PHÁP LUẬT
Cập nhật 23:46 | 05/06/2020 (GMT+7)
.
Giảm thiểu tai nạn giao thông

Ứng dụng công nghệ và tăng chế tài xử lý

08:00 | 04/12/2019
Với nhiều biện pháp được triển khai, tình hình tai nạn giao thông thời gian gần đây đã được giảm thiểu cả 3 tiêu chí: Số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên trung bình mỗi ngày số người chết do tai nạn giao thông vẫn cao (20 người), và số người bị thương khoảng 50 người. Với mục tiêu “tính mạng con người là trên hết”, ngành chức năng cần có thêm các giải pháp căn cơ, góp phần kéo giảm tối đa tai nạn giao thông.

Diễn biến phức tạp

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho thấy, nếu như cách đây 10 năm (năm 2010), tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của 12.000 người, thì đến năm 2019, số người thiệt mạng do tai nạn giao thông giảm xuống còn 8.000 người. Tuy vậy, tại Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam năm 2019 do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, trung bình mỗi ngày vẫn có khoảng 20 người chết, 50 người bị thương do tai nạn giao thông. Nhiều vấn đề bức xúc như lái xe sử dụng chất kích thích, ma túy, vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn còn tái diễn, trong khi đó việc sử dụng khoa học - công nghệ vào giám sát, xử phạt lỗi vi phạm còn hạn chế…

Còn một nghiên cứu của Trường Đại học Giao thông - Vận tải cho thấy, hành vi của người tham gia giao thông chiếm tới 97% số vụ tai nạn giao thông đường bộ. Qua theo dõi lưu lượng xe tại một số nút giao thông trên địa bàn TP Hà Nội cho thấy, tỷ lệ phương tiện vượt đèn đỏ rất lớn, điển hình là các nút giao thông Duy Tân - Thành Thái có tỷ lệ vượt đèn đỏ giao thông lớn nhất, chiếm 11,92% đối với ô tô, và 28,42% đối với xe máy. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng người điều khiển xe máy vi phạm nhiều hơn người điều khiển ô tô do mức xử phạt thấp hơn và do xe máy có tính linh hoạt hơn ô tô - TS.Chu Huy Dũng thuộc Trường Đại học giao thông- Vận tải cho biết.

Còn theo Thượng tá Lê Huy Trí thuộc Học viện Cảnh sát Nhân dân, bên cạnh nguyên nhân do ý thức người điều khiển phương tiện giao thông, một nguyên nhân khách quan khác dẫn đến tai nạn giao thông là do hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ còn nhiều bất cập, gây khó khăn trong chỉ đạo, điều hành, giảm hiệu lực thực thi; chế tài xử phạt chưa nghiêm dẫn đến chưa kiểm soát được xe quá tải hoạt động ở một số tuyến đường ở địa phương và trên các tuyến quốc lộ… gây hư hại kết cấu hạ tầng giao thông, gây mất an toàn giao thông. Bên cạnh đó, do lực lượng thanh tra, kiểm tra còn mỏng, trang thiết bị kỹ thuật để hỗ trợ cho việc phát hiện hành vi vi phạm còn thiếu nên còn bỏ sót những vi phạm. Thái độ xử lý vi phạm còn thiếu cương quyết của một số cán bộ cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc “nhờn luật”…

Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an, Đại tá Đỗ Thanh Bình cho biết, tính đến hết tháng 10.2019, căn cứ trên hồ sơ đăng ký, cả nước có trên 4 triệu xe ô tô và trên 62 triệu xe máy. Để kéo giảm tai nạn giao thông, Bộ Công an đã xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật về hệ thống giám sát, trong đó có nội dung camera đếm phương tiện. Chính việc đếm được lưu lượng cùng với tốc độ lưu thông sẽ đưa ra được các chỉ số về tình trạng giao thông của tuyến đường, căn cứ vào màu sắc hiển thị, người dân sẽ biết được mật độ phương tiện, tốc độ lưu thông, ùn tắc hay không và lựa chọn hành trình tối ưu nhất.

Tăng cưỡng chế xử, lý vi phạm…

Con số người chết và tai nạn giao thông nêu trên cho thấy đây vẫn là thách thức, để lại hệ lụy, gánh nặng không nhỏ đối với Việt Nam. Theo đó, để kéo giảm tình trạng số người chết và bị thương do tai nạn giao thông, Thượng tá Lê Huy Trí cho rằng, bên cạnh việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, cần lấy cưỡng chế xử lý vi phạm làm trung tâm và là thước đo để đánh giá kết quả hoạt động. Bên cạnh đó, cần tiếp tục duy trì và tăng cường kiểm soát trọng tải xe. Đối với lực lượng chức năng, khi xử lý vi phạm đối với người điều khiển ô tô, xe máy, cần tập trung vào các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông như vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn, đi sai phần đường, làn đường, không đội mũ bảo hiểm. Mặt khác, cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ trong công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm để tăng tính hiệu quả…

Còn TS. Chu Huy Dũng thì cho rằng, để giảm thiểu tai nạn giao thông nói chung, kéo giảm số người chết và bị thương do tai nạn giao thông nói riêng, cần có chế tài mạnh hơn để giảm thiểu mức độ vi phạm của người tham gia giao thông, nhất là đối với người tham gia giao thông bằng phương tiện xe gắn máy. Mặt khác, để tăng cường hiệu quả giám sát và tăng tính răn đe, ngành chức năng cần nghiên cứu, tiến hành lắp đặt camera tại các nút giao thông để có thể ghi lại những hình ảnh vi phạm, từ đó có hình thức phạt nguội đối với người tham gia giao thông vi phạm.

Ở góc nhìn khác, PGS.TS. Doãn Minh Tâm, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học - Công nghệ, Bộ Giao thông - Vận tải nhận định: Đối với quản lý nhà nước về an toàn giao thông, việc xác định chính xác lưu lượng xe có vai trò quan trọng. Tuy nhiên, các dự án của ngành giao thông - vận tải đều dựa vào các con số khảo sát lưu lượng xe được đo đếm thủ công, chưa có hệ thống đếm xe tự động để có con số thực là bất cập lớn. Do đó, tới đây cần ứng dụng công nghệ cao vào việc này để có con số chính xác. Bởi, muốn công tác bảo đảm an toàn giao thông hiện đại, phải có hệ thống đếm xe tự động. Công nghệ hoàn toàn cho phép thực hiện điều này để từ đó phân loại xe và hoạch định chính sách.

Trần Hải
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang