PHÁP LUẬT
Cập nhật 19:40 | 02/06/2020 (GMT+7)
.
Bạn đọc viết

Có cải thiện chất lượng không khí?

08:54 | 22/02/2020
Với tính chất phát tán, ô nhiễm không khí là vấn đề không biên giới, tuy nhiên dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) (dự thảo Luật) đang tiếp cận vấn đề quản lý chất lượng không khí theo diện bó hẹp trong phạm vi tỉnh/thành. Cách tiếp cận này sẽ làm hạn chế các biện pháp cải thiện chất lượng không khí và gây khó khăn trong công tác quản lý chất lượng không khí.

Ô nhiễm không khí hiện đang là vấn đề bức xúc tại nhiều khu đô thị trong khi các quy định hiện tại chưa đủ mạnh để giải quyết các nhu cầu trong quản lý chất lượng không khí. Tại Chương V, mục 2 về Quản lý chất lượng không khí dự thảo Luật quy định yêu cầu bắt buộc đối với các địa phương phải lập Kế hoạch quản lý chất lượng không khí, tuy nhiên Dự thảo chưa xem xét tới ô nhiễm không khí theo diện rộng. Trên thực tế, ô nhiễm không khí là vấn đề khu vực, các chất gây ô nhiễm có khả năng phát tán qua các tỉnh thành phố. Đơn cử như TP Hà Nội, ô nhiễm không khí ở Hà Nội là tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau trong đó không loại trừ các nguồn theo hướng gió từ địa phương khác đưa vào. Theo một nghiên cứu mới đây của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam mang tên “Dự báo chất lượng không khí tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc Việt Nam”, nguyên nhân nội sinh gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội chỉ chiếm 25 - 30%, trong khi có tới 70 - 75% nguồn gây ô nhiễm xuất phát từ các tỉnh khác và nước khác. Ngoài ra, tại một số thời điểm khi chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở mức cao, các ứng dụng theo dõi chất lượng không khí hiện nay (PAM Air) cũng cho thấy có sự ô nhiễm theo vùng, cụ thể có nhiều thời điểm ô nhiễm xảy ra trên diện rộng các tỉnh phía Bắc (Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình…)

Hơn nữa, mặc dù, Điều 71, Khoản 2, Dự thảo đã quy định, việc xem xét, quyết định đầu tư dự án và hoạt động có phát thải khí phải căn cứ vào sức chịu tải của môi trường không khí, bảo đảm không có tác động xấu đến con người và môi trường. Tuy nhiên, việc đánh giá sức chịu tải của môi trường lại chưa được đề cập trong nội dung của Kế hoạch quản lý chất lượng không khí của địa phương.

Từ thực tế này, nhiều ý kiến cho rằng, dự thảo Luật cần quy định thêm nội dung về quản lý và hợp tác giữa các tỉnh thành trong việc quản lý chất lượng không khí theo khu vực; quy định các quy chuẩn chất lượng không khí bị ô nhiễm trên một khu vực rộng lớn. Chẳng hạn, trong trường hợp chất lượng không khí bị ô nhiễm nặng toàn bộ khu vực đồng bằng Bắc Bộ, thì Bộ Tài nguyên Môi trường sẽ có thẩm quyền ưu tiên thiết lập khu vực quản lý chất lượng không khí liên tỉnh nhằm hạn chế cấp phép cho các nguồn thải mới và tăng cường các biện pháp để giảm tối đa lan truyền chất ô nhiễm từ các nguồn thải chính trong khu vực.

Đình Khoa
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang