PHÁP LUẬT
Cập nhật 19:40 | 02/06/2020 (GMT+7)
.
Sổ tay

Khi mức xử phạt chưa đủ tính răn đe

08:15 | 16/02/2020
Liên tiếp chỉ trong thời gian ngắn, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều đối tượng công khai sản xuất, mua bán biển kiểm soát xe cơ giới không do các cơ quan nhà nước cấp. Dư luận cho rằng, việc các cơ sở sản xuất, buôn bán biển số xe giả sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, đặc biệt là đối với vấn đề quản lý các phương tiện giao thông, cần được xử lý nghiêm để tránh những hậu họa đáng tiếc.

Một trong những cơ sở làm biển số xe giả được lực lượng chức năng phát hiện, xử lý vi phạm gần đây có địa chỉ tại số nhà 46 Trần Nhật Duật, phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Cụ thể, ngày 13.2, Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết, đã ban hành quyết định phạt 4 triệu đồng đối với ông Đào Gia Tiến (phường Phương Mai, quận Đống Đa), chủ cơ sở sản xuất biển số xe máy, ô tô giả tại địa chỉ nêu trên. Trước đó không lâu, ngày 6.1.2020, tổ công tác của Cục Cảnh sát giao thông đã phối hợp với Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội tiến hành kiểm tra hành chính tại địa chỉ này, qua kiểm tra phát hiện nhiều công cụ chế tạo kèm biển số xe được làm giả hết sức tinh vi…

Theo Nghị định 100/2019 của Chính phủ, hành vi sản xuất biển số trái phép hoặc sản xuất, lắp ráp trái phép phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sẽ bị phạt tiền từ 3 - 5 triệu với cá nhân; 6 - 10 triệu đồng với tổ chức. Ngoài việc xử phạt hành chính, hành vi sản xuất biển số xe giả cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 341 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017 về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức với mức phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 2 năm.

Quy định rất rõ ràng, nhưng theo lực lượng chức năng thì chế tài áp dụng với hành vi vi phạm mới dừng lại ở xử phạt hành chính, mức xử phạt cũng chưa đủ lớn để răn đe. Trong khi đó, mức lợi nhuận thu lại mà các đối tượng vi phạm lớn hơn nhiều mức phạt hành chính nên họ vẫn bất chấp để sản xuất, buôn bán. Cụ thể, căn cứ lời khai của chủ cửa hàng số 46 phố Trần Nhật Duật nêu trên, mỗi chiếc biển xe máy giả được bán với giá 150.000 đồng, biển xe ô tô giả là 400.000 đồng. Chỉ cần làm phép tính nhân với con số hàng chục biển mỗi ngày thì số tiền thu về đã là con số khủng. Đây cũng là lý do chính khiến các đối tượng bất chấp quy định pháp luật, vẫn cố tình vi phạm.

Việc các cơ sở sản xuất, buôn bán biển số xe giả tràn lan, liên tiếp vi phạm, coi thường pháp luật như thế này sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, đặc biệt là đối với vấn đề quản lý các phương tiện giao thông. Bởi, từ hoạt động làm giả này, các đối tượng xấu hoàn toàn có thể lợi dụng điều này để thực hiện các hành vi phạm tội, dùng biển giả để che giấu thông tin cá nhân, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong quá trình điều tra. Chắc chắn, đây sẽ là tiền đề để các hiểm họa tội phạm như tội cướp giật, trộm cắp… xuất hiện.

Ngoài việc kịp thời, phát hiện xử lý các hành vi vi phạm, cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cho người dân về thủ tục cấp lại biển số. Hiện, thủ tục cấp lại biển số hiện nay vô cùng đơn giản, chủ xe chỉ mất từ 2 - 3 ngày là có biển số xe mới; theo Điều 5 Thông tư 229/2016/TT-BTC quy định thì mức phí cấp lại biển số xe kèm theo giấy đăng ký khi bị mất chỉ từ 50.000 đồng.

Trần Hải
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang