PHÁP LUẬT
Cập nhật 08:05 | 19/01/2020 (GMT+7)
.

Dự thảo Nghị định chặt hơn Luật

11:18 | 10/12/2019
Là ý kiến được nhiều đại biểu đưa ra tại Tọa đàm về quảng cáo và thương mại điện tử trong dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia do Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Viêt Nam phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, ngày 10.12.

Tại Tọa đàm, các đại biểu đã thảo luận các vấn đề lớn được Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia quy định giao cho Chính phủ xây dựng Nghị định hướng dẫn như các quy định về quảng cáo; quy định kinh doanh rượu, bia bằng thương mại điện tử. Chẳng hạn, đề xuất “Quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ trên phương tiện quảng cáo ngoài trời, các đại biểu đề nghị lựa chọn quy định: Bảo đảm khoảng cách tối thiểu 100m tính từ điểm đặt phương tiện quảng cáo đến ranh giới gần nhất của khuôn viên cơ sở giáo dục, khuôn viên cơ sở, khu vực chăm sóc, nuôi dưỡng vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi, trừ trường hợp biển hiệu của cơ sở kinh doanh rượu, bia. Trường hợp đã có quảng cáo rượu, bia trên phương tiện quảng cáo ngoài trời đặt trong phạm vi trên trước ngày Nghị định này có hiệu lực thì tiếp tục được thực hiện đến khi hợp đồng về việc đặt quảng cáo đó hết hiệu lực và không được gia hạn hợp đồng”; hay quy định “Quảng cáo rượu có độ cồn dưới 15 độ và bia phải có cảnh báo để phòng, chống tác hại của rượu, bia”… Nhiều đại biểu cho rằng, cần bổ sung đề nghị chọn quy định: Có một trong các nội dung cảnh báo: "uống rượu, bia có thể gây tai nạn giao thông", "uống rượu, bia có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi", "người dưới 18 tuổi không được uống rượu, bia". Bên cạnh những ý kiến nêu trên, thì nhiều đại biểu cũng rất băn khoăn về tính khả thi của các quy định tại dự thảo như, cấm không sử dụng bia tại công viên, nhà chờ xe buýt – lực lượng nào sẽ thực hiện quy định này, liệu thanh tra chuyên ngành có thể đến tận công viên hay nhà chờ xe buýt để thực hiện việc xử lý vi phạm.

Liên quan đến những quy định kinh doanh rượu, bia bằng thương mại điện tử với nhiều đề xuất được đánh giá là chưa theo kịp đời sống thương mại điện tử và hạn chế quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp. Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Nguyễn Thanh Hưng cho rằng, cần có những quy định phù hợp với các quy định liên quan đến thương mại điện tử cũng như thanh toán không dùng tiền mặt. Cụ thể, cần ứng dụng khai báo tên, tuổi trước khi người đó truy cập, tìm kiếm thông tin và khai báo tên người mua, địa chỉ cư trú của người mua, phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trước khi giao dịch. Bởi, dự thảo yêu cầu khai báo thông tin trước khi người dùng truy cập website không có ý nghĩa trong việc kiểm soát thông tin người dùng, do không có cơ sở để xác thực thông tin nếu người dùng khai báo thông tin không đúng. Hơn nữa, việc yêu cầu người dùng khai báo địa chỉ cư trú chỉ vì họ truy cập, tiếp cận và tìm kiếm thông tin mua hàng, trong khi họ chưa quyết định mua hàng là yêu cầu không phù hợp với quyền thông tin cá nhân, dẫn đến mâu thuẫn với các quy định về an toàn bảo mật thông tin cá nhân.

Thực tế, hầu hết các trang web thương mại điện tử không chỉ bán bia mà còn bán một loạt hàng hóa khác hoặc là một thị trường cho các cửa hàng tiêu dùng. Do đó, một hạn chế được đặt trên một danh mục hàng hóa riêng biệt sẽ ảnh hưởng đến nền tảng rộng hơn của trang thương mại điện tử đó và điều đó sẽ không khả thi trên thực tế hoặc sẽ dẫn đến việc các trang đó phải thiết lập một trang web mới dành riêng cho rượu, bia.

Tin và ảnh: Nguyễn Minh
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang