ĐỊA PHƯƠNG
Cập nhật 16:51 | 20/02/2020 (GMT+7)
.
Dân chấm điểm chính quyền ở Quảng Bình

Bài 1: Góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ công

08:29 | 26/03/2019
Qua 3 năm triển khai Dự án Dân chấm điểm M-Score, các chỉ số về thái độ phục vụ, hướng dẫn làm thủ tục, chỉ số hài lòng chung ngày càng cải thiện… Người dân có cơ hội đánh giá trực tiếp chất lượng dịch vụ hành chính công, thể hiện quyền làm chủ của mình thông qua kênh khảo sát hiệu quả.

Tạo sự hài lòng cho người dân

 Sau 3 năm triển khai thực hiện, Dự án Dân chấm điểm M-Score tại tỉnh Quảng Bình bước đầu gặt hái được kết quả đáng mừng, tăng được tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của các cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu và đóng vai trò là kênh đối thoại giữa chính quyền và người dân, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công, vẫn còn không ít vấn đề cần giải quyết.

Đến Trung tâm giao dịch một cửa liên thông huyện Minh Hóa, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của người dân khi đến làm thủ tục, hồ sơ. Chị Trần Thị An (xã Hồng Hóa) cho biết: Khi đến giao dịch, được nhân viên nhiệt tình hướng dẫn và hồ sơ cũng được giải quyết nhanh gọn, tiết kiệm được thời gian và công sức đi lại. Tương tự, anh Đinh Thanh Tùng (thị trấn Quy Đạt) cũng tỏ ra rất hài lòng: “Nhận được kết quả sớm hơn thời gian ghi trong giấy hẹn, gia đình tôi đã triển khai sớm việc chuẩn bị hàng hóa để kinh doanh. Hiện nay, việc làm thủ tục giấy tờ khá nhanh, thuận tiện”… Thực tế, nhờ nỗ lực của lãnh đạo huyện, đội ngũ cán bộ và nhân viên nên phần lớn hồ sơ đã được Trung tâm giao dịch một cửa liên thông huyện Minh Hóa giải quyết đúng hạn và trước hạn. Đặc biệt, các thủ tục cần nhiều thời gian, công sức như cấp giấy phép xây dựng nhà ở, cấp giấy chứng nhận QSDĐ... cũng được giải quyết nhanh gọn, tạo sự hài lòng cho người dân.

Tương tự, với huyện Tuyên Hóa, bên cạnh đẩy mạnh công tác truyền thông tại các điểm dân cư, các tổ chức, cá nhân đến thực hiện các TTHC đều được cán bộ hướng dẫn, giải thích về những lợi ích khi tham gia chấm điểm dịch vụ công. Năm 2018, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa liên thông huyện đã tiếp nhận và giải quyết hơn 4.600 hồ sơ, trong đó giải quyết đúng hạn đạt 96,6%, chỉ số hài lòng chung của huyện đứng đầu toàn tỉnh với điểm số trung bình là 9,4. Trò chuyện với chúng tôi, viên chức Trung tâm Một cửa liên thông huyện Nguyễn Thị Ngọc Huyền cho biết, khi Dự án được triển khai, người dân liên hệ trực tiếp với tổng đài, phản ánh thái độ tiếp nhận và trả kết quả của cán bộ. Thông qua đó, mỗi cán bộ, nhân viên cũng nỗ lực hết sức, tận tình phục vụ tốt hơn cho người dân… Phó Chánh Văn phòng UBND và HĐND huyện Hà Thị Thủy trao đổi thêm: Là một trong những địa phương tích cực hưởng ứng việc triển khai các nội dung của Dự án Dân chấm điểm M-Scor, công tác giải quyết TTHC của huyện Tuyên Hóa đạt nhiều kết quả tích cực, tạo ra sự hài lòng cho các tổ chức cá nhân, doanh nghiệp.

Còn đối với huyện Bố Trạch, thực hiện Dự án, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng ban tiếp tục tổ chức rà soát các TTHC trên các lĩnh vực, triển khai nội dung hoạt động kiểm soát TTHC, bố trí cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, văn hóa giao tiếp chuẩn mực, đủ trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực phù hợp để thực hiện. Trong quá trình giải quyết các TTHC, các bộ phận tiếp nhận được trang bị máy tính kết nối internet, máy in, máy chấm điểm sự hài lòng của người dân, tivi cảm ứng dùng cho người dân tra cứu thông tin… Nhờ đó, việc thực hiện cơ chế liên thông tại UBND huyện đi vào nền nếp, có nhiều chuyển biến tích cực, kịp thời đáp ứng yêu cầu của người dân khi đến giao dịch.


Trung tâm giao dịch một cửa TP Đồng Hới được chọn làm nơi khảo sát dự án  
Ảnh: Dương Huy

Mở rộng phạm vi áp dụng

 Tháng 1.2016, Dự án Dân chấm điểm M-Score chính thức được khởi động tại Quảng Bình, là sự hợp tác 4 đơn vị gồm: HĐND tỉnh, Tổ chức phi Chính phủ Oxfam tại Việt Nam, Trường Đại học Indiana tại Hoa Kỳ và Công ty TNHH Phân tích thời gian thực. Sau 3 năm, đã có 22.391 lượt người dân được trực tiếp phỏng vấn và chấm điểm dịch vụ hành chính công. Riêng năm 2018, đã phỏng vấn thành công 3.471 cuộc, đạt tỷ lệ 94,8%… Từ dự án, người dân có cơ hội đánh giá trực tiếp chất lượng dịch vụ hành chính công, thể hiện quyền làm chủ của mình thông qua một kênh khảo sát hiệu quả.

Với những kết quả tích cực trong quá trình triển khai Dự án Dân chấm điểm M-Score trong lĩnh vực hành chính công theo cơ chế một cửa ở UBND 7 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn, năm 2018, HĐND tỉnh Quảng Bình tiếp tục mở rộng phạm vi áp dụng vào lĩnh vực y tế nhằm góp phần cải thiện dịch vụ khám chữa bệnh tại các dịch vụ y tế trên địa bàn. Dự án đã được triển khai tại các Bệnh viện Đa khoa TP Đồng Hới, huyện Lệ Thủy và khu vực Bắc Quảng Bình. Cụ thể, tại khu vực làm thủ tục của bệnh nhân tại BVĐK thành phố Đồng Hới đều có niêm yết các thông tin về Dự án để người dân tiện theo dõi và thực hiện. Trung bình mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận khoảng 500 - 700 lượt bệnh nhân, có ngày cao điểm lên đến 1.000 lượt bệnh nhân. Phó Giám đốc BVĐK thành phố Trần Đăng An cho biết: Để đáp ứng tốt nhất nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, bệnh viện đã tăng cường trang thiết bị cơ sở vật chất hiện đại, đồng thời quán triệt đến cán bộ, y, bác sĩ về thái độ phục vụ, ứng xử với bệnh nhân và người nhà của họ… Từ đó, nâng cao sự hài lòng của người dân với chất lượng khám, chữa bệnh tại bênh viện.

Thực tế, trong 3 năm triển khai, với kết quả khảo sát của dự án, thứ hạng về chỉ số hài lòng chung của Trung tâm một cửa liên thông của các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh đã có những thay đổi nhất định. Việc triển khai các chỉ số về thái độ phục vụ, hướng dẫn làm thủ tục, chỉ số hài lòng chung ngày càng cải thiện. Với thang điểm 10 để người dân chấm điểm các dịch vụ ở văn phòng một cửa, năm 2016, mức độ hài lòng chung là 8,2 điểm và đến nay đã tăng lên 8,7 điểm; thái độ nhân viên là 8,3 điểm, tăng lên 9,1 điểm. Kết quả này đã cho thấy những thay đổi tích cực theo thời gian về chất lượng dịch vụ hành chính công…

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Thị Thanh Hương chia sẻ: Trước đây, mặc dù các cấp chính quyền đã có những chỉ đạo rốt ráo, nhưng tại các Văn phòng một cửa, tình trạng người dân đến nộp hồ sơ vẫn còn bị phiền hà, thái độ không tốt, hồ sơ trả đi trả lại nhiều lần, kết quả chậm… khiến sự hài lòng của người dân rất hạn chế. Song, từ khi triển khai Dự án Dân chấm điểm M-Score đã có sự cải thiện rất rõ, đáp ứng được mục tiêu của dự án cũng như kỳ vọng của lãnh đạo và chính quyền địa phương.

Đại diện Tổ chức Oxfam tại Việt Nam cũng đã đánh giá, Dự án Dân chấm điểm M-Score tại Quảng Bình đang được triển khai đúng hướng, tạo ra một kênh thuận tiện, minh bạch cho người dân phản hồi và đánh giá về dịch vụ hành chính công. Đây là cơ chế để người dân phát huy quyền làm chủ, đồng thời giúp cung cấp thông tin giúp các cấp lãnh đạo giám sát chất lượng làm việc của các bộ phận chuyên môn và bộ phận một cửa. Mục tiêu cuối cùng là hướng tới cải thiện chất lượng dịch vụ hành chính công.‘‘Oxfam mong muốn bài học từ mô hình dự án M-Score sẽ được nhân rộng, đồng thời đóng góp bài học kinh nghiệm cho tiến trình xây dựng chương trình chính phủ điện tử’’, đại diện Oxfam chia sẻ.

DIỆP ANH
Xem tin theo ngày:
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM
08:13 28/10/2019
Với tư duy cởi mở, chân thành của những người đứng đầu, tỉnh Quảng Ninh luôn đồng hành và đi đến cùng với doanh nghiệp để kiến tạo nên thành công. “Thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh” từ lâu đã trở thành phương châm phục vụ xuyên suốt trong hoạt động thu hút đầu tư, mời gọi doanh nghiệp đến với địa bàn. Chính sự chuyên nghiệp ấy đã khiến Quảng Ninh luôn hấp dẫn, thôi thúc các nhà đầu tư, các tập đoàn lớn “phải tìm hiểu, đầu tư ngay” tại vùng đất giàu tiềm năng này.
Quay trở lại đầu trang