tích, bao gồm khoảng cách an toàn về môi trường theo quy định, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hiện hành về trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt. Bố trí dây chuyền công nghệ, cây xanh cách ly; các công trình xử lý nước thải, khí thải, mùi hôi, tiếng ồn, bụi… và các công trình phụ trợ khác.

Trạm trung chuyển phục vụ khu vực liên quận, huyện phải bảo đảm diện tích đất tối ưu là 10.000m2. Trong trường hợp vị trí quy hoạch không đáp ứng diện tích tối ưu thì vị trí phải có diện tích tối thiểu 5.000m2. Bảo đảm công suất tiếp nhận khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh từ nay đến năm 2025 và có khả năng phục vụ cho nhiều hoạt động khác như phân loại chất thải rắn tại nguồn, thu gom phân loại lưu giữ chất thải từ hộ gia đình, chất thải y tế và các loại chất thải khác theo quy định.

Bên cạnh đó, các trạm trung chuyển này phải đáp ứng tối thiểu các yêu cầu về môi trường và kỹ thuật; đáp ứng quy định, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hiện hành về trạm trung chuyển. Đơn cử như sử dụng công nghệ khép kín; kết nối đồng bộ với hệ thống thu gom, vận chuyển. Khu vực trực tiếp tiếp nhận chất thải và xe đậu chờ phải được thiết kế, xây dựng kín hoàn toàn, bảo đảm không phát tán mùi hôi, tiếng ồn, côn trùng, bụi… ra môi trường xung quanh. Tại các trạm trung chuyển phải được lắp đặt hệ thống camera giám sát khu vực xe ra, vào; phân loại lưu giữ, trung chuyển chất thải, xử lý môi trường, rửa xe… Định hướng áp dụng quản lý môi trường thông minh để phục vụ công tác giám sát thông qua hệ thống thống kê, theo dõi, cập nhật trực tuyến khối lượng, thành phần chất thải ra, vào trạm; hệ thống đo đạc trực tuyến chất lượng môi trường.

Nguyễn Thúy
Xem tin theo ngày:
KHOA HỌC
08:12 21/10/2019
Cùng với xu hướng chuyển dịch năng lượng tái tạo trên thế giới và những ưu thế vốn của mình, thời gian qua, hàng loạt dự án năng lượng tái tạo đã được đầu tư nhanh chóng vào Việt Nam, cung cấp lượng điện năng không nhỏ cho hệ thống điện quốc gia. Tuy nhiên, thực tế lại phát sinh vướng mắc khi lưới điện tiếp nhận nguồn công suất trên không thể theo kịp tốc độ phát triển quá nhanh của những dự án này.
Quay trở lại đầu trang