PHÁP LUẬT
Cập nhật 23:46 | 05/06/2020 (GMT+7)
.

Giải pháp khả thi?

07:54 | 24/03/2020
Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội vừa đưa ra quy định, sẽ đình chỉ thi công nếu đơn vị thi công không bảo đảm an toàn giao thông đối với việc cải tạo, sửa chữa các công trình hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, nỗi lo mất an toàn giao thông vẫn luôn thường trực với người dân khi lưu thông trên những tuyến đường có công trình vừa thi công, vừa khai thác.

Tạo sức ép cho các nhà thầu

Những đơn vị thi công vi phạm các quy định của các công trình vừa thi công vừa khai thác, lực lượng thanh tra sẽ kiên quyết lập biên bản và xử lý; nếu vi phạm nhiều sẽ yêu cầu đình chỉ, đến khi bảo đảm đầy đủ các điều kiện mới tiếp tục được thi công. (Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội)

Hiện, TP Hà Nội đang triển khai một số dự án cải tạo, sửa chữa trên các tuyến cầu, đường như Đại lộ Thăng Long, Vành đai 3 trên cao, đường Ngọc Hồi, cầu Vĩnh Tuy… Đây là các tuyến huyết mạch, có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao. Tuy nhiên, theo phản ánh của người tham giao thông, nhiều sơ suất của các đơn vị thi công đã và đang gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Đơn cử, nhiều đơn vị thi công tập kết vật liệu lấn chiếm lòng lề đường, đào khuôn đường tạo các hố sâu nguy hiểm, chưa thực hiện đầy đủ các quy định về bảo đảm an toàn giao thông như thiếu biển cảnh báo, không đèn tín hiệu cảnh báo vào ban đêm, rào chắn bố trí không đầy đủ, không người cảnh giới hướng dẫn giao thông… Điều này, đã diễn ra trong thời gian dài, vô hình trung tạo thành những cái “bẫy” đối với người tham gia giao thông.


Tuyến đường có công trình vừa thi công, vừa khai thác gây mất an toàn giao thông
Nguồn: ITN

Không chỉ trên địa bàn Hà Nội, mà đây cũng là thực trạng đang diễn ra ở nhiều địa phương khác, dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Nếu phân tích từng trường hợp cụ thể, sẽ có nhiều nguyên nhân chứ không chỉ đơn thuần do việc thi công, nhưng việc thiếu cảnh báo, thiếu các giải pháp bảo đảm an toàn trong thi công đang là tác nhân đáng kể dẫn đến nhiều sự cố đáng tiếc. Để nâng cao việc bảo đảm an toàn giao thông, tránh gây ùn tắc, mới đây, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn giám sát, thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, tuân thủ theo đúng các nội dung quy định trong giấy phép thi công… Nếu cần thiết, sẽ đình chỉ thi công để đánh giá lại công tác bảo đảm an toàn giao thông.

Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn cho rằng, về cơ bản chủ đầu tư rất sợ dự án bị dừng thi công đột ngột, ảnh hưởng đến tiến độ dự án, bởi việc chậm tiến độ sẽ làm tăng chi phí, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư. Như vậy, việc đình chỉ thi công công trình gây mất an toàn giao thông là một biện pháp vừa mang tính hành chính, vừa mang tính kinh tế mạnh. Áp dụng biện pháp này sẽ khiến cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh và thi công của các nhà thầu bị đình trệ hoàn toàn, ảnh hưởng tới tiến độ cũng như thu nhập, từ đó tạo sức ép buộc các nhà thầu phải tuân thủ tự giác hơn.

Huy động sự giám sát

Việc xảy ra ùn tắc trên các tuyến đường vừa thi công vừa khai thác là khó tránh khỏi, do đó việc Sở Giao thông – Vận tải Hà Nội tuyên bố sẽ đình chỉ thi công được coi là động thái cần thiết, để cảnh cáo các đơn vị thi công chưa thực hiện đầy đủ biện pháp bảo đảm an toàn. Động thái này ít nhiều cũng khiến người gia giao thông cảm thấy yên tâm hơn khi có sự vào cuộc từ phía cơ quan chức năng. Tuy nhiên, nhiều ý kiến băn khoăn, liệu biện pháp này có đủ mạnh để giải quyết triệt để các vi phạm trong quá trình thi công hay không, khi chính nó cũng tiềm ẩn nguy cơ cao gây ảnh hưởng tiêu cực đến trật tự an toàn giao thông.

Theo giảng viên Khoa Kỹ thuật hạ tầng, Đại học Việt Nhật Phan Lê Bình việc đưa ra quyết định đình chỉ thi công là biện pháp tuy quyết liệt do đánh vào kinh tế của chủ đầu tư, nhưng nó cũng mang lại những tác động tiêu cực. Bởi, việc dừng thi công sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng tới việc lưu thông và lãng phí nhiều nguồn lực. Nói cách khác, nếu cơ quan chức năng chọn giải pháp đình chỉ thi công để cảnh cáo các đơn vị thi công chưa thực hiện đầy đủ biện pháp bảo đảm an toàn không khác nào “nắm dao đằng lưỡi”.

Để khắc phục tình trạng thi công thiếu an toàn trên các tuyến giao thông, việc đầu tiên là cần tạo những cơ chế thuận lợi nhất để huy động sự giám sát từ phía người dân hỗ trợ cho cơ quan chức năng, để mọi bất cập đều được phát hiện, nhắc nhở kịp thời, từ hệ thống cảnh báo từ xa, tại chỗ và các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, cần phải có sự kiểm tra đột xuất cả trong những thời điểm thi công và không thi công, để đối chiếu, kiểm chứng giữa báo cáo của nhà thầu, chủ đầu tư với mức độ an toàn thực tế.

Hiểu Lam
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang