ĐỊA PHƯƠNG
Cập nhật 19:17 | 20/08/2019 (GMT+7)
.

Phát huy tiềm năng du lịch “xứ sở hoa ban”

07:51 | 04/06/2019
Nhắc đến Điện Biên là nhắc đến hoa ban - món quà quý mà thiên nhiên ban tặng cho mảnh đất này. Cũng chính vào mùa ban nở, người dân cả nước lại nhớ về ngày quân và dân ta giành chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Tỉnh Điện Biên qua các thời kỳ đã phát huy thế mạnh đó, cùng với những nét văn hóa đặc sắc của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn để phát triển du lịch, khiến nơi đây trở thành điểm đến của hàng trăm ngàn lượt khách du lịch mỗi năm.

Tiềm năng và những tín hiệu đáng mừng

Theo chủ trương của tỉnh về phát triển du lịch, Điện Biên sẽ tập trung xây dựng Khu du lịch Ðiện Biên Phủ - Pá Khoang đạt tiêu chí trở thành khu du lịch quốc gia với hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, là điểm nhấn quan trọng của du lịch vùng Tây Bắc vào năm 2025. Bên cạnh đó, đa dạng hóa các sản phẩm phù hợp với tiềm năng, lợi thế của tỉnh; đầu tư xây dựng các bản văn hóa du lịch có chất lượng cao; đồng thời, quy hoạch và mở rộng diện tích trồng, chăm sóc, bảo vệ cây hoa ban tại các điểm di tích lịch sử, văn hóa, các tuyến phố trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên Phạm Việt Dũng

“Nàng Ban xinh đẹp/Yêu chàng Khum/Tình duyên không thành/Chết hóa thành ban…” - những câu then mà người Điện Biên, hay những vị khách đến đây đã nghe một lần là nhớ mãi. Trong khoảng tháng 1 đến tháng 4 dương lịch hàng năm là mùa ban nở rộ, đi giữa rừng ban hay bên những nếp nhà sàn thơm mùi khói bếp, những câu hát then đó lại vọng về, như nhắc nhớ câu chuyện tình thủy chung của nàng Ban và chàng Khum giữa núi rừng Tây Bắc. Ban Ðiện Biên gần gũi dân dã như hoa cỏ giữa đất trời; trắng muốt, nuột nà như vẻ đẹp người con gái tuổi đôi mươi, gắn với tình yêu của những đôi trai gái trên rẻo cao.

Tận dụng “món quà quý” thiên nhiên ban tặng, những năm gần đây, tỉnh Điện Biên tổ chức “Lễ hội Hoa Ban” thường niên với rất nhiều hoạt động sôi nổi. Đến Điện Biên vào dịp hội ban (lúc ban nở rộ), bất cứ ai cũng sẽ không khỏi xao xuyến khi thấy ban nằm trên triền núi bồng bềnh trong mây trắng, ban lưng đồi, trên các vách đá chìa xuống, rồi lại thênh thang ven những con lộ dài. Không chỉ có cảnh sắc, lễ hội còn tổ chức phiên chợ vùng cao với nhiều gian hàng trưng bày, giới thiệu ẩm thực, văn hóa truyền thống cũng như các sản phẩm văn hóa đặc sắc của Điện Biên. Trong bài phát biểu tại Lễ hội Hoa Ban lần thứ VI vừa qua, Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam đã nhận định: “Cảnh quan hùng vĩ cùng với nhiều di tích lịch sử, văn hóa và trên hết là con người Tây Bắc hòa quyện cùng sắc đẹp hoa ban và điệu Xòe đã làm Tây Bắc, làm Điện Biên trở thành một khu du lịch tiềm năng, một điểm đến lôi cuốn đối với nhiều người”.


Du khách tìm hiểu nét đẹp trong văn hóa của người Thái tại Homestay xã Mường Phăng, huyện Ðiện Biên, tỉnh Điện Biên 
Ảnh: Tường Vy

Cùng với Lễ hội Hoa Ban, Quần thể Di tích Quốc gia Đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ với những địa danh nổi bật, như: Đồi A1, cứ điểm Hồng Cúm - Him Lam, hầm Đờ Cát, Nghĩa trang Liệt sĩ A1… vẫn là những điểm đến quen thuộc của du khách khi đến Điện Biên. Lượng khách đến tham quan tại các điểm di tích của quần thể di tích cấp Quốc gia Chiến trường Điện Biên Phủ luôn tăng theo từng năm. Năm 2016 là hơn 310.000 lượt, năm 2017 tăng lên hơn 380.000 lượt và hết năm 2018 là khoảng 400.000 lượt khách. Do đó, du lịch lịch sử tiếp tục là “nòng cốt” trong chiến lược đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Điện Biên.

Không chỉ nằm ở những tour du lịch lễ hội và lịch sử truyền thống, trên địa bàn tỉnh còn có nhiều điểm đến du lịch sinh thái hấp dẫn, như: Hồ Pá Khoang, Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé, các động Pa Thơm, đèo Pha Đin, cánh đồng Mường Thanh… Cùng với đó, với lợi thế có 19 dân tộc anh em sinh sống, những nét đẹp truyền thống văn hóa ở các bản làng cũng là một trong những thế mạnh để Điện Biên xây dựng các mô hình du lịch cộng đồng, tạo sức hút cho du khách.

Theo số liệu của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, năm 2018, tổng lượng khách đến Điện Biên là 705.000 lượt, trong đó khách quốc tế là 151.000 lượt; tổng nguồn thu từ hoạt động du lịch ước đạt trên 1.155 tỷ đồng. Những tháng đầu năm 2019, lượng khách đến Điện Biên gia tăng đột biến, có những ngày cao điểm, lượng khách dao động từ 6 - 11 nghìn lượt khách. Đó là những tín hiệu đáng mừng cho mục tiêu đưa du lịch - ngành công nghiệp không khói sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Điện Biên.

Làm mới để níu chân du khách

Nhìn vào số lượt du khách tăng hằng năm có thể thấy những bước phát triển không ngừng của du lịch Điện Biên. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia trong ngành du lịch, với tiềm năng, thế mạnh vốn có thì những con số đó vẫn còn khiêm tốn. Hơn nữa, số ngày lưu trú bình quân của du khách mới chỉ đạt 2,5 ngày. Do đó, ngành du lịch Điện Biên cần tiếp tục “làm mới mình” để níu chân du khách.

Những năm gần đây, Điện Biên đã đẩy mạnh quảng bá hình ảnh thương hiệu của tỉnh đến với du khách trong và ngoài nước. Cùng với đó, để kéo dài thời gian lưu trú, nhiều cơ sở kinh doanh du lịch đã chủ động đầu tư lớn để tạo ấn tượng, mang lại sự thoải mái, hài lòng cho du khách. Thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho thấy, toàn tỉnh hiện có 145 cơ sở lưu trú du lịch với 2.197 buồng/3.869 giường. Các khách sạn, nhà nghỉ đều đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch với cơ sở vật chất hiện đại, đầy đủ tiện nghi. Không chỉ vậy, Điện Biên đang đẩy mạnh phát triển các homestay - một trong những hình thức du lịch cộng đồng theo hướng trải nghiệm.

Ngồi cùng chúng tôi trong căn nhà sàn bên ánh lửa bập bùng, ông J.Paul (du khách người Anh) chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi đến Điện Biên, tôi đã được trải nghiệm cuộc sống cùng với người dân ở đây. Đối với tôi mọi thứ đều mới lạ và hấp dẫn. Chắc chắn tôi sẽ quay trở lại cùng với gia đình của tôi”. Được biết, căn nhà mà ông Paul đang ở nằm trong hệ thống Homestay Mường Then (bản Ló, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên). Chị Lò Thị Tuyến - chủ hệ thống chia sẻ với chúng tôi: “Homestay của gia đình tôi được xây dựng trên không gian rộng, có thể phục vụ 150 khách/ngày, với đầy đủ các dịch vụ ăn uống và lưu trú. Ở đây, chúng tôi còn xây dựng nhiều chương trình để du khách trải nghiệm cuộc sống, tìm hiểu văn hóa của người dân địa phương”.

Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Phạm Việt Dũng cho rằng, sự thân thiện, mến khách của người dân, sự chuyên nghiệp của những người làm việc trong lĩnh vực du lịch là yếu tố quyết định lớn đến việc du khách có chọn ở lại với Điện Biên hay không. Hiện nay, toàn tỉnh có 13.500 lao động trong lĩnh vực du lịch. Hằng năm, Sở đã tham mưu cho tỉnh tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng các kỹ năng về giao tiếp, thuyết minh, đạo đức nghề nghiệp, kiến thức về sản phẩm du lịch, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Nhờ đó, những năm gần đây, tình trạng tăng giá phòng nghỉ, giá dịch vụ, chèo kéo, chặt chém khách du lịch đã không còn. Sự thay đổi nhận thức trong cách làm du lịch của người dân để “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” sẽ góp phần quan trọng vào việc đưa du lịch Ðiện Biên trở thành điểm đến hấp dẫn, thân thiện trong lòng mỗi du khách.

ĐÀO CẢNH
Xem tin theo ngày:
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM
08:09 06/04/2016
Phát triển mô hình Hợp tác xã (HTX) phù hợp với nhu cầu thực tế của nông dân, lao động nghèo, đặc biệt càng phù hợp hơn đối với những địa phương có khu vực nông thôn miền núi. Với đóng góp vào ngân sách chung của tỉnh mỗi năm khoảng 0,4%, Hòa Bình mong muốn nhân rộng và phát triển mô hình kinh tế nòng cốt này. Tuy nhiên, làm thế nào để HTX thực sự “lột xác” và phát triển bền vững là bài toán khó, phải “gỡ” nhiều “nút thắt”...
Quay trở lại đầu trang