PHÁP LUẬT
Cập nhật 17:50 | 29/02/2020 (GMT+7)
.
Dịch vụ cứu hộ giao thông

Sớm lấp khoảng trống pháp lý

10:51 | 13/02/2020
Thời gian qua, cứu hộ giao thông là loại hình kinh doanh dịch vụ ít chịu sự ràng buộc về pháp lý nên nhiều công ty, cá nhân đã hoạt động tự phát, tiềm ẩn nguy cơ không hề nhỏ mất an toàn giao thông. Để lấp “khoảng trống” này, nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, cần sớm hoàn thiện hành lang pháp lý quy định dịch vụ cứu hộ giao thông là loại hình kinh doanh có điều kiện.

Thiếu quy định điều chỉnh

Chi hội trưởng Chi hội Cứu hộ giao thông Việt Nam Bùi Xuân Duyên cho biết, dịch vụ cứu hộ giao thông đang phụ thuộc vào từng người, từng đơn vị kinh doanh. Điều này dẫn đến việc có đơn vị kinh doanh làm ăn chộp giật, đưa ra mức giá “chặt chém” gây thiệt hại cho người dân. Mặt khác, giá dịch vụ của các đơn vị cứu hộ không chuyên sẽ rẻ hơn so với giá thị trường dẫn đến chất lượng người lao động, phương tiện và dịch vụ không được bảo đảm, tài xế mới chưa có nhiều kinh nghiệm vận hành... tiềm ẩn nhiều rủi ro, thậm chí dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Trên thực tế, cứu hộ giao thông là nghề mới và phát triển với mức độ, chất lượng cung cấp dịch vụ khác nhau ở các vùng miền. Theo nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội Bùi Danh Liên, với các phương tiện hoạt động cứu hộ giao thông nhưng không đăng ký kinh doanh, trốn thuế là vi phạm pháp luật nhưng việc xử lý lại gặp nhiều khó khăn bởi cơ quan chức năng phải bắt quả tang cá nhân, đơn vị đang sử dụng loại xe này để vận chuyển, kinh doanh.


Cần quy định những điều kiện kinh doanh bắt buộc đối với dịch vụ cứu hộ giao thông 
Nguồn: ITN

Chưa kể, là loại hình kinh doanh dịch vụ bằng xe ô tô, nhưng dịch vụ cứu hộ giao thông không được điều chỉnh bởi Nghị định số 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Đây cũng là loại hình khác biệt rất lớn với các loại xe chuyên dùng về cơ chế hoạt động cũng như các yêu cầu khắt khe về phương tiện, trang thiết bị, nghiệp vụ, đạo đức để bảo đảm an toàn và phục vụ sự an toàn, thông suốt của giao thông, nhưng lại được xếp chung vào nhóm xe chuyên dùng khi đăng kiểm. Cùng với đó, là dịch vụ thiết yếu đối với hoạt động giao thông, ảnh hưởng trực tiếp đến yếu tố an toàn đi lại và thông suốt của giao thông, nhưng việc cung ứng dịch vụ này và tổ chức hoạt động này lại hoàn toàn do thị trường quyết định.

Về khung pháp lý đối với hoạt động cứu hộ, tại Thông tư 63 quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ của Bộ Giao thông - Vận tải mới chỉ có quy định rất chung như: “Dịch vụ cứu hộ vận tải đường bộ phải đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật với Sở Kế hoạch và Đầu tư; Thực hiện quy trình hoạt động của mình bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động trong quá trình cứu hộ; Tổ chức cá nhân kinh doanh dịch vụ cứu hộ phải thông báo bằng văn bản đến Sở GT - VT mà mình đặt trụ sở và chi nhánh cứu hộ để Sở GT - VT biết”. Một loạt các vấn đề về tổ chức, quản lý, hoạt động kinh doanh cứu hộ hiện nay vẫn thiếu vắng những quy định cụ thể!

Cũng bởi thiếu những quy định đặc biệt để điều chỉnh hoạt động đặc thù của loại hình dịch vụ này, nên ngoài tình trạng “loạn giá”, còn có những sự cố mất an toàn trong quá trình thực hiện cứu hộ giao thông; dẫn đến tình trạng đa phần tài xế lựa chọn cách tự xoay xở khắc phục sự cố giữa đường, thậm chí cả trên cao tốc, gây ùn tắc giao thông trầm trọng hoặc những vụ tai nạn đáng tiếc.

Cần có quy định riêng

Để quản lý, kiểm soát hoạt động của phương tiện cứu hộ, cứu nạn một cách an toàn, hiệu quả, mới đây, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ xe cứu hộ, xe cứu nạn, kéo xe vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm việc kê khai giá cước. Trước đó, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cũng đã tiến hành rà soát, thống kê 15 doanh nghiệp hoạt động xe cứu hộ, cứu nạn và xe kéo với 56 phương tiện hoạt động trên địa bàn. Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Cao Văn Hiệp khẳng định, các trường hợp trong quá trình hoạt động có vi phạm, lực lượng chức năng sẽ tiến hành xử phạt nghiêm.

Trước những bất cập của dịch vụ cứu hộ giao thông, để lấp “khoảng trống” pháp lý trong công tác quản lý loại hình này, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội Bùi Danh Liên đề xuất, cần xây dựng hành lang pháp lý đưa loại hình này vào loại hình kinh doanh có điều kiện và quy định các điều kiện, tiêu chuẩn để có thể đáp ứng nhu cầu dịch vụ cũng như giá cả.

Đặc thù của xe cứu hộ là không có vùng, tuyến và không giống xe taxi hay xe tuyến cố định, đặc biệt đây là loại xe không thuộc danh mục kinh doanh có điều kiện nên một số đơn vị, cá nhân lách luật để hoạt động trái phép. Trong khi, xe cứu hộ có vị trí quan trọng trong việc khắc phục tai nạn và ùn tắc giao thông. Do đó, việc có những quy định riêng đối với xe cứu hộ về điều kiện đăng ký kinh doanh, điều kiện hoạt động, tiêu chuẩn đối với trang thiết bị và con người phục vụ hoạt động này, cùng những ưu đãi nhất định để khuyến khích doanh nghiệp dành ưu tiên hàng đầu cho vấn đề an toàn là rất cần thiết. Điều này không chỉ làm tăng thu ngân sách, chống thất thoát mà còn bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân, cũng như khắc phục một cách hiệu quả nhất những rủi ro, bất cập nói trên.

Vân Phi
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang