PHÁP LUẬT
Cập nhật 19:40 | 02/06/2020 (GMT+7)
.
Dừng thí điểm taxi công nghệ:

Bình đẳng và công bằng

08:55 | 22/02/2020
Theo quyết định số 146 của Bộ Giao thông - Vận tải, từ ngày 1.4, các ứng dụng xe công nghệ sẽ chính thức dừng thí điểm tại 5 tỉnh thành và triển khai hoạt động kinh doanh theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP. Theo các chuyên gia, việc chuyển đổi sẽ góp phần tăng hiệu quả quản lý, giúp các loại hình vận tải hoạt động quy củ trong khuôn khổ pháp luật, phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP, tất cả xe kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ được xác định là taxi. Những xe này có quyền lựa chọn gắn “mào” taxi trên nóc xe; hoặc phải dán chữ “XE TAXI” bằng vật liệu phản quang trên kính trước và kính sau xe.

Dừng thí điểm xe công nghệ

Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng được Bộ Giao thông - Vận tải triển khai theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7.1.2016. Đây được xem là quyết định “mở đường” cho các hãng taxi công nghệ (Grab, Vato, Emdi, FastGo) vào hoạt động tại Việt Nam và tạo ra sự thay đổi lớn trên thị trường vận tải. Sau hơn 4 năm thực hiện thí điểm việc triển khai kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng điện tử, loại hình đặt xe qua ứng dụng công nghệ đã phát huy tác dụng đáng kể, giúp cho những người tham gia giao thông có thêm sự lựa chọn.


Chính thức dừng thí điểm taxi công nghệ từ ngày 1.4.2020
Nguồn: ITN

Việc dừng thí điểm theo Quyết định 24/2016/QĐ-BGTVT là để thực hiện theo  Nghị định số 10/2020/NĐ-CP, thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô chính thức có hiệu lực từ ngày 1.4.2020. Theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP sẽ có ba mô hình hoạt động vận tải: Kinh doanh hoạt động vận tải hành khách bằng taxi (các hãng taxi); kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải.

Theo quy định tại Điều 35 Nghị định 10/2020/NĐ-CP, đơn vị chỉ cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải không trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe; không quyết định giá cước vận tải; phải chấp hành các quy định theo pháp luật về giao dịch điện tử, các pháp luật khác có liên quan và phải đáp ứng một số yêu cầu theo Nghị định này. Trường hợp đơn vị cung cấp phần mềm kết nối vận tải có thực hiện 1 trong các công đoạn của hoạt động vận tải như trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải nhằm mục đích sinh lợi phải thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng

Là một trong những đơn vị đầu tiên tham gia thí điểm và hiện nắm thị phần lớn nhất trên thị trường gọi xe công nghệ, đại diện Grab Việt Nam cho biết, quyết định dừng thí điểm hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến hoạt động của Grab tại Việt Nam. Hành khách vẫn có thể đặt xe, gọi đồ ăn, giao hàng bình thường; các đối tác tài xế của Grab vẫn hoạt động bình thường trên nền tảng ứng dụng Grab. Grab đang nghiên cứu để lựa chọn mô hình hoạt động, đồng thời tích cực làm việc với các cơ quan chức năng để tìm hiểu kỹ hơn về các quy định của pháp luật dành cho mô hình hoạt động đó.

Trao đổi với báo chí về mô hình hoạt động của mình, Tổng Giám đốc FastGo Nguyễn Hữu Tuất cho hay, điểm khác cơ bản mà doanh nghiệp phải xử lý là tách bạch công ty vận tải và công ty cung cấp phần mềm ứng dụng. Theo đó, nếu là công ty phần mềm chỉ cung cấp ứng dụng sẽ không được quyết định giá cước. Thực hiện theo nghị định mới, FastGo sẽ là doanh nghiệp cung cấp ứng dụng kết nối và chuyển giao ứng dụng kết nối này cho các đối tác doanh nghiệp taxi, hợp tác xã vận tải. Các chủ xe tự mình quyết định chọn chạy taxi hay chạy xe hợp đồng.

Đại diện Vụ Vận tải, Bộ Giao thông - Vận tải cho biết, việc tách bạch giữa doanh nghiệp kinh doanh vận tải và doanh nghiệp cung cấp phần mềm kết nối vận tải là nhằm tháo gỡ cho doanh nghiệp khi quyết định dừng thí điểm xe hợp đồng điện tử. Các doanh nghiệp này vẫn hoạt động bình thường nhưng sẽ cần có một số điều chỉnh để tuân thủ theo quy định mới. Với việc dừng thí điểm, mô hình taxi công nghệ đã chính danh khi hoạt động theo quy định mới. Với quy định mới, mô hình các hãng gọi xe công nghệ không còn bị giới hạn địa bàn ở 5 địa phương thí điểm, mà có thể mở rộng ra các địa phương trong cả nước.

Theo đánh giá bước đầu, khi các hãng taxi công nghệ hoạt động theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP, quyền lợi khách hàng sử dụng dịch vụ gọi xe công nghệ sẽ được bảo vệ tốt hơn do các tài xế kinh doanh bằng xe cá nhân trước đây sẽ phải thay đổi, bổ sung phù hiệu theo quy định mới và lựa chọn các đơn vị kinh doanh vận tải và ứng dụng kết nối phù hợp. Cùng với việc tách bạch giữa các khâu trong chuỗi cung ứng dịch vụ gọi xe công nghệ, bình đẳng về cơ hội kinh doanh cho các bên và công bằng về trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ thuế với Nhà nước, việc xây dựng chính sách cần hướng đến mục tiêu cao nhất là đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Hiểu Lam
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang