ĐỊA PHƯƠNG
Cập nhật 09:07 | 16/06/2019 (GMT+7)
.
Cửa Lò đẩy mạnh phát triển du lịch

Bài cuối: Từng bước khẳng định thương hiệu

08:25 | 12/06/2019
Bên cạnh những kết quả đạt được, Cửa Lò vẫn còn nhiều “dư địa” chưa được khai thác để tạo ra những giá trị mới, bền vững, vươn sức cạnh tranh với các đô thị biển khác. Do đó, bên cạnh tăng cường quản lý nhà nước về du lịch; chỉnh trang đô thị, mở rộng không gian phù hợp lợi thế và tiềm năng, cần đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm, ưu tiên triển khai các loại hình du lịch mới, chất lượng phục vụ du khách... từng bước khẳng định thương hiệu du lịch Cửa Lò trên bản đồ du lịch cả nước và khu vực.

>> Bài 1: Điểm sáng của bức tranh họa đồ

Nhìn thẳng những khó khăn

Trong những năm qua, Cửa Lò đã có nhiều nỗ lực khai thác các tiềm năng, lợi thế nhằm tập trung phát triển du lịch và đã có những bứt phá rõ nét. Tuy nhiên, vùng biển đẹp của xứ Nghệ vẫn chưa phát triển xứng với tiềm năng vốn có. Chị Mai Ánh Linh (du khách đến từ Quảng Trị) về dự hội nghị tổ chức ở Cửa Lò than phiền: Ở đây thiếu các loại hình vui chơi giải trí chất lượng cao, triển khai chương trình kích cầu du lịch trong những tháng thấp điểm hiệu quả chưa cao. Tôi vẫn mong Cửa Lò có giải pháp để thu hút khách 4 mùa, vào mùa đông vẫn có sản phẩm hấp dẫn du khách. Tương tự, anh Trần Văn Thành (du khách từ Hà Nội) cho biết: Mỗi năm, gia đình tôi đều đến Cửa Lò để tắm biển trong dịp nghỉ hè hoặc nghỉ lễ. Biển đẹp, tắm thích, nhưng dịch vụ ít quá nên cũng chỉ nghỉ 1 - 2 ngày rồi lại về; khác với Nha Trang hay Vũng Tàu, dù so về điều kiện thiên nhiên, Cửa Lò hơn hẳn.


Một góc biển Cửa Lò, Nghệ An Ảnh: Lệ Thanh

Thực tế, khó khăn nhất để du lịch Cửa Lò cạnh tranh với nhiều địa phương khác chính là bất lợi về thời tiết. Bởi, du lịch thị xã chỉ tập trung từ tháng 5 đến tháng 10 hàng năm, do đó mức doanh thu sẽ không đồng đều; yếu tố này cũng khiến các nhà đầu tư tính toán về mức thu lợi nhuận. Bên cạnh đó, phải kể đến việc du lịch mùa vụ khiến một số doanh nghiệp, chủ khách sạn đóng trên địa bàn có tâm lý chặt chém, gây mất niềm tin đối với du khách thập phương. Cũng bởi yếu tố mùa vụ, việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao làm việc tại địa phương cũng sẽ gặp hạn chế hơn… Bên cạnh đó, một khó khăn nữa là, công tác tham mưu quản lý nhà nước về du lịch và thực hiện chủ trương “5 không” trên một số lĩnh vực của các phòng, ban, ngành chức năng chưa quyết liệt; công tác tuyên truyền, quảng bá hoạt động du lịch chưa nhiều; nguồn nhân lực phục vụ du lịch chưa bảo đảm; việc liên kết phát triển du lịch hiệu quả chưa cao, các đơn vị lữ hành chưa phát huy được vai trò trong việc kết nối, xây dựng điểm đến tại thị xã.

Trước những tồn tại đó, đại diện Phòng VH, TT - DL thị xã, ông Võ Văn Thọ lý giải: Bên cạnh nguyên nhân do sự phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành, UBND phường của thị xã có mặt thiếu chặt chẽ; công tác kiểm tra, đánh giá chưa thường xuyên, chưa sâu sát… còn do một số cơ sở đào tạo không đáp ứng đủ lượng lao động có chất lượng cho các tổ chức kinh doanh dịch vụ du lịch nên xảy ra tình trạng sử dụng nguồn lao động phục vụ du lịch chưa đáp ứng yêu cầu. Mặt khác, do khó khăn về kinh phí nên một số dự án trong kế hoạch năm 2018 chưa triển khai được, đã ảnh hưởng đến hạ tầng kỹ thuật phục vụ du lịch.

Tạo đột phá trong đầu tư phát triển

Làm gì để Cửa Lò sôi động quanh năm đang là câu hỏi lớn đối với ngành du lịch nơi đây. Bởi, nếu chỉ đẹp, việc thu hút và tăng doanh thu du lịch thị xã sẽ rất khó tạo đột phá; nhất là trong bối cảnh các đô thị biển khác đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, tạo ra nhiều dịch vụ để níu chân và hấp dẫn khách du lịch… Thực tế, là địa bàn có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch song Cửa Lò đang gặp không ít khó khăn trong việc thu hút các dự án đầu tư phát triển du lịch trong và ngoài nước. Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Lê Thanh Long chia sẻ: Để thu hút đầu tư, lãnh đạo thị xã luôn song song 2 nhiệm vụ đó là tập trung đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch phục vụ các dự án, nhất là các công trình lớn; đồng thời luôn tạo mọi thuận lợi nhất cho nhà đầu tư khi về thị xã biển. ‘‘Từ đầu năm 2015 đến nay, nhiều dự án lớn đã và đang được triển khai tại địa phương: Dự án Mường Thanh - Cửa Lò, Khu Vinpearl Cửa Hội, mở rộng Cảng Cửa Lò, đầu tư nâng cấp thêm bến số 5, 6, Khu vui chơi giải trí Cửa Hội. Sắp tới, nhiều công trình cũng được triển khai tại thị xã nhằm tạo hạ tầng thuận lợi cho nhà đầu tư, trong đó phải kể đến việc mở rộng đường Bình Minh, Dự án cầu Cửa Hội...’’, ông Long thông tin.

Trên cơ sở đó, để hoàn thành mục tiêu năm 2019 đón gần 3,2 triệu lượt khách, tăng 12,6% so với năm 2018, doanh thu về du lịch đạt 3.449 tỷ đồng, tăng 21%... Theo Phó Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Thị Dung, Cửa Lò sẽ tăng cường quản lý nhà nước về du lịch, quản lý đầu tư trên địa bàn; hoàn thành và đưa vào phục vụ thêm 3 khách sạn lớn tiêu chuẩn 4 sao gồm: Khách sạn Summer 2, Holiday, Song Ngư Sơn; sẽ khởi công Dự án khu vui chơi giải trí Cửa Hội và cáp treo ra đảo Ngư, Dự án Cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam nối Cửa Lò với huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), Đại lộ Vinh - Cửa Lò thông tuyến hứa hẹn đem lại nhiều thuận tiện để thu hút lượng khách nội tỉnh. Đồng thời, sẽ đổi mới phương thức quảng bá xúc tiến du lịch thông qua các phương tiện truyền thông điện tử như truyền hình, internet, mạng xã hội, điện ảnh; phát hành rộng rãi các ấn phẩm giới thiệu về con người, lịch sử văn hóa, cảnh quan và sản phẩm du lịch Cửa Lò trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, sẽ tập trung xây dựng một số sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, hấp dẫn, có khả năng cạnh tranh cao dựa trên những thế mạnh về tài nguyên và vị trí, từng bước khẳng định thương hiệu du lịch Cửa Lò trên bản đồ du lịch cả nước và khu vực; giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của du lịch, tài nguyên và môi trường đối với hoạt động du lịch… Đặc biệt, thị xã cũng sẽ huy động các phường, các cơ quan, doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh du lịch lắp đặt camera an ninh để tăng cường giám sát, góp phần bảo đảm an ninh trật tự cho các hoạt động du lịch trên địa bàn.

Một điều quan trọng, để mở ra cơ hội tiếp cận và phát triển kinh tế - xã hội, phát triển du lịch bền vững gắn với bảo vệ môi trường trên địa bàn được tốt, rất cần sự quan tâm, đầu tư nhiều hơn nữa đến phát triển chất lượng sản phẩm du lịch, công tác xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch, liên kết ngành và đặc biệt là công tác xã hội hóa thu hút nguồn vốn trong đầu tư phát triển du lịch cũng như các dự án bảo vệ môi trường ở địa phương, bà Dung nhấn mạnh

DIỆP ANH
Xem tin theo ngày:
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM
08:09 06/04/2016
Phát triển mô hình Hợp tác xã (HTX) phù hợp với nhu cầu thực tế của nông dân, lao động nghèo, đặc biệt càng phù hợp hơn đối với những địa phương có khu vực nông thôn miền núi. Với đóng góp vào ngân sách chung của tỉnh mỗi năm khoảng 0,4%, Hòa Bình mong muốn nhân rộng và phát triển mô hình kinh tế nòng cốt này. Tuy nhiên, làm thế nào để HTX thực sự “lột xác” và phát triển bền vững là bài toán khó, phải “gỡ” nhiều “nút thắt”...
Quay trở lại đầu trang