ĐỊA PHƯƠNG
Cập nhật 00:13 | 23/10/2019 (GMT+7)
.
Hà Nam

Nỗ lực hoàn thiện cơ sở vật chất trường, lớp học

07:47 | 09/08/2019
Những năm gần đây, quy mô và chất lượng giáo dục của tỉnh Hà Nam đang từng bước được nâng lên, góp phần đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của học sinh, sinh viên trong tỉnh. Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành giáo dục đang tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất trường học, đặc biệt là hệ thống nước sạch, vệ sinh, nhằm bảo đảm sức khỏe cả người dạy và người học.

Đổi mới phương pháp dạy và học

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Hà Nam có 388 trường học các cấp, các trung tâm giáo dục thường xuyên, dạy nghề cùng hàng chục trường đại học, cao đẳng, trung cấp dạy nghề của Trung ương và địa phương. Với quy mô giáo dục ngày càng phát triển, ngành giáo dục - đào tạo (GD - ĐT) tỉnh đang không ngừng đổi mới phương pháp dạy và học nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục trên địa bàn.

Theo Giám đốc Sở GD - ĐT tỉnh Đinh Thị Lụa, những năm qua, ngành giáo dục tập trung đổi mới theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học; đa dạng hóa hình thức dạy và học, nhằm thúc đẩy tư duy sáng tạo và kỹ năng của giáo viên và học sinh. Trên cơ sở đó, các trường học trên địa bàn đã đưa vào áp dụng một số mô hình đổi mới giáo dục, như: Mô hình Trường học gắn với thực tiến sản xuất kinh doanh tại địa phương; Mô hình Giáo dục STEM; Mô hình Trường học đổi mới đồng bộ… Những trường học chưa áp dụng các mô hình trên cũng đã lựa chọn áp dụng các thành tố tích cực vào quá trình dạy và học.


Giờ ra chơi của học sinh Trường Tiểu học Thanh Tâm, huyện Thanh Liêm

Song song với đó, các trường học cũng đã đổi mới cơ chế quản lý, hoạt động sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học với hình thức đa dạng. Đồng thời, chú trọng bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới GD - ĐT. Nhờ đó, trình độ và phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên các cấp ngày càng được nâng cao, có lòng yêu nghề và năng lực sư phạm, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Trao đổi với phóng viên, Giám đốc Sở GD - ĐT tỉnh Hà Nam Đinh Thị Lụa  chia sẻ, nhờ tích cực đổi mới phương pháp dạy và học, kết quả Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 của thí sinh tỉnh Hà Nam đạt trung bình 5,89 điểm (xếp thứ hai toàn quốc); điểm thi trung bình các môn: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý xếp thứ nhất toàn quốc; các môn Toán, Vật lý, Giáo dục công dân xếp thứ ba. Bên cạnh đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn của Hà Nam luôn nằm trong top 10 tỉnh của cả nước. Đặc biệt, năm học 2018 - 2019, tỉnh Hà Nam có 2 học sinh dự thi và đoạt Huy chương Đồng, Bằng khen trong Kỳ thi Olympic Vật lý châu Á, 1 học sinh đoạt Huy chương Bạc trong Kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế.

Như vậy, có thể khẳng định, chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn của Hà Nam đã và đang tiếp tục giữ vững và có những bước khởi sắc, bứt phá, từng bước bảo đảm mục tiêu đổi mới và đáp ứng nhu cầu của người học.

Tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất

Dạy thêm, học thêm đúng mục đích

Việc dạy thêm, học thêm là hoạt động bổ sung kiến thức cho học sinh và để giáo viên nắm bắt rõ hơn năng lực của học sinh, kịp thời điều chỉnh phương pháp, nội dung dạy học phù hợp với đối tượng, định hướng phát triển năng lực của học sinh theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Để việc dạy thêm, học thêm đúng mục đích, tránh các tiêu cực phát sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, những năm qua công tác quản lý dạy thêm, học thêm trong các nhà trường trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã đi vào nền nếp, không có hiện tượng tiêu cực. Cụ thể, không cắt xén chương trình chính khóa, không ép buộc học sinh học thêm; các điều kiện về cơ sở vật chất, thời khóa biểu, chương trình, kế hoạch dạy thêm được quản lý chặt chẽ, học phí không cao, được cha mẹ học sinh tin tưởng, đồng tình.

Giám đốc Sở GD - ĐT tỉnh Hà Nam Đinh Thị Lụa

Song song với đổi mới trong phương pháp, việc hoàn thiện cơ sở vật chất cũng là một trong những yếu tố quan trọng để chất lượng giáo dục được bảo đảm. Trong những năm qua, từ nguồn kinh phí của Nhà nước và các dự án, xã hội hóa, cơ sở vật chất trường học trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã được quan tâm đầu tư, cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh. Tuy nhiên, tại Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Khóa XVIII vừa qua, các đại biểu HĐND tỉnh nêu thực trạng: Hiện nay, nhà vệ sinh tại nhiều trường học trên địa bàn, đặc biệt là cấp tiểu học và THCS chưa được quan tâm đầu tư xây dựng, cải tạo sửa chữa; nhiều công trình vệ sinh trường học đã được đầu tư nhưng xuống cấp, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường trường học và sức khỏe học sinh. Theo đó, các đại biểu HĐND tỉnh đề nghị Sở GD - ĐT cần có những giải pháp cụ thể khắc phục tình trạng này.

Trước những ý kiến đó, Giám đốc Sở GD - ĐT Đinh Thị Lụa thẳng thắn cho biết, thực tế 100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn có nhà vệ sinh, hệ thống nước sạch phục vụ cho sinh hoạt của các trường. Tuy nhiên, ở một số trường, điểm trường do kinh phí hạn hẹp nên các nhà vệ sinh ít được sửa chữa, đầu tư xây mới hoặc đầu tư từ nhiều năm trước không bảo đảm theo tiêu chuẩn về diện tích cũng như thiết bị, không đáp ứng được quy mô phát triển của nhà trường gây tình trạng quá tải nhà vệ sinh, dẫn đến ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của giáo viên và học sinh.

Nói về nguyên nhân của tình trạng trên, Giám đốc Sở GD - ĐT cho biết, do một bộ phận cán bộ, giáo viên, nhân viên chưa nhận thức đầy đủ việc tuyên truyền giáo dục học sinh giữ vệ sinh chung. Mặt khác, việc dọn dẹp các nhà vệ sinh không được thường xuyên, liên tục do không có lao công chuyên trách thực hiện. Điều này cũng khiến cho một số nhà vệ sinh hiện đại mới được đầu tư và đưa vào sử dụng trong một thời gian ngắn đã bị hư hỏng nặng.

Theo đó, thời gian tới, Sở GD - ĐT sẽ chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện các biện pháp giáo dục ý thức người sử dụng; tăng cường nhân lực dọn dẹp, sửa chữa nhỏ các nhà vệ sinh hiện có sạch sẽ, hạn chế ảnh hưởng đến môi trường giáo dục và sức khỏe học sinh. Bên cạnh đó, tiến hành rà soát hệ thống công trình nước sạch và vệ sinh trong các nhà trường, từ đó có đề xuất, kiến nghị với Bộ GD - ĐT và UBND tỉnh có kế hoạch đầu tư, nâng cấp, sửa chữa bảo đảm chất lượng theo tiêu chuẩn.

ĐÀO CẢNH
Xem tin theo ngày:
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM
08:45 12/09/2019
Với định hướng phát triển ngành chăn nuôi bền vững, Đồng Nai chú trọng các hình thức liên kết như: Liên kết vùng chăn nuôi, sản xuất với thị trường; liên kết các cơ sở sản xuất thịt xuất khẩu và cả liên kết chăn nuôi với trồng trọt.
Quay trở lại đầu trang