ĐỊA PHƯƠNG
Cập nhật 19:55 | 10/12/2019 (GMT+7)
.
Sáng kiến Dân chấm điểm M.Score Quảng Trị

Bài 1: Không thể thiếu vai trò của truyền thông

07:49 | 16/11/2019
Sáng kiến Dân chấm điểm M.Score được triển khai thực hiện tại Quảng Trị trên 2 lĩnh vực hành chính công và y tế. Trải qua gần 5 năm (2014 - 2019) thực hiện, chặng đường đủ để nhìn nhận và đánh giá những thành công, bài học kinh nghiệm trong triển khai mô hình người dân đánh giá chính quyền - M.Score. Trong đó, không thể không kể đến vai trò của truyền thông.

Từ e ngại đến tin tưởng tham gia

Với nhiều người dân Quảng Trị, sáng kiến Dân chấm điểm ban đầu là một điều mới lạ cả từ ngôn từ đến nội dung. Khi đơn vị khảo sát độc lập RTA điện thoại hỏi người dân về việc “Anh chị có hài lòng với dịch vụ tại các văn phòng một cửa hay các cơ sở y tế hay không?” Hoặc “Sau khi trải nghiệm dịch vụ, anh chị có thể cho mấy điểm trong thang điểm từ 0 - 9 ạ?” Đa số người dân lần đầu trải nghiệm ngạc nhiên hỏi lại “Cho điểm á, chúng tôi cũng được chấm điểm cán bộ à?”. Cứ như vậy, đến nay đơn vị khảo sát độc lập RTA đã thực hiện 57.634 nghìn lượt phỏng vấn, tỷ lệ cuộc gọi thành công đạt 98%. Để đạt được kết quả này, các đơn vị đối tác đã trải qua không ít khó khăn trong những ngày đầu triển khai sáng kiến. Theo phản ánh của các điện thoại viên, người dân ban đầu thường e ngại, băn khoăn, có phần lo sợ lộ danh tính, số điện thoại, file ghi âm hoặc sợ gây khó dễ trong các lần sử dụng dịch vụ tiếp theo.

Vì vậy, để người dân tự nguyện tham gia, phản ánh và chấm điểm một cách trung thực, phải kể đến vai trò truyền thông của đội ngũ điện thoại viên phỏng vấn từ đơn vị khảo sát độc lập RTA. Truyền thông bắt nguồn từ các cuộc gọi và giải thích cặn kẽ, nhẹ nhàng, dễ hiểu trong nội dung lời thoại phỏng vấn. Người gọi điện có khả năng trình bày câu hỏi của mình kết hợp với sự kiên trì, nhẫn nại với những câu hỏi đơn giản, mộc mạc nhưng lại rất hiệu quả. Ví dụ “Khi sử dụng dịch vụ y tế tại cơ sở y tế… anh chị thấy có điểm nào hài lòng và không hài lòng không ạ?” hay “Có điểm nào anh chị muốn thay đổi để cải thiện chất lượng ở đơn vị này không ạ?”. Khi biết người phỏng vấn ở 1 đơn vị độc lập phối hợp với HĐND, mục đích nhằm khảo sát sự hài lòng của người dân để nâng cao chất lượng dịch vụ một cửa và chất lượng khám chữa bệnh tại các dịch vụ y tế, đại đa số người dân tin tưởng và đều muốn phản ánh những suy nghĩ, tâm tư, trải nghiệm về dịch vụ.


Người dân tham gia chấm điểm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ảnh: Oxfam

Đến với từng nhà, từng cơ quan

Sự tổ hợp của nhiều hình thức truyền thông đã tạo nên sức mạnh của sáng kiến Dân chấm điểm M.Score. Truyền thông giúp sáng kiến đến với từng người, từng nhà, từng cơ quan, đoàn thể đến toàn bộ hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Người dân tỉnh Quảng Trị giờ đã trở nên quen thuộc và cái tên M.Score đã không còn lạ lẫm như trước đây. Đạt được những kết quả như vậy không thể không kể đến các cơ quan thông tấn báo chí, truyền hình, truyền thanh đã giúp nhân dân hiểu và mạnh dạn hơn để tham gia sáng kiến.

Kể từ khi triển khai thực hiện đến nay, các cơ quan báo chí truyền thông cấp tỉnh và huyện đã cung cấp khối lượng tin, bài, phóng sự khá lớn. Trong đó, tác phẩm “Dân chấm điểm chính quyền” của Đài PTTH Quảng Trị, tháng 6.2016 đã đoạt giải Bạc tại Liên hoan phát thanh toàn quốc và năm 2017 đoạt giải C báo chí toàn quốc. Riêng Đài PTTH tỉnh Quảng Trị đã thực hiện các clip cổ động phát sóng trong các chương trình thời sự trong ngày, thực hiện các phóng sự ngắn, các cuộc phỏng vấn, các tiểu phẩm kịch ngắn đan xen nhau giữa các lịch phát sóng… Các đơn vị truyền thông đã chủ động xây dựng kế hoạch, liên hệ với chính quyền địa phương tập trung tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú.

Sáng kiến Dân chấm điểm không chỉ đến với người dân vùng đồng bằng, thành thị mà về tận cơ sở, đến với đồng bào vùng sâu, vùng xa, dân tộc và nữ giới. Mạng lưới triển khai của sáng kiến rộng khắp với mục tiêu như ban đầu là tập trung vào các nhóm yếu thế trong xã hội, giúp họ có cơ hội được tiếp cận với các hình thức chấm điểm chính quyền, điều mà trước đây họ chưa từng thực hiện.

Động lực thúc đẩy cải thiện dịch vụ phục vụ nhân dân

Với tinh thần hướng về cơ sở, đổi mới nội dung, tăng thời lượng, góp phần làm cho cán bộ và nhân dân từ chỗ chưa hiểu về sáng kiến đã từng bước nhận thức được tầm quan trọng và thực hiện một cách tự giác. Chỉ số M.Score định kỳ được phát trên kênh truyền thông, gửi đến lãnh đạo tỉnh và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Những kết quả này được lãnh đạo các đơn vị nghiên cứu, xem xét, làm cơ sở để đánh giá sự tiến bộ của đơn vị theo từng tháng, năm. Các đơn vị sẽ tổ chức họp giao ban, phân tích những số liệu và phản hồi do RTA thực hiện để kịp thời điều chỉnh những vấn đề chưa được hài lòng trong hoạt động chuyên môn và có phương án xử lý đối với những vấn đề nảy sinh tiêu cực, nhũng nhiễu đối với người dân.

Nội dung khảo sát được RTA phản ánh khá đa dạng, tốt và chưa tốt, hài lòng và chưa hài lòng đều có. Quan trọng hơn thế, người dân có điều kiện bày tỏ những quan điểm, ý kiến của mình để cải thiện các dịch vụ công trên địa bàn. Điều này giúp cho cán bộ, công chức các cơ quan hành chính công nhận thức được điều mà nhân dân mong muốn khi sử dụng dịch vụ.    

Như vậy, dưới góc nhìn truyền thông, sáng kiến M.Score được bắt đầu bằng việc tiếp cận để người dân biết, hiểu, cảm nhận tin tưởng và tham gia. Thêm vào đó, sự phản hồi tích cực từ phía các cơ quan, ban ngành mong muốn nhận ngày càng nhiều đóng góp ý kiến của người để cải thiện chất lượng dịch vụ công. Điều này đã tạo nên phản hồi tích cực 2 chiều giữa cán bộ và nhân dân: Người dân có cơ hội được bày tỏ quan điểm, chính kiến và lãnh đạo các đơn vị có cơ hội để nắm bắt nhiều thông tin quý để điều chỉnh trong hoạt động chuyên môn.

NGUYỄN THỊ TRUNG TUYẾN
Xem tin theo ngày:
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM
08:13 28/10/2019
Với tư duy cởi mở, chân thành của những người đứng đầu, tỉnh Quảng Ninh luôn đồng hành và đi đến cùng với doanh nghiệp để kiến tạo nên thành công. “Thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh” từ lâu đã trở thành phương châm phục vụ xuyên suốt trong hoạt động thu hút đầu tư, mời gọi doanh nghiệp đến với địa bàn. Chính sự chuyên nghiệp ấy đã khiến Quảng Ninh luôn hấp dẫn, thôi thúc các nhà đầu tư, các tập đoàn lớn “phải tìm hiểu, đầu tư ngay” tại vùng đất giàu tiềm năng này.
Quay trở lại đầu trang