ĐỊA PHƯƠNG
Cập nhật 19:59 | 30/03/2020 (GMT+7)
.
Hà Nội

Phấn đấu 100% dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 3 và 4

08:47 | 01/04/2019
Nhằm thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, cải cách hành chính (CCHC) theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, năm 2019, thành phố Hà Nội đã đặt ra nhiều nhiệm vụ, mục tiêu quan trọng, cấp thiết để các sở, ban, ngành và các địa phương thực hiện. Trong đó, phấn đấu 100% dịch vụ công trực tuyến trên toàn thành phố đạt mức độ 3 và 4.

Hơn 1.000 dịch vụ công trực tuyến được triển khai

Theo Giám đốc Sở TT - TT Nguyễn Ngọc Kỳ, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Sở đã phối hợp với các sở, ban, ngành triển khai các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) cho các đơn vị. Toàn thành phố đã có 1.055 DVCTT, đạt 55% với 916 DVCTT mức 3 và 139 DVCTT mức 4. Trong đó, 761 DVCTT đang vận hành chính thức và 294 DVCTT đã được xây dựng, đang vận hành thử nghiệm. Triển khai hệ thống một cửa điện tử, Sở cũng đã phối hợp với đơn vị tư vấn tổ chức đào tạo tập trung cho 255 công chức đại diện các đơn vị. Các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị phối hợp với đơn vị tư vấn tổ chức đào tạo cho công chức các phòng, ban, đơn vị trực thuộc về giải quyết TTHC; vận hành hệ thống một cửa điện tử dùng chung 3 cấp.


Nhiều dịch vụ công trực tuyến của Hà Nội đạt mức độ 3, 4

Tiết kiệm thời gian, công sức đi lại và đặc biệt nhận được sự hài lòng của khách hang, đây là kết quả thu được kể từ khi Tổng Công ty điện lực Hà Nội triển khai dịch vụ công trực tuyến thời gian qua. Trong đó, mới nhất là việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, khách hàng có thể giao dịch trực tuyến với ngành điện từ khâu đăng ký dịch vụ đến thanh toán các khoản tiền điện. Tổng Công ty điện lực Hà Nội là một trong số rất nhiều đơn vị ở Thủ đô đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công mức độ 4 theo đúng lộ trình thành phố đã quy định. Chị Nguyễn Thị Hoa (phường Dịch Vọng, Cầu Giấy) chia sẻ, nếu như trước đây nhân viên ngành điện phải đến tận nhà thu tiền điện hoặc chị phải ra điểm thu nộp tiền điện của tổ dân phố vào giờ hành chính của một ngày cố định trong tháng, giờ đây chị có thể thanh toán trực tiếp qua liên kết giữa hệ thống ngân hàng và ngành điện dù ở cơ quan hay ở nhà. Chị Đào Thị Thùy Linh (quận Hà Đông) cũng cho biết, nhờ triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, giờ gia đình chị có thể thanh toán tiền điện thuận tiện bằng cách mang thẻ điện ra hệ thống siêu thị Vinmart nhờ thanh toán.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo Xây dựng chính quyền điện tử TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ghi nhận và đánh giá cao các thành viên trong Ban Chỉ đạo, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương đã tập trung cao độ kiểm tra, sắp xếp các quy trình, TTHC, đạt đúng lộ trình đến hết năm 2018 có 55% dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 3 và 4; mức độ giải quyết hồ sơ trực tuyến đạt 98 - 100%. Đến nay, đã có nửa triệu hồ sơ trực tuyến được thực hiện, rõ ràng việc lưu trữ quản lý đạt hiệu quả cao và thuận tiện hơn cho người dân - Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

Vì mục tiêu mang lại lợi ích cho người dân

 Sở TT - TT đã chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở KH - ĐT đàm phán giá thuê dịch vụ CNTT từ năm 2017 - 2018 với các đơn vị cho thuê dịch vụ hạ tầng CNTT dùng chung. Cuối năm 2018, UBND thành phố đã phê duyệt dự toán (tạm tính) thuê dịch vụ hạ tầng CNTT dùng chung của thành phố giai đoạn 2017 - 2018. Thường trực HĐND thành phố cũng đã có văn bản thống nhất phân bổ kinh phí thuộc Chương trình ứng dụng CNTT năm 2019, với tổng kinh phí hơn 106,8 tỷ đồng để thanh toán cho các đơn vị đã cung cấp hạ tầng CNTT dùng chung của thành phố giai đoạn 2017 - 2018.

Về kế hoạch CNTT năm 2019, theo Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Lê Tự Lực: Mục tiêu của thành phố là 100% UBND các xã, phường, thị trấn được triển khai hệ thống hội nghị trực tuyến kết nối với UBND thành phố và các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị; 80% cuộc họp triển khai nhiệm vụ công tác, sơ kết, tổng kết, tập huấn của thành phố được tổ chức bằng hình thức trực tuyến; phấn đấu 30% cuộc họp có nhiều thành phần tham dự để giải quyết công việc. Đồng thời, phấn đấu 50% hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu cốt lõi được kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu quốc gia hiện có; 50% xã, phường, thị trấn có trang, cổng thông tin điện tử trên cổng thông tin của quận, huyện, thị; 100% văn bản giao dịch giữa các cơ quan hành chính dưới dạng điện tử... Bên cạnh đó, phấn đấu đầu tư phát triển từ 1 đến 2 khu CNTT tập trung trọng điểm; từng bước triển khai một số thành phần cơ bản của thành phố thông minh, như: Trung tâm điều hành thông minh thành phố, giao thông và du lịch thông minh…

Nhấn mạnh mục tiêu năm 2019 cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng chính quyền điện tử, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung yêu cầu, năm 2019 thành phố phải đặt mục tiêu 100% dịch vụ công sẽ được thực hiện trực tuyến mức độ 3 và 4, trong đó 35% phải được thực hiện cấp độ 4. Để đôn đốc công tác này, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh: Các quận, huyện, thị, sở, ngành phải kiện toàn Ban Chỉ đạo Xây dựng chính quyền điện tử trên cơ sở hợp nhất Ban Chỉ đạo CCHC và CNTT. Sở TT - TT khẩn trương phê duyệt xong khung kiến trúc điện tử phiên bản 2.0; tiếp tục đào tạo cán bộ CNTT, tăng cường phương pháp tự học trên Cổng thông tin điện tử thành phố và học trực tuyến. Các cơ quan liên quan phải tập trung tháo gỡ vướng mắc trong việc thuê dịch vụ, hạ tầng CNTT theo nguyên tc công khai, minh bạch. Liên quan đến xây dựng, vận hành Trung tâm điều hành thông minh, Văn phòng UBND thành phố cần tìm tư vấn để đấu thầu lựa chọn đơn vị thực hiện; Sở TN - MT sớm triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai. Đây là một trong 2 dữ liệu cốt lõi để xây dựng thành phố thông minh, chính quyền điện tử.

Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, địa phương phải chịu trách nhiệm triển khai đồng bộ số hóa cơ sở dữ liệu với công nghệ bảo đảm tích hợp phương tiện, công cụ tương thích, hoàn thành trong năm 2019. Đồng thời, Sở TT - TT và Văn phòng UBND thành phố lựa chọn một số đơn vị đào tạo CNTT có uy tín để kiểm tra trình độ cán bộ, bảo đảm mỗi công chức, viên chức phải tự động cập nhật trình độ, lấy đó làm tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ. Đến ngày 30.6, 100% xã, phường, thị trấn phải hoàn thành lắp đặt thiết bị phục vụ họp trực tuyến; lắp đặt camera ở quận, huyện, thị phải bảo đảm công nghệ tiên tiến phục vụ điều hành thông minh - Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

BẢO TRÂM
Xem tin theo ngày:
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM
08:13 28/10/2019
Với tư duy cởi mở, chân thành của những người đứng đầu, tỉnh Quảng Ninh luôn đồng hành và đi đến cùng với doanh nghiệp để kiến tạo nên thành công. “Thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh” từ lâu đã trở thành phương châm phục vụ xuyên suốt trong hoạt động thu hút đầu tư, mời gọi doanh nghiệp đến với địa bàn. Chính sự chuyên nghiệp ấy đã khiến Quảng Ninh luôn hấp dẫn, thôi thúc các nhà đầu tư, các tập đoàn lớn “phải tìm hiểu, đầu tư ngay” tại vùng đất giàu tiềm năng này.
Quay trở lại đầu trang