ĐỊA PHƯƠNG
Cập nhật 22:00 | 13/10/2019 (GMT+7)
.
Quảng Ninh nỗ lực đưa các xã, thôn thoát diện đặc biệt khó khăn

Dồn sức cho những tiêu chí khó

08:23 | 29/08/2019
Hiện tại, đối với 12 xã và 18 thôn còn lại của tỉnh Quảng Ninh phấn đấu ra khỏi diện đặc biệt khó khăn (ĐBKK) trong năm 2019, vẫn còn 6 xã chưa đạt tiêu chí về hộ nghèo, 7 xã chưa đạt điều kiện về giao thông, 6 xã chưa đạt điều kiện về trường học, 11 xã chưa đạt điều kiện về nước sạch, 5 xã chưa đạt hạ tầng văn hóa thiết yếu. Đây được coi là những thách thức lớn để các xã thôn này thoát diện ĐBKK trong năm 2019.

Nhận diện những thách thức

Tại báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Đề án 196 năm 2018 của UBND tỉnh, cũng như báo cáo giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh và báo cáo giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh, khoảng cách chênh lệch mức sống giữa các xã ĐBKK với vùng nông thôn của tỉnh hiện nay còn khá lớn (thu nhập bình quân đầu người tại các xã, thôn ĐBKK là 22,16 triệu đồng/người/năm bằng 57,56% thu nhập các xã vùng nông thôn) và mới bằng 1/6 so với thu nhập chung của toàn tỉnh.


Những mô hình sản xuất mới đang trở thành điểm tựa để đưa các xã, thôn thoát diện đặc biệt khó khăn

Tỷ lệ hộ dân tộc thiểu số nghèo và tỷ lệ hộ nghèo ở các xã, thôn ĐBKK còn cao, cuối năm 2018 tỷ lệ hộ DTTS nghèo là 2.125 hộ, chiếm 50,02% tổng số hộ nghèo của cả tỉnh, trong khi đó tỷ lệ hộ DTTS chỉ chiếm 10,58% số hộ dân toàn tỉnh. Đặc biệt tỷ lệ hộ nghèo ở 17 xã và 54 thôn ĐBKK là 15,44%, cao gấp 12 lần tỷ lệ hộ nghèo chung toàn tỉnh. Nguyên nhân do đời sống của nhiều hộ đồng bào DTTS vẫn còn khó khăn so với mặt bằng chung, nhất là ở khu vực miền núi, vùng cao, biên giới. Trong khi đó, nhiều hộ nghèo tại các xã ĐBKK vẫn còn nặng tâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ, tính tự giác, chủ động vươn lên thoát nghèo chưa cao. Một số hộ vừa thoát nghèo tại huyện Ba Chẽ, Bình Liêu, Tiên Yên... nhưng thiếu bền vững, dẫn tới nguy cơ tái nghèo.

Hiện tại, qua rà soát đối với 12 xã và 18 thôn còn lại phấn đấu đưa ra khỏi diện ĐBKK trong năm 2019, vẫn còn 6 xã chưa đạt tiêu chí về hộ nghèo, 7 xã chưa đạt điều kiện về giao thông, 6 xã chưa đạt điều kiện về trường học, 11 xã chưa đạt điều kiện về nước sạch, 5 xã chưa đạt hạ tầng văn hóa thiết yếu. Đây là những thách thức lớn để  các xã, thôn còn lại vượt “cửa” ĐBKK trong năm 2019.

Thực hiện những giải pháp đặc thù

Nhằm tháo gỡ những khó khăn, thách thức, bảo đảm tính bền vững của Đề án 196, nhất là sau khi Nghị quyết số 50 của HĐND hết hiệu lực vào năm 2020, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Quảng Ninh Vũ Kiên Cường cho biết: Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Ban sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh thực hiện nhiều giải pháp đặc thù, để các xã, thôn ra thoát khỏi diện ĐBKK thực sự bền vững.

Trong đó, sẽ tiếp tục đề xuất với QH, Chính phủ xây dựng “Đề án tổng thể đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi, vùng ĐBKK” theo Nghị quyết số 74 của QH. Nội dung này, UBND tỉnh Quảng Ninh đã kiến nghị với Đoàn ĐBQH tỉnh và báo cáo với Ủy ban Dân tộc của Chính phủ. Ở chiều ngược lại, Ban Dân tộc tỉnh cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát, xây dựng đề án, cơ chế, chính sách đặc thù tiếp tục hỗ trợ xây dựng nông thôn mới đối với các xã, thôn mới hoàn thành Chương trình 135, ra khỏi diện ĐBKK; các xã biên giới gắn với thực hiện Đề án “hỗ trợ thôn, bản, ấp của các xã ĐBKK khu vực biên giới, vùng núi, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2018 - 2020” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1385/QĐ-TTg ngày 21.10.2018 trình HĐND, UBND tỉnh xem xét quyết định

Trưởng ban Dân tộc tỉnh Quảng Ninh Vũ Kiên Cường cho biết: Để các xã, thôn  mới ra khỏi Chương trình 135, thoát diện ĐBKK có điều kiện phát triển, Ban cũng sẽ phối hợp tham mưu, đề xuất Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xem xét, có cơ chế, chính sách cho duy trì hỗ trợ một số chính sách an sinh xã hội thiết yếu trong khoảng 2 đến 3 năm đầu như: Hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người dân; hỗ trợ học phí, tiền ăn bán trú cho học sinh... 

Theo đánh giá chung, vấn đề khó nhất, ảnh hưởng đến tiến độ đưa 12 xã cuối cùng của tỉnh ra khỏi diện ĐBKK vẫn là tư duy và nhận thức của người dân. Nếu như cơ sở hạ tầng yếu kém, tỉnh có thể bố trí ngân sách hỗ trợ đầu tư ngay thì tư duy và nhận thức của người dân không ai có thể làm thay được. Một khi tư tưởng người dân chưa thông, chưa động trong thoát nghèo thì dù Nhà nước có hỗ trợ nhiều vốn đến mấy cũng khó có thể triển khai thành công. “Đây không phải là chuyện một sớm, một chiều có thể giải quyết ngay được, mà cần cả hệ thống chính trị cùng bắt tay tuyên truyền vận động người dân. Qua đó, giúp bà con thay đổi được những lối sống và suy nghĩ còn lạc hậu, nhất là tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước”, ông Cường khẳng định.

TUẤN NGUYÊN
Xem tin theo ngày:
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM
08:45 12/09/2019
Với định hướng phát triển ngành chăn nuôi bền vững, Đồng Nai chú trọng các hình thức liên kết như: Liên kết vùng chăn nuôi, sản xuất với thị trường; liên kết các cơ sở sản xuất thịt xuất khẩu và cả liên kết chăn nuôi với trồng trọt.
Quay trở lại đầu trang