ĐỊA PHƯƠNG
Cập nhật 19:32 | 19/11/2019 (GMT+7)
.

Lào Cai: Sản phẩm OCOP trên “cao nguyên trắng” Bắc Hà

00:05 | 07/11/2019
Vùng cao Bắc Hà là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế về sản phẩm nông nghiệp. Qua khảo sát, có khoảng 28 sản phẩm lợi thế. Đây là các sản phẩm có giá trị kinh tế, giá trị thương mại cao và có thể phát triển thành các sản phẩm OCOP trong tương lai gần...

Hiện các sản phẩm của Bắc Hà chia ra thành 5 nhóm, gồm nhóm thực phẩm có 12 sản phẩm; đồ uống 4; thảo dược 6; lưu niệm 2 và nhóm dịch vụ nông thôn 4 sản phẩm. Tuy nhiên, đa phần các sản phẩm trên vẫn đang ở dạng tiềm năng, quy mô cấp hộ gia đình, chưa có sự liên kết chặt chẽ trong sản xuất, tiêu thụ. Cũng có không ít các sản phẩm mang tính tập thể, của người dân sản xuất là chính và các chủ thể quản lý, duy trì, phát triển sản phẩm còn hạn chế và chưa đủ mạnh. Đơn cử, như sản phẩm Mận Tam Hoa. Toàn huyện hiện có trên 500ha, mỗi năm đều mang lại giá trị kinh tế cao ước khoảng trên 240 triệu đồng/ha. Tuy nhiên khó khăn nhất, vẫn là chưa tìm được nhà đầu tư “đủ mạnh” đứng ra tổ chức bao tiêu, chế biến và quán xuyến việc phát triển sản phẩm quả mận sau thu hoạch. Bắc Hà cũng có thêm sản phẩm quế - là sản phẩm mang lại giá trị kinh tế gần như lớn nhất trong ngành trồng trọt. Sẽ rất tiềm năng khi huyện lựa chọn ra những người, những nơi làm tốt nhất đứng ra làm “chủ thể” cho việc phân phối, phát triển, liên kết thị trường ngành hàng quế.

Ông Nguyễn Xuân Giang - Trưởng phòng NN - PTNT huyện Bắc Hà cho biết: “Các sản phẩm trên đều rất triển vọng, hiện đã có chủ thể quản lý là những HTX, những “giám đốc nông dân” và đang mang lại hiệu quả kinh tế rất thiết thực cho địa phương. Đáng nói, sản phẩm đầu vào 100% là nguyên liệu địa phương, người đứng ra quản lý, điều hành việc hỗ trợ sản phẩm lại là người bản địa. Đây đều là những tiêu chí rất quan trọng để xây dựng sản phẩm OCOP triển vọng. Còn với sản phẩm: “Rượu ngô đặc sản Bản Phố - Bắc Hà”, chủ thể là HTX Duy Phong, đã rất tích cực trong việc kinh doanh, phân phối sản phẩm, làm các tiêu chuẩn đạt tiêu chí an toàn. “Các sản phẩm khi đã đạt tiêu chuẩn (OCOP) sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với  địa phương, tạo điều kiện để tiếp tục phát triển thương hiệu, mở rộng quy mô sản xuất và tăng giá trị của sản phẩm gắn với phát triển nông nghiệp, phát triển du lịch, xây dựng nông thôn mới; Cùng với đó sẽ mở rộng các hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm; liên doanh liên kết doanh nghiệp trong việc bao tiêu sản phẩm... để hiệu quả kinh tế mang lại ngày càng thiết thực…” - Ông Giang nói.

Huyện Bắc Hà đang trong quá trình phát triển mạnh về du lịch, dịch vụ, do vậy, cơ hội để phát triển sản phẩm nông sản chủ lực gắn với Đề án phát triển Du lịch là rất lớn. Để phát huy tốt thế mạnh từ chương trình OCOP, trước tiên, Bắc Hà sẽ quan tâm làm tốt các sản phẩm hiện có, chuẩn hóa thành sản phẩm OCOP theo đúng chu trình. Đáng mừng nhất là hiện nay, việc quan tâm giữ gìn, phát huy “thương hiệu”, nâng cao hiệu quả hoạt động của các làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch đang được cấp ủy chính quyền địa phương, mỗi người dân và các doanh nghiệp quan tâm hơn.

Đình Bảo
Xem tin theo ngày:
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM
08:13 28/10/2019
Với tư duy cởi mở, chân thành của những người đứng đầu, tỉnh Quảng Ninh luôn đồng hành và đi đến cùng với doanh nghiệp để kiến tạo nên thành công. “Thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh” từ lâu đã trở thành phương châm phục vụ xuyên suốt trong hoạt động thu hút đầu tư, mời gọi doanh nghiệp đến với địa bàn. Chính sự chuyên nghiệp ấy đã khiến Quảng Ninh luôn hấp dẫn, thôi thúc các nhà đầu tư, các tập đoàn lớn “phải tìm hiểu, đầu tư ngay” tại vùng đất giàu tiềm năng này.
Quay trở lại đầu trang