ĐỊA PHƯƠNG
Cập nhật 13:03 | 09/12/2019 (GMT+7)
.
Sáng kiến Dân chấm điểm M.Score Quảng Trị

Bài cuối: Cầu nối truyền tải thông tin người dân - chính quyền

08:15 | 17/11/2019
Tháng 10.2014, sáng kiến Dân chấm điểm M.Score chính thức được HĐND tỉnh Quảng Trị tiếp nhận và triển khai thực hiện. Quảng Trị trở thành tỉnh đầu tiên trong cả nước ứng dụng sáng kiến M.Score và đây là cầu nối truyền tải thông tin giữa người dân và chính quyền, giữa chính quyền và nhân dân.

>> Bài 1: Không thể thiếu vai trò của truyền thông

Người dân được chấm điểm chính quyền

Vượt qua nhiều khó khăn và trở ngại, giờ đây người dân Quảng Trị đã vui mừng, phấn khởi khi được tham gia sáng kiến. Một trong những cuộc phỏng vấn thành công do đơn vị độc lập RTA phản hồi lại, người dân bày tỏ sự hài lòng khi cho rằng “Bây giờ cán bộ quan tâm nhân dân lắm, tôi đi viện về nhà nhưng cán bộ vẫn gọi điện hỏi thăm”. Với sáng kiến Dân chấm điểm, người dân được khuyến khích tham gia, được phản ánh về những suy nghĩ, được đánh giá và quan trọng hơn là được chấm điểm chính quyền.

Thông qua sáng kiến, người dân được quyền bày tỏ về thực trạng, những điểm tốt và chưa tốt, đạt và chưa đạt của dịch vụ hành chính công tại 9 Văn phòng một cửa cấp huyện thông qua việc đến giải quyết các thủ tục hành chính; tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và 9 trung tâm y tế các huyện, thành phố, thị xã thông qua việc khám chữa bệnh thông qua 2 hình thức. Với hình thức gọi điện thoại phỏng vấn, người dân được đơn vị khảo sát độc lập thực hiện cuộc gọi sau khi đã hoàn thành các dịch vụ như đã nhận kết quả hồ sơ tại các Văn phòng một cửa hoặc kết quả khám, điều trị và xuất viện về nhà. Đối với hình thức chấm điểm trên máy tính bảng tablet đặt tại trụ sở các cơ quan, đơn vị, người dân có thể chấm điểm ngay sau khi nộp hồ sơ mà không cần chờ đến kết quả, hoặc ngay sau khi người dân đến làm thủ tục khám chữa bệnh tại các bệnh viện.

Bên cạnh đó, nguyên tắc của sáng kiến là bảo mật danh tính của người dân, bảo đảm phản ánh thông tin trung thực, khách quan và tuân thủ quy định về dân sự và báo chí. Điều này giúp cho những người tham gia có thể hoàn toàn tự tin, không lo lắng khi phản hồi thông tin hữu ích, giúp đơn vị khảo sát thống kê, tổng hợp thành chỉ số M.Score và gửi đến các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

Góp phần không nhỏ cải thiện dịch vụ hành chính công và y tế

 Tính từ thời điểm khởi động đến nay đã có 19 đơn vị trực tiếp tham gia sáng kiến và rất nhiều các cơ quan, đơn vị cùng đồng hành. Kết quả đáng kể đến từ tác động của sáng kiến là tỉnh Quảng Trị đã ban hành 2 nghị quyết chuyên đề nâng cao chất lượng hoạt động của các đơn vị phục vụ hành chính công trên địa bàn và hàng trăm văn bản chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị trong công tác chuyên môn nhằm phục vụ tốt hơn cho nhân dân.

Sau 5 năm triển khai thực hiện, sáng kiến Dân chấm điểm M.Score tại Quảng Trị đã nhận được sự đồng hành của toàn thể hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn, đóng góp một phần không nhỏ cải thiện dịch vụ hành chính công và y tế trên địa bàn. Từ một tỉnh có chỉ số thành phần về cải cách hành chính đạt thấp so với các tỉnh, thành phố, trên cả nước: Đạt 7.81 tại thời điểm khảo sát lần đầu tiên vào năm 2014. Qua 5 năm thực hiện, đến nay chỉ số M.Score trung bình cho toàn tỉnh là 8.47 (trên thang điểm 9.0) ở lĩnh vực hành chính công; đạt 4.3 tại thời điểm khảo sát vào năm 2017 trên thang điểm 5.0 ở lĩnh vực y tế và đến nay đạt 4.5 sau 3 năm thực hiện. Đặc biệt, chỉ số thành phần về thái độ phục vụ đã có nhiều cải thiện đáng kể, từ 8.05 lên 8.55 (một cửa) và từ 4.4 lên 4.5 (y tế). Đội ngũ công chức, cán bộ, nhân viên tại các cơ quan dịch vụ công đã có nhiều thay đổi tích cực về chức trách, nhiệm vụ, chuyên nghiệp hơn trong cung cách phục vụ nhân dân. Nhiều đơn vị đã đồng hành và triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa có tác động đến việc nâng cao chất lượng giải quyết nhiệm vụ chuyên môn.

Chỉ số M.Score được gửi đến các đơn vị định kỳ hàng tháng, các đơn vị dựa trên chỉ số để so sánh trong thay đổi. Lãnh đạo các đơn vị sẽ công bố chỉ số M.Score hàng tháng trong cuộc họp giao ban, đồng thời chỉ rõ những hạn chế cần khắc phục và đưa ra giải pháp cho đơn vị.


Hội nghị tổng kết 3 năm sáng kiến Dân chấm điểm M.Score tại Quảng Trị

Mạch lạc về thông tin khảo sát và cung cấp cho các đơn vị

Có thể khẳng định, sự mạch lạc về thông tin khảo sát từ người dân và cung cấp thông tin cho các đơn vị là mấu chốt thành công của sáng kiến Dân chấm điểm M.Score. Thông tin người dân phản ánh được đơn vị khảo sát thống kê, tổng hợp và sử dụng phần mềm phân tích dữ liệu để trích xuất các báo cáo thô và báo cáo sâu để gửi về cho các cơ quan, đơn vị. Người điều hành các đơn vị tiếp nhận thông tin thông qua các báo cáo; đồng thời, trong trường hợp các đơn vị còn băn khoăn về tính trung thực, khách quan của thông tin sẽ phản hồi lại Ban Quản lý dự án và đơn vị khảo sát độc lập RTA. Trong trường hợp cần thiết, đơn vị RTA sẽ cung cấp file ghi âm phỏng vấn nếu được sự cho phép chia sẻ thông tin của người được phỏng vấn.

Đối với một số trường hợp nộp tiền không có phiếu thu hoặc có dấu hiệu cán bộ vòi vĩnh, sau khi đơn vị độc lập cung cấp thông tin người dân phản ánh, cơ quan Thường trực HĐND tỉnh có công văn gửi các đơn vị để yêu cầu lãnh đạo các đơn vị kiểm tra thông tin và có hướng xử lý nếu xác nhận thông tin chính xác.

Đường dây nóng 18008081 là một trong 3 cách thức người dân có thể lựa chọn để phản hồi thông tin đến với cơ quan Thường trực HĐND tỉnh. Đây là số điện thoại gọi điện miễn phí do một công chức của Văn phòng HĐND tỉnh kiêm nhiệm, có nhiệm vụ nghe và tổng hợp các cuộc gọi phản ánh từ người dân khi đến nộp hồ sơ thủ tục tại các Văn phòng một cửa cấp huyện và cảm thấy chưa hài lòng về dịch vụ. Đối với một số vấn đề cần tác động để giải quyết, Thường trực HĐND tỉnh sẽ gửi văn bản về các đơn vị liên quan để chỉ đạo, đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị giải quyết hồ sơ người dân đúng quy trình, thủ tục, đúng thời gian luật định và tránh việc đi lại nhiều lần của dân. Các đơn vị sẽ tiếp nhận thông tin, điều chỉnh và có văn bản phản hồi trực tiếp trở lại Thường trực HĐND tỉnh và công dân được rõ.

Như vậy, nguồn thông tin 2 chiều trong sáng kiến Dân chấm điểm M.Score đã giúp cho người dân và chính quyền gần nhau hơn, thấu hiểu hơn thông qua sự phản ánh rõ ràng và trung thực của người dân. Cán bộ, công chức các đơn vị tiếp nhận thông tin, phân tích và xử lý thông tin để điều chỉnh công việc của mình ngày càng chất lượng, hiệu quả hơn.

NGUYỄN THỊ TRUNG TUYẾN
Xem tin theo ngày:
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM
08:13 28/10/2019
Với tư duy cởi mở, chân thành của những người đứng đầu, tỉnh Quảng Ninh luôn đồng hành và đi đến cùng với doanh nghiệp để kiến tạo nên thành công. “Thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh” từ lâu đã trở thành phương châm phục vụ xuyên suốt trong hoạt động thu hút đầu tư, mời gọi doanh nghiệp đến với địa bàn. Chính sự chuyên nghiệp ấy đã khiến Quảng Ninh luôn hấp dẫn, thôi thúc các nhà đầu tư, các tập đoàn lớn “phải tìm hiểu, đầu tư ngay” tại vùng đất giàu tiềm năng này.
Quay trở lại đầu trang