PHÁP LUẬT
Cập nhật 23:46 | 05/06/2020 (GMT+7)
.

Tăng kết nối, chia sẻ thông tin dữ liệu

07:22 | 13/02/2020
Để hạn chế tình trạng gian lận trong cấp, đổi giấy phép lái xe, bên cạnh giải pháp tuyên truyền, xử phạt nghiêm tình trạng vi phạm, một trong những giải pháp không kém phần quan trọng là ngành chức năng tăng cường kết nối chia sẻ thông tin dữ liệu về các trường hợp đã bị tước giấy phép lái xe.

Lo ngại gian dối

Thông tư 38/2019 của Bộ Giao thông - Vận tải đã có chế tài xử phạt rất nặng những trường hợp gian dối xin cấp thêm bằng thứ 2, thứ 3, thậm chí bằng thứ 4. Theo đó, người sử dụng giấy phép lái xe đã báo mất, trong quá trình điều khiển phương tiện nếu bị Cảnh sát giao thông phát hiện sẽ bị thu hồi tất cả giấy phép lái xe đã được cấp. Sau 5 năm, người đó mới được học và thi lại.

Theo Nghị định 100/ NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, ngoài quy định nghiêm cấm và tăng mức phạt tiền đối với người điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Nghị định cũng quy định rất nhiều lỗi vi phạm khác bị tăng mức phạt tiền so với quy định cũ, đặc biệt là tăng thời gian tước giấy phép lái xe lên đến 2 năm.

Mức phạt tăng, chế tài có tính răn đe là một trong những lý do khiến nhiều người đi làm thủ tục hồ sơ để xin cấp, đổi lại giấy phép lái xe trong thời gian gần đây. Cụ thể, chỉ riêng tại Phòng Cấp đổi giấy phép lái xe của Tổng cục Đường bộ, số người đến khai báo mất giấy phép lái xe xin cấp lại đã tăng trên 30%. Trong tháng 12.2019, chỉ có 38 trường hợp đến Phòng Cấp đổi kê khai xin cấp lại thì tháng 1 đã tăng lên 52 người. Thống kê mới đây của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cũng cho thấy, sau 1 tháng (từ 1.1 - 31.1.2020) triển khai xử lý vi phạm theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100 của Chính phủ, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an các đơn vị, địa phương đã tước giấy phép lái xe đối với 10.695 trường hợp.

Nhận định về vấn đề trên, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) Lương Duyên Thống cho biết: Không chỉ lái xe kinh doanh vận tải sợ mất nghề mà ngay cả người lái xe không chuyên nghiệp cũng rất sợ thu giữ giấy phép lái xe. Bởi vậy, ngay sau khi Nghị định 100/NĐ-CP ban hành, “có tình trạng người dân chưa vi phạm giao thông nhưng vẫn giả khai báo mất giấy phép lái xe, làm sẵn vài chiếc đề phòng khi vi phạm bị Cảnh sát giao thông giữ hoặc tước giấy phép lái xe”


Gia tăng hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe

Tăng cường tuyên truyền, xử lý vi phạm

Từ ngày 1.6.2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông - Vận tải đã phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an đã kết nối chia sẻ dữ liệu quản lý giấy phép lái xe và cập nhật dữ liệu xử lý vi phạm của Cảnh sát giao thông. Khi Cảnh sát giao thông kiểm soát trên đường có thể tra cứu vào phần mềm bất cứ lúc nào để biết ngay được lái xe có giấy phép lái xe thật hay giả, nơi cấp, thời gian cấp, hạng giấy phép lái xe. Ngược lại, cơ quan cấp giấy phép lái xe qua phần mềm cũng biết được tình trạng giấy phép lái xe, bao nhiêu lần bị Cảnh sát giao thông tạm giữ, bị xử lý vi phạm khi cấp lại giấy phép lái xe. Sau 6 tháng, hai đơn vị sẽ tổng kết đánh giá việc phối hợp.

 Tuy nhiên đến thời điểm này, công tác phối hợp giữa các đơn vị vẫn ở mức tra cứu thông qua tài khoản mà chưa có sự kết nối liên thông cơ sở dữ liệu dùng chung. Việc tra cứu vẫn mang tính thủ công, khi cấp lại giấy phép lái xe, cơ quan cấp giấy phép lái xe truy cập vào cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm của lực lượng Cảnh sát giao thông thông qua tài khoản để tra cứu. Thông tin cơ sở dữ liệu này cũng không đầy đủ, số liệu thu giữ giấy phép lái xe từ phòng Cảnh sát giao thông các tỉnh hay lực lượng cảnh sát trật tự chưa được cập nhật. Theo phản ánh của Sở Giao thông - Vận tải các tỉnh, phần khi tra cứu vào phần mềm của lực lượng Cảnh sát giao thông mất khá nhiều thời gian; hầu hết cảnh sát giao thông các tỉnh, thành phố và các lực lượng khác của ngành Công an vẫn gửi thông báo vi phạm bằng bản giấy bởi dữ liệu không đầy đủ, chỉ có số giấy phép lái xe đã tạm giữ mà không có tên tuổi, quê quán nên không biết giấy phép lái xe đó là mô tô hay ô tô, gây khó khăn trong quá trình tra cứu. Mặt khác, khi thực hiện tra cứu trên trang web http://www.csgt.vn/tracuu, có vi phạm đã được cập nhật, có vi phạm hiển thị không tìm thấy kết quả. Đơn cử mới đây, Sở Giao thông - Vận tải Đắk Lắk phải đề xuất Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông - Vận tải kiến nghị Cục Cảnh sát giao thông chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông các tỉnh, thành phố kịp thời cập nhật dữ liệu vi phạm vào phần mềm quản lý dữ liệu giấy phép lái xe vi phạm của Cục Cảnh sát giao thông và yêu cầu không gửi bản giấy.

Trưởng phòng Tuyên truyền và phổ biến pháp luật, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, Thượng tá Nguyễn Quang Nhật cho rằng, lực lượng Cảnh sát giao thông cần tăng cường chia sẻ thông tin dữ liệu về các trường hợp giấy phép lái xe đang bị tước và tạm giữ quá thời hạn (trường hợp không đến chấp hành quyết định xử phạt) để Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông - Vận tải tra cứu thông tin, phục vụ công tác cấp đổi giấy phép lái xe. Quá trình xử lý, nếu nghi tài xế dùng giấy phép lái xe giả, cảnh sát giao thông sẽ tiến hành tra cứu qua hệ thống dữ liệu để xác định. Để làm được điều này, Tổng cục Đường bộ, Bộ Giao thông - Vận tải cũng cần sớm công bố các điểm nhận biết giấy phép lái xe giả để cơ quan chức năng thuận hơn trong việc kiểm tra xử lý vi phạm.

Bài và ảnh: Bảo Hân - Văn Huế
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang