ĐỊA PHƯƠNG
Cập nhật 09:07 | 16/06/2019 (GMT+7)
.

Chất vấn tập trung lĩnh vực giao thông

08:06 | 07/06/2019
Lĩnh vực giao thông là một trong những nội dung được nhân dân và cử tri Thủ đô quan tâm. Chính vì vậy, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XIV, nhiều chất vấn được các ĐBQH đoàn TP Hà Nội gửi tới “tư lệnh” ngành giao thông để làm rõ trách nhiệm và giải pháp.

Nhiều bất cập trong quản lý hoạt động của Grab

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải, ĐBQH Đào Thanh Hải cho biết: Trong những năm qua, Hà Nội đã siết chặt quản lý taxi truyền thống, không cho phát triển quá nóng để đảm bảo trật tự an toàn giao thông với thời điểm cao nhất có 22.000 xe. Thế nhưng hiện nay, khi số lượng taxi truyền thống chỉ còn 15.000 xe thì Grab có tận 31.000 ôtô và 50.000 xe máy. “Taxi truyền thống có mào nên lực lượng chức năng nhận biết và quản lý được, tuy nhiên do xe Grab không phải đeo mào nên có thể đi vào tất cả tuyến phố cấm xe taxi giờ cao điểm. Đồng thời, do Grab là xe cá nhân tự mua và đăng ký nhưng hiện tại không bị ai quản lý. Vì thế, tôi đề nghị Bộ trưởng cho biết phương hướng quản lý Grab trong thời gian tới với lộ trình cụ thể và rõ ràng?” - ĐB Đào Thanh Hải chất vấn.


ĐBQH Đào Thanh Hải (TP Hà Nội) phát biểu tại hội trường Ảnh: Lâm Hiển

Trả lời chất vấn của ĐB, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết trong Nghị định 86 (sửa đổi) quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, Bộ đã đề xuất xe taxi công nghệ phải gắn mào để các cơ quan chức năng khi nhìn lướt qua biết được đâu là xe taxi truyền thống, đâu là xe taxi công nghệ. Hiện nay số lượng xe sau khi thực hiện Luật Quy hoạch không còn hạn chế về số lượng, vì vậy, việc Hà Nội muốn hạn chế phương tiện này là không được vì chúng ta phải thực hiện theo quy định của Luật Quy hoạch, địa phương nào mà hạn chế tức là đang vi phạm luật. “Tuy nhiên, trong Nghị định 86 (sửa đổi) cũng quy định Grab hoạt động ở Việt Nam phải đăng ký, đăng kiểm, chịu trách nhiệm trước lái xe, hành khách và các thủ tục như taxi truyền thống” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Còn ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh đặt câu hỏi “Đến bao giờ Bộ GTVT mới phối hợp với Hà Nội để triển khai mở rộng Quốc lộ 1A cũ, đường gom Pháp Vân - Cầu Giẽ và đường trên đê ở Hà Nội bởi các tuyến đường trên hiện nay rất chật hẹp, xuống cấp, thường xuyên ùn tắc và xảy ra tai nạn giao thông”. Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định các tuyến đường mà ĐB nêu đều là những công trình hết sức bức xúc ở địa phương bởi Thủ đô có tốc độ phát triển kinh tế rất cao, lượng xe tăng nhanh và các tỉnh đều đi vào Hà Nội thông qua các cửa ngõ. Tuy nhiên, theo phân cấp thì Hà Nội sẽ phải chủ động xây dựng các dự án để triển khai đầu tư. “Trong trường hợp Hà Nội không đủ khả năng về tài chính thì thành phố Hà Nội có thể báo cáo trực tiếp Thủ tướng bởi có nhiều địa phương cũng đã báo cáo trực tiếp Thủ tướng, lãnh đạo Đảng, Nhà nước xin hỗ trợ ngân sách để xây dựng những công trình bức xúc” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề xuất.

Đóng cửa những Trung tâm đăng kiểm sai phạm

Riêng ĐBQH Đỗ Đức Hồng Hà lại quan tâm đến các sai phạm trong hoạt động đăng kiểm thời gian qua và giải pháp để khắc phục tình trạng này. Trả lời ĐB, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết sai phạm lớn nhất của các trung tâm đăng kiểm hiện nay đó là làm không đúng quy trình quy phạm. Đối với các sai phạm này Bộ đều xử lý nghiêm, cho nghỉ việc và không tiếp tục làm công tác đăng kiểm ở trung tâm nữa bởi hoạt động đăng kiểm nếu thực hiện không nghiêm sẽ dẫn đến tình trạng phương tiện không đảm bảo lưu thông trên đường, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. “Qua sàng lọc và kiểm tra, giám sát liên tục, nếu Trung tâm đăng kiểm nào không quản lý tốt cán bộ, để xảy ra sai phạm thì chúng tôi đóng cửa cả trung tâm. Cụ thể năm 2018 chúng tôi đã đình chỉ hoạt động 7 trung tâm, còn đầu năm 2019 đến nay đã đình chỉ một trung tâm ở Bắc Giang” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

Để khắc phục tình trạng trên, Bộ GTVT sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các trung tâm đăng kiểm, nhất là các đơn vị được dư luận xã hội phản ánh “có vấn đề”, qua đó có hình thức xử lý nghiêm hoạt động của các trung tâm kiểm định. “Nếu công tác đăng kiểm được làm tốt thì sẽ hạn chế được tai nạn liên quan đến chất lượng phương tiện” - người đứng đầu ngành GTVT nhấn mạnh.

LONG HUỲNH
Xem tin theo ngày:
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM
08:09 06/04/2016
Phát triển mô hình Hợp tác xã (HTX) phù hợp với nhu cầu thực tế của nông dân, lao động nghèo, đặc biệt càng phù hợp hơn đối với những địa phương có khu vực nông thôn miền núi. Với đóng góp vào ngân sách chung của tỉnh mỗi năm khoảng 0,4%, Hòa Bình mong muốn nhân rộng và phát triển mô hình kinh tế nòng cốt này. Tuy nhiên, làm thế nào để HTX thực sự “lột xác” và phát triển bền vững là bài toán khó, phải “gỡ” nhiều “nút thắt”...
Quay trở lại đầu trang