PHÁP LUẬT
Cập nhật 20:57 | 04/06/2020 (GMT+7)
.
Sổ tay

Hạn chế tai nạn đường thủy

08:25 | 27/03/2020
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn đường thủy là phương tiện đều không theo quy chuẩn bảo đảm về an toàn giao thông. Trước thực trạng đó, Thủ tướng Chính phủ vừa có Văn bản số 347/TTg-CN về việc triển khai một số nhiệm vụ nhằm ngăn ngừa, hạn chế các vụ tai nạn đường thủy do các phương tiện nhỏ, thô sơ gây ra.

Số liệu thống kê của các ngành chức năng cho thấy, thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn đường thủy khi người dân sử dụng thuyền chở người, hàng hóa, làm chết nhiều người và thiệt hại nhiều tài sản. Ðơn cử, ngày 20.9.2019, xảy ra vụ lật thuyền tự chèo của 6 học sinh trên lòng hồ thủy điện Thác Mơ (huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) làm chết 3 em nhỏ. Tiếp đến ngày 6.1.2020, vụ lật thuyền trên sông Trà Lý (TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) làm chết 2 người; mới đây nhất ngày 15.2.2020, trên sông La Ma, huyện Nam Ðông (Thừa Thiên Huế), lật thuyền chở 6 cặp vợ chồng đi khai thác keo tràm, làm 3 người chết…

Nguyên nhân các vụ tai nạn đường thủy nêu trên được các cơ quan chức năng cho biết: Do các phương tiện của người dân và các cơ sở thủ công tự đóng, không tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật, không có thử nghiệm và kiểm định về an toàn giao thông. Bên cạnh đó, việc người dân sử dụng phương tiện thủy vào hoạt động mang tính tự phát, phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất phục vụ đời sống hằng ngày, hầu hết không trang bị áo phao, thiết bị cứu sinh, an toàn. Trong khi đó, chế tài xử phạt đối với phương tiện không có thiết bị an toàn còn quá nhẹ, chưa có chế tài xử phạt đối với hành vi không mặc áo phao, dụng cụ cứu sinh đối với người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông đường thủy trên phương tiện đường sông. Ở các địa phương, hiệu lực, hiệu quả tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật cũng như tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm còn hạn chế, phần lớn người dân chưa có ý thức về an toàn, không quan tâm sử dụng áo phao hoặc dụng cụ cứu sinh.

Khắc phục những tồn tại trên, Thủ tướng Chính phủ vừa có Văn bản số 347/TTg-CN yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai một số nhiệm vụ nhằm ngăn ngừa, hạn chế các vụ tai nạn đường thủy do các phương tiện nhỏ, thô sơ gây ra. Cụ thể, yêu cầu Bộ Giao thông - Vận tải tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa; nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định số 132/2015/NĐ-CP ngày 25.12.2015 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa theo hướng siết chặt quy định, tăng nặng chế tài xử phạt bảo đảm đủ sức răn đe để ngăn ngừa các hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường thủy; nghiên cứu bổ sung chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định bắt buộc về mặc áo phao hoặc cầm theo dụng cụ cứu sinh đối với người đi trên phương tiện thô sơ…

Tuy nhiên, cùng với việc hoàn thiện pháp luật, thiết nghĩ để góp phần mang lại an toàn khi tham gia giao thông thủy, ngành chức năng các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông đường thủy trong nước nhằm nâng cao ý thức chấp hành cho người dân khi tham gia giao thông thủy. Đồng thời, trang bị đủ dụng cụ an toàn các phương tiện thủy thô sơ theo quy định (áo phao, dụng cụ nổi); cảnh báo các nguy cơ tai nạn, đuối nước khi tham gia giao thông bằng phương tiện thủy mà không có áo phao, dụng cụ cứu sinh và thiết bị an toàn theo quy định…

Trần Hải
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang