ĐỊA PHƯƠNG
Cập nhật 22:59 | 23/08/2019 (GMT+7)
.

TP Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển xe buýt

15:04 | 06/08/2019
Sở Giao thông và Vận tải TP Hồ Chí Minh vừa trình UBND Thành phố Đề án thí điểm làm 2 làn đường riêng cho xe buýt ở hai tuyến đường Điện Biên Phủ và Võ Thị Sáu (Quận 3). Nhiều ý kiến cho rằng, khó có thể phát triển giao thông công cộng nếu không có sự ưu tiên cho xe buýt, song cũng lo ngại về việc nếu thu hẹp làn đường để dành cho xe buýt, ùn tắc sẽ trầm trọng và lan rộng.

Thí điểm làn đường ưu tiên

Sở Giao thông và Vận tải TP Hồ Chí Minh vừa báo cáo Hội đồng tư vấn giao thông đô thị TP Hồ Chí Minh Đề án tổ chức làn xe buýt ưu tiên trên đường Điện Biên Phủ và Võ Thị Sáu (quận 3). Theo đề án, TP Hồ Chí Minh sẽ thí điểm tổ chức làn đường ưu tiên cho xe buýt trên đường Điện Biên Phủ (từ đường Đinh Tiên Hoàng đến vòng xoay Lý Thái Tổ với chiều dài 3,6km) và đường Võ Thị Sáu (từ đường Đinh Tiên Hoàng đến vòng xoay Dân Chủ với chiều dài 2,2km). Thời gian ưu tiên cho xe buýt trong 2 giờ cao điểm buổi sáng và 3 giờ cao điểm buổi chiều các ngày trong tuần.

Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hồ Chí Minh Trần Chí Trung cho biết, mỗi làn đường ưu tiên cho xe buýt sẽ có chiều rộng 3,25m, được phân cách với phần đường còn lại bằng rào chắn cứng kết hợp với dải phân cách mềm. Ngoài thời gian cao điểm trên, cho phép các phương tiện cá nhân lưu thông vào làn đường xe buýt bình thường. Riêng ngày thứ bảy và chủ nhật, các loại xe được lưu thông bình thường, kể cả trên làn đường ưu tiên cho xe buýt.

Nếu được phê duyệt, làn đường ưu tiên sẽ được triển khai trong năm 2019. Đề án có 4 phương án bố trí làn xe buýt riêng trên mặt đường gồm phương án một, bố trí làn xe buýt ưu tiên sát vỉa hè bên phải; phương án hai, làn xe buýt ưu tiên được bố trí ở giữa lòng đường; phương án ba, làn xe buýt ưu tiên được bố trí ở bên trái tuyến đường; phương án bốn, bố trí làn xe buýt ưu tiên ở bên trái, đi ngược chiều. Ngoài ra, thêm một phương án nữa là chỉ tổ chức làn xe buýt riêng trên đường Điện Biên Phủ, còn đường Võ Thị Sáu giữ nguyên như hiện nay.

Đối với việc chọn tuyến đường Võ Thị Sáu và Điện Biên Phủ để làm thí điểm, ông Trung cho biết, hai tuyến đường này nằm trên trục kết nối chính giữa bến xe Chợ Lớn và làng Đại học Quốc gia, nhu cầu sử dụng xe buýt rất cao, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Đồng thời, rút kinh nghiệm từ xe buýt nhanh BRT Hà Nội, đơn vị cũng đang nghiên cứu mở rộng thêm các phương tiện khác được di chuyển vào làn đường ưu tiên này như xe cứu thương, cứu hỏa, xe mini buýt, xe khách từ 12 chỗ trở lên…

Ưu tiên cho xe buýt hoạt động

Thực tế, việc bố trí làn riêng là một trong những giải pháp ưu tiên cho xe buýt hoạt động. Nếu không có làn ưu tiên, phải xem xét những nơi có thể bố trí được với những chuyến đi cần được giảm thiểu đầu tư không gian giao thông. Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải, Trường Đại học Việt Đức Vũ Anh Tuấn cho rằng, nếu không có sự ưu tiên cho xe buýt, không thể phát triển giao thông công cộng. Tuy nhiên, những nơi xem xét ưu tiên phải không ảnh hưởng đến giao thông. Theo đó, phương án bố trí hai làn riêng cho xe buýt là khá hợp lý và phù hợp với điều kiện thực tế khi xe buýt vận hành. Ngoài ra, cần cải thiện điều kiện tiếp cận với xe buýt kết nối giữa các tuyến với nhau đặc biệt kết nối với các loại hình giao thông khác.

Song, khác với ý kiến các chuyên gia, đa phần người dân đều cho rằng, việc tổ chức làn riêng cho xe buýt là không khả thi. Nguyên nhân là do đường Điện Biên Phủ thường xuyên ùn tắc trầm trọng, nếu thu hẹp làn đường để dành cho xe buýt, ùn tắc sẽ rất trầm trọng và còn lan rộng thêm. Về vấn đề này, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị TP Hồ Chí Minh Nguyễn Minh Hòa cho rằng, TP Hồ Chí Minh muốn thí điểm làn đường riêng cho xe buýt phải làm ở những nơi khó nhất hay những đoạn đường đông đúc. Còn đường Võ Thị Sáu và Điện Biên Phủ những đoạn thí điểm qua ngắn, chỉ khoảng 2km sẽ không có tác dụng, xe buýt chạy nhanh cũng chỉ được vài phút.

Trong khi đó, theo Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hồ Chí Minh Trần Chí Trung, để đề án hoạt động hiệu quả, trung tâm sẽ điều tra, mô phỏng và tính toán thật kỹ. TP Hồ Chí Minh đã có chương trình mô phỏng giao thông cho toàn thành phố do Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn thực hiện, đồng thời 2 tuyến đường đề xuất cũng đã hoàn thành chương trình giám sát điều hành giao thông thông minh. Do đó, trung tâm sẽ phối hợp cùng Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn để dựa theo những số liệu khảo sát thực tế chi tiết, xây dựng các kịch bản tổ chức giao thông hợp lý nhất.

Vân Phi
Xem tin theo ngày:
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM
08:09 06/04/2016
Phát triển mô hình Hợp tác xã (HTX) phù hợp với nhu cầu thực tế của nông dân, lao động nghèo, đặc biệt càng phù hợp hơn đối với những địa phương có khu vực nông thôn miền núi. Với đóng góp vào ngân sách chung của tỉnh mỗi năm khoảng 0,4%, Hòa Bình mong muốn nhân rộng và phát triển mô hình kinh tế nòng cốt này. Tuy nhiên, làm thế nào để HTX thực sự “lột xác” và phát triển bền vững là bài toán khó, phải “gỡ” nhiều “nút thắt”...
Quay trở lại đầu trang