ĐỊA PHƯƠNG
Cập nhật 11:04 | 23/08/2019 (GMT+7)
.
Ninh Bình

Tạo sức hút cho du lịch

08:17 | 11/01/2019
Từ lâu, du lịch Ninh Bình đã nổi tiếng là điểm đến hấp dẫn, thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm. Vì vậy, thời gian qua, tỉnh đã chú trọng đa dạng hóa các sản phẩm, tạo thêm nhiều loại hình du lịch phong phú dựa trên những lợi thế của địa phương để giữ chân du khách. Tuy nhiên, việc khai thác và phát triển ngành “công nghiệp không khói” như thế nào cho xứng tầm với tiềm năng vẫn là câu chuyện dài hơi…

Người dân tham gia chuỗi phát triển du lịch

Sự đa dạng về văn hóa và thiên nhiên là lực hút đầu tiên đối với các đơn vị lữ hành trong nước và quốc tế khi tìm đến Ninh Bình. Đặc biệt, từ khi Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO vinh danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới, Ninh Bình càng được ví như một điểm sáng trong bản đồ du lịch Việt Nam. Chính việc hội tụ đầy đủ các yếu tố đó đã giúp du lịch của tỉnh có sự bứt phá mạnh mẽ. Năm 2018, số khách đến các điểm tham quan đạt 7,3 triệu lượt, trong đó, khách quốc tế đạt gần 900 nghìn lượt, khách lưu trú đạt 809 nghìn lượt; doanh thu đạt 3,2 nghìn tỷ đồng (tăng 26,5% so với năm 2017). Qua đó, không chỉ góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế mà còn giải quyết việc làm, cải thiện đời sống cho người dân.


Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An  Ảnh: Trần Tâm

Theo Giám đốc Sở Du lịch Bùi Thành Đông, hơn 10 năm trở lại đây, khi tiềm năng và cảnh quan thiên nhiên, văn hóa được đánh thức, nhiều sản phẩm du lịch của địa phương đã được khai thác, mang lại hiệu quả như: Mô hình du lịch cộng đồng; du lịch tâm linh; du lịch vãn cảnh… Khi du lịch phát triển, kéo theo nhiều ngành nghề dịch vụ khác, giúp người dân trong vùng di sản có thêm việc làm, tăng thu nhập. Hiện, chỉ riêng khu danh thắng Tràng An, Tam Cốc - Bích Động đã có hàng nghìn lao động tham gia làm du lịch. Còn tại huyện Gia Viễn, khi Khu du lịch sinh thái Vân Long được đưa vào khai thác đã góp phần giải quyết việc làm cho hơn 1.000 lao động địa phương thông qua các dịch vụ du lịch trực tiếp. Đặc biệt, việc hình thành các tour du lịch đồng quê đã giúp người nông dân nơi đây có thể tham gia vào chuỗi phát triển du lịch.

Cũng theo ông Đông, nếu như trước kia, người dân thuộc xã Ninh Hải (huyện Hoa Lư) và xã Gia Vân (huyện Gia Viễn) quanh năm chỉ đi các vùng khác kiếm việc làm thêm. Từ khi du lịch phát triển, người dân được tham gia vào các hoạt động kinh doanh dịch vụ, đời sống được cải thiện đáng kể. Có tới 90% phụ nữ tham gia làm hướng dẫn du lịch, chở đò, thợ chụp ảnh. Nhiều gia đình được hỗ trợ vay vốn xây dựng nhà nghỉ bình dân, cửa hàng kinh doanh ăn uống. Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm nông nghiệp sạch của bà con cũng được đưa vào phục vụ cho du lịch như: Rau cần Yên Mô, cơm cháy, dê núi... Từ đó, tạo động lực để người dân phát triển nông nghiệp bền vững. Có thể thấy, tiềm năng, thế mạnh của du lịch đang được khai thác đúng cách và trở thành “chìa khóa” phát triển kinh tế của nhiều người dân Ninh Bình, nhất là những người sống trong vùng lõi di sản.

Hấp dẫn hơn với du khách

 Trong năm 2019, ngành du lịch Ninh Bình phấn đấu đón 7,5 triệu lượt khách với doanh thu đạt trên 3,5 nghìn tỷ đồng. Để hoàn thành mục tiêu này, tỉnh sẽ tiếp tục làm tốt công tác quản lý nhà nước về du lịch, tuyên truyền cho cán bộ đảng viên, nhân dân hiểu về Luật Du lịch và Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, cũng như các văn bản quy phạm pháp luật khác. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng và hoàn thiện Chương trình Năm Du lịch Quốc gia 2020.

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình Bùi Thành Đông

Nền tảng và cơ hội đã có, song, du lịch Ninh Bình đang phải đối diện với nhiều khó khăn. Mặc dù, số lượng khách du lịch tăng nhanh nhưng hiệu quả đem lại chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của tỉnh. Sản phẩm và dịch vụ tại các điểm du lịch tuy đã được cải thiện nhưng vẫn còn đơn điệu; chất lượng dịch vụ, nhất là dịch vụ ăn, nghỉ còn thấp, thiếu nhiều dịch vụ hỗ trợ; nhiều doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực du lịch chưa liên kết với nhau, hoạt động mang tính đơn lẻ. Bên cạnh đó, hiện tượng chèo kéo, ép khách mua hàng, chụp ảnh, xin tiền của khách vẫn còn diễn ra, gây bức xúc và mất niềm tin ở du khách. Công tác bảo đảm vệ sinh môi trường xung quanh các điểm du lịch là một trong yếu tố quan trọng để giữ chân du khách vẫn chưa được chú trọng...

Theo Giám đốc Sở Du lịch Bùi Thành Đông, để ngành công nghiệp không khói thực sự phát triển bền vững, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan trong công tác quản lý nhà nước về du lịch. Cụ thể, đẩy mạnh xúc tiến thu hút các nhà đầu tư, phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng cao, cơ sở hạ tầng du lịch, tăng cường liên kết vùng để tạo điều kiện đón du khách trong nước và quốc tế. “Tỉnh sẽ quyết liệt hơn trong công tác thanh, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh du lịch; xử phạt mạnh tay các hành vi vi phạm trong hoạt động du lịch, cũng như biểu dương các đơn vị làm tốt; tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi thúc đẩy doanh nghiệp kinh doanh phát triển. Đặc biệt, tỉnh sẽ quy hoạch chi tiết các khu du lịch, địa điểm dành cho việc đón tiếp du khách; khu vực bãi đỗ xe nhằm tạo thuận lợi trong việc quản lý của ngành chức năng” - ông Đông chia sẻ.

Ở góc độ khác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Chung Phụng cho rằng, tư duy phát triển du lịch cũng là yếu tố quan trọng tăng thêm sức hấp dẫn đối với du khách. Bởi vậy, trình độ và chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên cần được nâng cao, đổi mới phong cách phục vụ để làm hài lòng du khách. Do đó, tỉnh sẽ tập trung tổ chức nhiều lớp học trang bị kiến thức về lịch sử, văn hóa của các di tích, danh lam thắng cảnh hay toàn bộ các điểm du lịch của Ninh Bình, để mỗi người dân thực sự trở thành tuyên truyền, thuyết minh viên có trình độ, góp phần thiết thực nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp cho ngành du lịch địa phương. Đến nay, tỉnh đã phối hợp với các trường đại học, cao đẳng ở Hà Nội mở 18 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho hơn 2.000 người; tổ chức thẩm định và công nhận hạng cho 8 cơ sở lưu trú; cấp, đổi 124 thẻ hướng dẫn viên du lịch nội địa, quốc tế và hướng dẫn viên du lịch tại điểm…

 “Không những thế, tỉnh cũng tập trung phục hồi các làng nghề truyền thống, văn hóa của địa phương, kết hợp lồng ghép với loại hình du lịch homestay để tạo ra các sản phẩm du lịch đa dạng cả về mẫu mã và chất lượng. Đặc biệt, tới đây tỉnh sẽ đẩy mạnh phát triển du lịch gắn với nông nghiệp. Qua đó, du khách có thêm nhiều trải nghiệm mới hấp dẫn như tại các làng nghề truyền thống; tham quan các khu vực trồng hoa, nông nghiệp chất lượng cao” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Chung Phụng cho biết.

TRẦN TÂM
Xem tin theo ngày:
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM
08:09 06/04/2016
Phát triển mô hình Hợp tác xã (HTX) phù hợp với nhu cầu thực tế của nông dân, lao động nghèo, đặc biệt càng phù hợp hơn đối với những địa phương có khu vực nông thôn miền núi. Với đóng góp vào ngân sách chung của tỉnh mỗi năm khoảng 0,4%, Hòa Bình mong muốn nhân rộng và phát triển mô hình kinh tế nòng cốt này. Tuy nhiên, làm thế nào để HTX thực sự “lột xác” và phát triển bền vững là bài toán khó, phải “gỡ” nhiều “nút thắt”...
Quay trở lại đầu trang