ĐỊA PHƯƠNG
Cập nhật 12:17 | 21/10/2019 (GMT+7)
.
Dân chấm điểm lĩnh vực y tế ở Quảng Trị

Bài cuối: Hướng đến sự hài lòng của người dân

08:27 | 09/05/2019
Mặc dù đã đạt được một số kết quả bước đầu, song việc triển khai Dự án M.Score trong lĩnh vực y tế ở Quảng Trị vẫn còn không ít hạn chế đòi hỏi các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác phối hợp, có các giải pháp tháo gỡ; đồng thời, tích cực tuyên truyền góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân.

Với quan điểm, Quảng Trị là địa phương luôn đi đầu trong áp dụng sáng kiến Dân chấm điểm. Do đó, trong điều kiện có thể các đối tác cần quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ thêm nhiều mặt để tỉnh duy trì sáng kiến và mở rộng sang các lĩnh vực khác. Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Sở Y tế cần có khảo sát, đánh giá báo cáo thực trạng về cơ sở vật chất và nhu cầu đầu tư xây dựng; sớm xây dựng đề án trình cấp có thẩm quyền và HĐND tỉnh xem xét quyết định hỗ trợ đầu tư, phù hợp với điều kiện ngân sách của địa phương.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh NGUYỄN ĐỨC DŨNG

Bài 1: Tạo kênh thông tin nâng cao chất lượng dịch vụ

Tỷ lệ khảo sát chưa cao

Chính thức khởi động từ tháng 3.2018, TTYT huyện Vĩnh Linh được Ban Quản lý dự án M.Score tỉnh Quảng Trị lắp đặt 3 máy đánh giá “nóng” tại các vị trí thuận lợi giúp người dân dễ dàng tiếp cận. Tuy nhiên, quá trình khảo sát chấm điểm chất lượng dịch vụ y tế của trung tâm, có nhiều nội dung ít mang lại sự hài lòng tuyệt đối với người dân. Phó Giám đốc TTYT Nguyễn Thị Hà thừa nhận, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho người bệnh của đơn vị còn thiếu; một số hạng mục đã xuống cấp, đặc biệt là khu vệ sinh ở các khoa, phòng; chi phí thuốc ngày càng tăng, bệnh nhân chưa hiểu rõ về các cơ chế bệnh tật đã tạo ra một số hạn chế nhất định trong hoạt động khám chữa bệnh… ‘‘Bên cạnh những hạn chế từ chính đơn vị, việc triển khai M.Score gặp không ít khó khăn như: Các máy tính bảng thường xuyên bị lỗi phần mã hóa tiếng Việt; một số người bệnh chưa sử dụng thành thạo các thao tác trên máy tính bảng, tâm lý rụt rè, ngại tiếp xúc nên từ chối việc đánh giá tại cơ sở’’, bà Hà chia sẻ.

Hay như tại Hải Lăng, nói về áp dụng sáng kiến M.Score, Giám đốc TTYT huyện Hồ Văn Lộc chia sẻ: Đây là cơ hội để Trung tâm tiếp tục nâng cao chất lượng y tế, hướng đến sự hài lòng cao của người bệnh. Tuy nhiên, hiện nay cơ sở vật chất chưa đồng bộ, trang thiết bị còn thiếu. Tương tự ở TTYT huyện Đakrông, với đặc thù nhiều người dân tộc Pa Kô, Vân Kiều sinh sống nên việc tiếp xúc và sử dụng máy tính bảng để đánh giá là một điều mới mẻ. Bên cạnh đó, biểu mẫu đánh giá chưa có lựa chọn tiếng dân tộc nên những người dân không thạo hoặc không biết tiếng Kinh cũng gặp khó khăn trong việc tiếp cận.


Nhiều người dân chưa hài lòng với thời gian chờ đợi trong quá trình KCB Ảnh: Lệ Thanh

Thực tế, hàng tháng, đơn vị độc lập Công ty TNHH Phân Tích Thời Gian Thực (RTA) đã tiến hành khoảng 350 cuộc phỏng vấn người dân từ danh sách BVĐK chuyển qua và 300 cuộc phỏng vấn người dân từ danh sách 9 TTYT Cam Lộ, Vĩnh Linh, Đakrông, Gio Linh, Hải Lăng, Hướng Hóa, Triệu Phong, thị xã Quảng Trị, thành phố Đông Hà (trung bình mỗi TTYT phỏng vấn thành công 100 cuộc/tháng). Với BVĐK tỉnh, sau hơn 2 năm triển khai đã có sự phối hợp nhuần nhuyễn với RTA trong việc gửi dữ liệu cho các cuộc phỏng vấn (số lượng, chất lượng dữ liệu đầu vào thống nhất với biểu mẫu RTA gửi).

Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu triển khai với 9 TTYT huyện còn gặp nhiều khó khăn trong việc thống nhất, đồng bộ định dạng và biểu mẫu dữ liệu. Do đó, có nhiều tháng, dữ liệu từ TTYT huyện gửi cho RTA không đủ số lượng, chưa bảo đảm đủ thông tin người dân để RTA thực hiện cuộc gọi. Bên cạnh đó, một số đơn vị y tế gửi dữ liệu danh sách bệnh nhân về cho RTA muộn làm chậm trễ quá trình phỏng vấn trong tháng, điển hình như: TTYT Đakrông, TTYT Gio Linh… 
Kết quả phân tích dữ liệu khảo sát người dân mới đây của RTA cũng cho thấy: Còn nhiều người dân chưa hài lòng với mức độ sạch sẽ của nhà vệ sinh và thời gian chờ đợi trong quá trình KCB; mức độ hài lòng và rất hài lòng giữa các tháng có sự biến động chưa ổn định. Bên cạnh đó, vấn đề về các khoản bồi dưỡng không phiếu thu vẫn xuất hiện tại một số đơn vị với tỷ lệ tuy không cao nhưng cũng là một điểm đáng lưu ý với ban lãnh đạo các bệnh viện, TTYT nhằm minh bạch và nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ tại cơ sở y tế của mình.

Cho rằng việc thu thập thông tin gặp nhiều khó khăn dẫn đến tỷ lệ khảo sát chưa cao, Phó Văn phòng HĐND tỉnh Trần Ngọc Ký lý giải: Do người bệnh chưa nhận thức tầm quan trọng của vấn đề cần khảo sát, tâm lý muốn đến khám bệnh nhanh, không có thời gian hợp tác; bệnh nhân là người lớn tuổi, không có hoặc không nhớ số điện thoại, không biết chữ, khu vực người dân ở xa, không có sóng điện thoại. ‘‘Bên cạnh đó, hệ thống máy tablet hay bị treo, phần mềm hay bị thoát ra ngoài nên số lượt người chấm chưa cao. Bệnh nhân nhiều nơi là người đồng bào dân tộc nên trình độ dân trí còn thấp, khả năng tiếp cận thông tin còn hạn chế, e ngại sử dụng máy tính nên việc tuyên truyền gặp nhiều khó khăn. Công tác truyền thông chưa được rộng rãi, thiếu hình ảnh trực quan sinh động trong các buồng bệnh để người dân dễ dàng nhận biết và tham gia…’’, ông Ký cho biết.

Kịp thời phản ánh những tiêu cực

Để tiếp tục cải thiện chất lượng nghiệp vụ M.Score Y tế, đại diện RTA cho rằng: Cần có sự cộng tác chặt chẽ, đúng hạn, đúng yêu cầu hơn từ phía 10 đơn vị tham gia M.Score Y tế, RTA sẽ tiến hành các điều chỉnh cần thiết trong quá trình khảo sát và phân tích dữ liệu, qua đó giúp Ban lãnh đạo bệnh viện, TTYT có thêm thông tin để nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ KCB phục vụ nhân dân… Về phương pháp đánh giá “nóng” qua máy tính bảng, các đơn vị cần cử cán bộ phụ trách vận hành và có quy trình thực hiện kiểm tra, giám sát thường xuyên trong ngày, đồng thời có thêm các kênh và biện pháp để khuyến khích người dân thông báo tình trạng sự cố và có cán bộ tiếp nhận, xử lý ngay khi sự cố được phát hiện.

Bên cạnh đó, cán bộ phụ trách máy tính bảng tại các bệnh viện và TTYT thường xuyên sử dụng công cụ chat trong rtWork để thông báo sự cố hoặc cần hỗ trợ thông tin kỹ thuật từ xa; cần triển khai mạnh mẽ các giải pháp truyền thông để tạo lập thói quen đánh giá, và hướng dẫn người dân kỹ năng thực hiện đánh giá trên các máy tính bảng... ‘‘Đặc biệt, với TTYT huyện ĐaKrông đặc thù là nhiều người dân dân tộc Pa Cô, Vân Kiều sinh sống, RTA sẽ nghiên cứu và bổ sung phần hiển thị tiếng dân tộc hoặc hướng dẫn bằng audio tiếng dân tộc cho phù hợp’’, đại diện RTA cho biết.

Để M.Score Y tế phát huy hiệu quả tốt trên thực tế, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Đức Dũng cho rằng: Thời gian tới, các cán bộ, nhân viên trong đội ngũ y tế cần nâng cao chất lượng tay nghề, có thái độ phù hợp với người dân. Bên cạnh đó, ngành y tế cần phát huy hiệu quả các cơ sở vật chất như máy tính bảng đã được đầu tư; nâng cao công tác tuyên truyền để mỗi người dân khi đến khám đều được truyền thông, biết cách đánh giá công tác khám chữa bệnh… ‘‘2019 là năm cuối cùng thực hiện sáng kiến M.Score trên lĩnh vực y tế theo cam kết tài trợ của Tổ chức Oxfam, Thường trực HĐND tỉnh sẽ nghiên cứu để có thể ban hành chính sách địa phương duy trì sáng kiến này’’, ông Dũng nhấn mạnh.

DIỆP ANH
Xem tin theo ngày:
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM
08:45 12/09/2019
Với định hướng phát triển ngành chăn nuôi bền vững, Đồng Nai chú trọng các hình thức liên kết như: Liên kết vùng chăn nuôi, sản xuất với thị trường; liên kết các cơ sở sản xuất thịt xuất khẩu và cả liên kết chăn nuôi với trồng trọt.
Quay trở lại đầu trang