ĐỊA PHƯƠNG
Cập nhật 19:59 | 30/03/2020 (GMT+7)
.
Thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái

Đánh thức tiềm năng du lịch

07:43 | 29/03/2019
Với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nét văn hóa riêng có của đồng bào Thái, Mường cùng sự chịu khó, thân thiện của người dân… đang là lợi thế để thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái phát triển mô hình du lịch cộng đồng. Tuy nhiên, để đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, cần khai thác và phát huy hiệu quả tiềm năng sẵn có, gắn phát triển du lịch với bảo tồn cảnh quan, danh thắng theo hướng bền vững.

Lợi thế đã rõ

Là một thị xã nhỏ nhất cả nước, vỏn vẹn mới chỉ 30km2, chủ yếu là địa hình đồi núi, Nghĩa Lộ khó có thể phát triển nhờ vào sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, nơi đây lại là cái nôi của tộc người Thái đen, lưu giữ và trao truyền được nhiều giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào Thái Mường Lò; nơi của những điệu xòe đã tạo nên thương hiệu, nơi có Hội “Hạn Khuống, Tết xíp xí” mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc… Đặc biệt, năm 2015, sáu điệu xòe cổ của người Thái ở Nghĩa Lộ đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Do đó, việc đánh thức tiềm năng, thế mạnh về du lịch là điều mà thị xã đang hướng đến.


Lễ hội múa xòe cổ của người Thái Mường Lò, thị xã Nghĩa Lộ thu hút hàng nghìn du khách mỗi năm

Theo Chủ tịch UBND thị xã Hà Văn Nam, lợi thế đã rõ nhưng để thúc đẩy và đưa du lịch phát triển bền vững, cần có một chiến lược phát triển lâu dài. Quan điểm của địa phương là phát triển du lịch nhưng không đánh mất bản sắc văn hóa truyền thống, không làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Trên tinh thần đó, thị xã đã ban hành Nghị quyết số 32a-NQ/TU ngày 5.1.2014 về việc lãnh đạo thực hiện đề án “Xây dựng thị xã Văn hóa du lịch Nghĩa Lộ giai đoạn 2013 - 2020”, hướng đến mục tiêu trở thành thị xã văn hóa, trung tâm thương mại, du lịch phía Tây của tỉnh Yên Bái. Theo đó, thị xã đã xây dựng và đưa vào sử dụng Trung tâm Văn hóa - Thể thao, triển khai các công trình chỉnh trang đô thị như: Nâng cấp mặt đường, vỉa hè, lát hành lang, sửa chữa đường điện chiếu sáng, xây dựng cổng chào... Đồng thời, khai thác, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể như: Phục dựng lễ hội truyền thống dân tộc Thái xên bản, xên mường, Tết Xíp xí, hội Hạn khuống; lễ hội Khai hạ của dân tộc Mường; mở 12 lớp truyền dạy các làn điệu dân ca, dân vũ, nhạc cụ, chữ Thái cổ... Hàng năm, Nghĩa Lộ tổ chức tuần văn hóa - du lịch Mường Lò gắn với nhiều sự kiện, hoạt động ấn tượng tạo điểm nhấn thu hút và xúc tiến, quảng bá du lịch.

Bên cạnh phát huy và bảo tồn di sản văn hóa của đồng bào dân tộc, Nghĩa Lộ cũng đang chú trọng phát triển du lịch tham quan di tích, tâm linh với các danh thắng, di tích lịch sử - văn hóa mang tầm khu vực và quốc gia, giàu truyền thống cách mạng cùng với chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Cụ thể: Di tích lịch sử văn hóa Căng - Đồn Nghĩa Lộ đã được xếp hạng, công trình văn hóa Nhà sàn Bác Hồ đã được công nhận là chi nhánh thuộc hệ thống bảo tàng Hồ Chí Minh; đền thờ danh nhân Cầm Hánh cũng đã được khởi công xây dựng.

Phát triển kinh tế nhờ du lịch cộng đồng

Để xây dựng thành công thị xã Văn hóa - Du lịch vào năm 2020, Nghĩa Lộ xác định 3 yếu tố để đưa du lịch của thị xã phát triển bền vững và tạo ra những sắc thái riêng, gồm: Nền tảng văn hóa, con người và cơ chế chính sách. Muốn làm được điều này, thị xã tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp duy trì và phát triển các nét đẹp văn hóa riêng biệt; xây dựng con người có văn hóa và sử dụng có hiệu quả các chính sách, cơ chế hỗ trợ để thúc đẩy du lịch phát triển.

Chủ tịch UBND thị xã Hà Văn Nam

Xoay quanh câu chuyện làm thế nào để khai thác tối ưu tiềm năng, lợi thế sẵn có, Nghĩa Lộ đã khuyến khích lựa chọn và phối hợp với người dân để xây dựng thành công mô hình du lịch cộng đồng. Với nhiều cơ chế, chính sách như hỗ trợ vốn cho các hộ xây dựng cơ sở vật chất, mở các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng làm du lịch cộng đồng, liên kết với các địa phương khác trong tỉnh tổ chức các tour, tuyến du lịch qua địa bàn… Đến nay, trên toàn địa bàn thị xã đã có gần 50 hộ dân tham gia làm du lịch homestay, tập trung tại bản Đêu (xã Nghĩa An) và bản Chao Hạ (xã Nghĩa Lợi). Qua đó, lượng du khách đến với Nghĩa Lộ tăng lên con số gần 70.000 lượt khách, tăng gấp 2 lần so với năm 2013, đóng góp vào ngân sách địa phương gần 14 tỷ đồng, tạo việc làm cho hàng trăm lao động với thu nhập ổn định bình quân từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng.

Nhiều năm về trước, khái niệm du lịch cộng đồng đối với người dân ở Nghĩa Lộ còn khá xa lạ thì giờ đây là công việc chính đem lại thu nhập đáng kể. Gia đình chị Hoàng Thị Yến (thôn Chao Hạ 1) trước kia với vài sào ruộng chỉ đủ ăn qua ngày, khi tham gia vào mô hình du lịch cộng đồng, cuộc sống gia đình chị đã khấm khá hơn nhiều. Chị Yến cho biết: Năm 2015, địa phương triển khai đề án “Xây dựng mô hình du lịch cộng đồng gắn với giảm nghèo và xây dựng NTM”, gia đình đã tham gia và được hỗ trợ 20 triệu đồng tu sửa nhà cửa theo kiến trúc truyền thống. Không những thế, chính quyền địa phương còn đào tạo, tập huấn cho người dân cách làm du lịch để tạo được ấn tượng, giữ chân được du khách. Hàng năm, gia đình đón hàng trăm lượt khách đến nghĩ dưỡng. Hiện, mô hình homestay đã giúp gia đình thu gần 80 triệu đồng/năm.

Chủ tịch UBND thị xã Hà Văn Nam cho biết: Đối với mô hình du lịch homestay, khách du lịch giống như thành viên trong gia đình, cùng tham gia mọi sinh hoạt thường ngày với người dân. Bởi vậy, để mô hình du lịch này thực sự đem lại hiệu quả kinh tế cao, ngoài các chính sách hỗ trợ cho người dân xây dựng và tu sửa cơ sở vật chất, địa phương luôn chú trọng bồi dưỡng, nâng cao chất lượng phục vụ du khách. Theo đó, thị xã tập trung tuyên truyền cho người dân cách làm du lịch cần phải chu đáo, tận tình, mến khách. Đặc biệt, các hộ tham gia mô hình du lịch homestay cần chú trọng công tác vệ sinh môi trường, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong chế biến các món ăn. Đó chính là yếu tố quan trọng để giữ chân du khách.

Việc thúc đẩy du lịch cộng đồng không chỉ giúp khôi phục và phát triển các nghề thủ công truyền thống, bảo tồn nét đẹp văn hóa lâu đời, mà còn giúp nâng cao đời sống của người dân trong môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND thị xã Hà Văn Nam, phát triển du lịch đối với Nghĩa Lộ mới chỉ manh nha và còn mang tính thời vụ. Bên cạnh đó, sản phẩm du lịch chưa đa dạng; thiếu các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực vui chơi, giải trí; chưa thực sự kết nối hiệu quả các điểm du lịch trên địa bàn với các địa phương khác trong tỉnh. Thời gian tới, thị xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến, khai thác phát huy các giá trị văn hóa, xây dựng thương hiệu các sản phẩm phục vụ phát triển du lịch. Đồng thời, củng cố bộ phận xúc tiến du lịch và nâng cao chất lượng đội ngũ làm văn hoá từ thị xã đến xã, phường và đội ngũ hướng dẫn viên du lịch; xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích các nghệ nhân dân gian tích cực tham gia các hoạt động sưu tầm, bảo tồn các giá trị văn hóa, các làn điệu dân ca, dân vũ, khai thác, sử dụng các loại nhạc cụ dân tộc.

TRỌNG HIẾU
Xem tin theo ngày:
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM
08:13 28/10/2019
Với tư duy cởi mở, chân thành của những người đứng đầu, tỉnh Quảng Ninh luôn đồng hành và đi đến cùng với doanh nghiệp để kiến tạo nên thành công. “Thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh” từ lâu đã trở thành phương châm phục vụ xuyên suốt trong hoạt động thu hút đầu tư, mời gọi doanh nghiệp đến với địa bàn. Chính sự chuyên nghiệp ấy đã khiến Quảng Ninh luôn hấp dẫn, thôi thúc các nhà đầu tư, các tập đoàn lớn “phải tìm hiểu, đầu tư ngay” tại vùng đất giàu tiềm năng này.
Quay trở lại đầu trang