PHÁP LUẬT
Cập nhật 07:02 | 29/05/2020 (GMT+7)
.
Tổ chức bãi đỗ xe dưới gầm cầu

Bảo đảm hiệu quả, an toàn

13:25 | 16/05/2020
Tận dụng nguồn hạ tầng sẵn có, giải quyết nỗi lo thường nhật về chỗ đỗ xe cho người dân, UBND TP Hà Nội vừa chấp thuận phương án sử dụng tạm khu vực một số gầm cầu làm nơi trông giữ phương tiện. Tuy vậy, để việc tổ chức bãi đỗ xe dưới gầm cầu bảo đảm hiệu quả, an toàn, cần lựa chọn đơn vị thực hiện tốt.

Mới chỉ đáp ứng 8 - 10%

Theo thống kê, Hà Nội hiện có trên 6,5 triệu phương tiện giao thông, tốc độ gia tăng của các loại phương tiện giao thông đường bộ rất nhanh, từ 10 - 15%/năm. Trong khi đó, quỹ hạ tầng dành cho giao thông tĩnh của thành phố mới chỉ đạt khoảng 1% trên tổng diện tích đất xây dựng, đáp ứng chỉ khoảng 8 - 10% nhu cầu đỗ gửi xe của tổng số phương tiện hiện có. Đặc biệt, tại các quận nội thành, xung quanh các cơ sở y tế, trường học, công sở lớn, tìm kiếm chỗ đỗ gửi xe là vấn đề “đau đầu” với chủ phương tiện.


Các gầm cầu phải có đủ thiết bị báo cháy, chữa cháy tại chỗ

Bày tỏ những quan ngại về vấn đề này, chị Nguyễn Thị Thơm (Ninh Bình) - một trong nhiều bệnh nhân thường xuyên đến Bệnh viện Bạch Mai khám chữa bệnh cho biết: Rất nhiều lần tôi bị trễ giờ hẹn theo lịch của bác sĩ do mất thời gian tìm chỗ gửi xe, vì nhà xe trong bệnh viện chật kín, không còn chỗ. Những lúc như vậy, chúng tôi nghĩ, giá như có thể gửi được xe ở gầm cầu vượt gần khu vực bệnh viện thì người dân đỡ vất vả đi tìm kiếm bãi đỗ xe. Theo chia sẻ của các chuyên gia giao thông, tại nhiều đô thị phát triển trên thế giới như Hong Kong (Trung Quốc), Nhật Bản, việc trông giữ phương tiện, thậm chí bố trí cửa hàng... tại các gầm cầu khá phổ biến và cho hiệu quả rõ rệt.

Tại Hà Nội, những năm qua cũng đã thí điểm tổ chức trông giữ xe dưới gầm cầu tại 4 vị trí: Gầm cầu Vĩnh Tuy; gầm cầu Chương Dương (trông giữ phương tiện miễn phí phục vụ tuyến phố đi bộ và mở rộng không gian đi bộ khu vực phố cổ Hà Nội các tối cuối tuần từ thứ sáu đến chủ nhật trên địa bàn quận Hoàn Kiếm); gầm cầu vượt Ngã Tư Vọng (phục vụ nhân dân khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai) và gầm cầu vượt Mai Dịch. Tuy vậy, Thông tư số 35/2017/TT - BGTVT do Bộ Giao thông - Vận tải ban hành có hiệu lực từ ngày 1.12.2017 quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ như sau: “Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở; bãi để xe và các dịch vụ kinh doanh khác…”, nên từ đầu năm 2019, 4 vị trí gầm cầu trên đã dừng trông giữ xe, mặc dù thực tế hoạt động hiệu quả.

Chọn mặt gửi vàng

Quy hoạch bến, bãi đỗ xe của Hà Nội đã được phê duyệt. Khi Quy hoạch được triển khai thực hiện, các điểm trông giữ xe được hình thành đủ để đáp ứng nhu cầu, thành phố sẽ chấm dứt hoạt động của các điểm này.

Qua khảo sát của các cơ quan chức năng cho thấy, nhu cầu trông giữ phương tiện trên địa bàn Hà Nội rất lớn, nhất là tại khu vực lân cận 4 gầm cầu Vĩnh Tuy, Chương Dương, Ngã Tư Vọng, Mai Dịch... Do vậy, để khắc phục tình trạng trên, khi bến, bãi đỗ xe công cộng theo quy hoạch đang trong quá trình đầu tư xây dựng, chưa hoàn chỉnh, các điểm trông giữ phương tiện dưới lòng đường còn hạn chế, UBND TP Hà Nội đã có Văn bản số 549/UBND-ĐT kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải sửa đổi Thông tư 35/2017, cho phép thành phố tiếp tục tổ chức trông giữ phương tiện tại 4 gầm cầu vượt này đến hết năm 2023, góp phần giảm tải cho hạ tầng giao thông tĩnh của thành phố.

Ngày 19.12.2019, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 12/2019/NĐ - CP về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 - 2021. Trong đó, giao nhiệm vụ cho UBND TP Hà Nội rà soát, tổ chức hợp lý các khu vực gầm cầu, gầm đường trên cao để sử dụng tạm thời làm bãi đỗ xe. Mới đây, Bộ Giao thông - Vận tải cũng đã chấp thuận đề xuất cho tổ chức trông giữ xe tại một số vị trí dưới gầm cầu của Hà Nội.

Theo phương án, UBND thành phố đồng ý sử dụng tạm khu vực 4 gầm cầu gồm Chương Dương, Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng, Mai Dịch, làm nơi trông giữ phương tiện. UBND thành phố đã yêu cầu Sở Giao thông - Vận tải chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Sở Tài chính, chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan căn cứ Nghị quyết 12/2019 của Chính phủ, kiểm tra kỹ các địa điểm trông giữ xe dưới gầm cầu; chỉ cho tồn tại tạm thời các điểm trông giữ xe đủ điều kiện đường ra, đường vào hợp lý, đủ hệ thống biển báo hiệu, đánh số ô đỗ xe… bảo đảm an toàn giao thông cho các phương tiện và người tham gia giao thông, không gây ùn tắc giao thông. Đặc biệt, tất cả các điểm phải bảo đảm an toàn tuyệt đối về phòng cháy, chữa cháy trong khu vực; niêm yết công khai giá vé trông giữ phương tiện theo quy định.

Bình luận vấn đề này, các chuyên gia về giao thông, đô thị cho rằng, Chính phủ và Bộ Giao thông - Vận tải đã giúp Hà Nội cũng như nhiều đô thị khác gỡ khó phần nào giải quyết nhu cầu đỗ gửi xe. Tuy vậy, để bảo đảm tính hiệu quả, an toàn về an ninh trật tự cũng như không để xảy ra cháy nổ, trông giữ xe dưới gầm cầu phải được tổ chức chuyên nghiệp. Điều này, đòi hỏi việc lựa chọn đơn vị thực hiện phải có năng lực, chuyên môn kỹ thuật cao, bởi các vị trí dưới gầm cầu, gầm đường trên cao nằm trong khu vực có ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn kết cấu kỹ thuật công trình. Bên cạnh đó, 4 điểm trông giữ xe: Gầm cầu Vĩnh Tuy; gầm cầu Chương Dương; gầm cầu vượt Ngã Tư Vọng và gầm cầu vượt Mai Dịch đều nằm tại các khu vực có giao thông phức tạp, dễ xảy ra ùn tắc, nên việc tổ chức thực hiện cần có phương án tổ chức giao thông hợp lý, thuận lợi, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông. 

Bảo Hân
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang