ĐỊA PHƯƠNG
Cập nhật 22:17 | 23/08/2019 (GMT+7)
.
Đề xuất sử dụng xe đạp công cộng ở TP Hồ Chí Minh:

Liệu có khả thi?

11:51 | 12/08/2019
Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hồ Chí Minh Trần Chí Trung cho biết, theo đề án của các doanh nghiệp đưa ra, giai đoạn đầu dự án dịch vụ xe đạp đô thị do doanh nghiệp đề xuất được thực hiện ở khu vực quận 1, tiếp đến là quận 3. Tuy nhiên, dự án này đang được dư luận thành phố quan tâm với nhiều ý kiến trái chiều về tính khả thi.

Không giảm ùn tắc

Theo Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hồ Chí Minh Trần Chí Trung, dự án Mobike - dịch vụ xe đạp đô thị do doanh nghiệp đề xuất sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân đi từ nhà, người đi làm ở các công sở đến các trạm xe buýt hoặc địa điểm cần đến trong phạm vi 3km, đưa xe đạp trở thành phương tiện vận tải công cộng nhằm giảm tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông được xem là giải pháp hợp lý để góp phần xây dựng xã hội an toàn.

Với những ưu điểm như thân thiện với môi trường, chi phí sử dụng thấp, tính lưu động cao... đề án triển khai dịch vụ xe đạp công cộng được nhiều người ủng hộ. Vừa qua cũng có một số doanh nghiệp đề nghị mở dịch vụ sử dụng xe đạp, xe máy điện công cộng tại TP Hồ Chí Minh như Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ Trí Nam, Công ty Mobike, Công ty Trách nhiệm hữu hạn công nghệ IOT thông minh Việt Nam...

Nhiều người dân taị TP Hồ Chí Minh cho rằng, phát triển xe đạp sẽ góp phần giảm ô nhiễm môi trường, tạo cảnh quan thân thiện, người dân tăng cường sức khỏe. Việc phát triển xe đạp công cộng sẽ góp phần làm tăng tính kết nối với một phương tiện công cộng khác là xe bus. Trong đó, theo đề nghị của doanh nghiệp, giá vé sử dụng xe đạp công cộng là 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút là hoàn toàn có thể chấp nhận được.

Tuy nhiên, bên cạnh đó nhiều người quan ngại, nếu triển khai sử dụng xe đạp công cộng tại quận 1, quận 3, hoặc nhiều quận khác tại trung tâm thành phố sẽ không thể góp phần giảm ùn tắc, trái lại sẽ tạo ra hiệu ứng ngược. Cụ thể, diện tích chiếm dụng lòng đường của xe đạp tương đương xe máy, tốc độ chậm hơn nên mật độ phương tiện sẽ lớn hơn, nguy cơ ùn tắc càng cao.

Kỹ sư xây dựng Nguyễn Trọng Văn đưa ra dẫn chứng, ở khu chế xuất Tân Thuận (Tân Thuận Đông, quận 7), trước đây công nhân đi xe đạp gây kẹt xe kinh khủng, tốc độ chậm làm cản đường xe máy chạy qua khu vực này, bây giờ khá hơn vì phần lớn công nhân đã có xe máy.


Dự án sử dụng xe đạp công cộng tại một số quận trung tâm TP Hồ Chí Minh đang nhận nhiều ý kiến trái chiều.
Nguồn: ITN

Chưa phù hợp với tình hình hiện tại

Là dự án do doanh nghiệp đề xuất được thực hiện ở khu vực quận 1 và 3, TP Hồ Chí Minh, song dịch vụ xe đạp đô thị đã được sử dụng rộng rãi ở hàng trăm thành phố trên thế giới từ những năm 2005. Tại những thành phố này, các trạm xe đạp đều được đặt tại các trạm xe bus, ga tàu điện ngầm để người dân dễ dàng tiếp cận. Xe đạp cũng có làn đường riêng để hoạt động.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tại Việt Nam, tất cả những điều kiện này rất khó đáp ứng trong một sớm một chiều. Theo đó, hiện nay Việt Nam mới chỉ có phương tiện công cộng duy nhất là xe bus. Các bãi giữ xe máy, ô tô mới đáp ứng một lượng nhỏ nhu cầu, nên khi phát triển thêm xe đạp sẽ phải tính thêm bài toán quy hoạch bến bãi. Đây là điều vô cùng khó, nhất là ở thành phố tấc đất tấc vàng như TP Hồ Chí Minh.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, dự án này chưa phù hợp với tình hình hiện tại. Không chỉ các bến bãi sử dụng xe đạp công cộng chưa được đáp ứng mà thực tế cho thấy phần lớn đường sá trong lõi trung tâm TP Hồ Chí Minh phổ biến là đường nhỏ, nếu cả xe đạp, xe máy và ô tô dùng chung làn đường thì nguy cơ tai nạn sẽ rất cao. Trong khi nếu muốn quy hoạch thêm làn xe đạp cần thời gian dài và vô cùng tốn kém.

Ngoài ra, để đề án sử dụng xe đạp công cộng hiệu quả, cũng cần tính đến bài toán quản lý, sửa chữa sao cho phù hợp. Bởi, ở các nước phát triển, họ trang bị đầy đủ các trạm quản lý xe đạp sử dụng công nghệ cao. Trong khi đó, ở nước ta, nhiều nơi còn không nhận gửi xe đạp, không có tiệm sửa xe đạp, ý thức bảo quản của người dân lại chưa tốt. Chưa kể, theo chia sẻ của người dân, khí hậu ở TP Hồ Chí Minh nắng nóng quanh năm, nên nếu để đạp xe đến chỗ làm, chỗ học xong mô hôi nhễ nhại, là điều không ai thích. Do đó, dự án cần phải tính toán kỹ, tránh tình trạng triển khai, lắp đặt hàng trăm trạm xe đạp xong rồi đắp chiếu gây lãng phí.

Vân Phi
Xem tin theo ngày:
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM
08:09 06/04/2016
Phát triển mô hình Hợp tác xã (HTX) phù hợp với nhu cầu thực tế của nông dân, lao động nghèo, đặc biệt càng phù hợp hơn đối với những địa phương có khu vực nông thôn miền núi. Với đóng góp vào ngân sách chung của tỉnh mỗi năm khoảng 0,4%, Hòa Bình mong muốn nhân rộng và phát triển mô hình kinh tế nòng cốt này. Tuy nhiên, làm thế nào để HTX thực sự “lột xác” và phát triển bền vững là bài toán khó, phải “gỡ” nhiều “nút thắt”...
Quay trở lại đầu trang