PHÁP LUẬT
Cập nhật 22:38 | 07/12/2019 (GMT+7)
.
Giao thông đường thủy nội địa:

Kết cấu hạ tầng cũ kỹ và lạc hậu

11:24 | 12/11/2019
Theo Ông NGUYỄN VĂN THẠCH - Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện nay do hệ thống kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa đã cũ kỹ, lạc hậu... nên thời gian qua, tình hình tai nạn giao thông đường thủy nội địa mặc dù đã dần được kiềm chế và có xu hướng giảm, nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn...

Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Bộ Giao thông Vận tải

- Thưa Ông, những bất cập hiện nay trong việc đảm bảo an toàn vận tải giao thông đường thủy nội địa?

 Trong 10 tháng của năm 2019, trên địa bàn cả nước đã  xảy ra 50 vụ tai nạn giao thông đường thủy nội địa, làm chết 21 người, bị thương 7 người. Như vậy, so với cùng kỳ năm trước, giảm 14 vụ, giảm 14 người chết, số người bị thương tăng 2 người. Nguyên nhân để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường thủy nội địa chủ yếu tập trung vào các hành vi vi phạm quy tắc giao thông, chiếm khoảng 46 66%; do tác động của luồng lạch không bảo đảm điều kiện an toàn, chiếm khoảng 12 14%; do phương tiện thiếu thiết bị an toàn, chiếm khoảng 4,0 24%;....

Ông NGUYỄN VĂN THẠCH: thời gian qua, tình hình tai nạn giao thông đường thủy nội địa đã dần được kiềm chế và đang có xu hướng giảm, việc đảm bảo an toàn vận tải trong lĩnh vực đường thủy được nâng cao, tuy nhiên việc bảo đảm an toàn vận tải còn đang tồn tại những bất cập: các tuyến sông đa số không đồng cấp, hiện có nhiều vị trí nguy hiểm chưa được xử lý. Hệ thống kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa đã cũ kỹ, lạc hậu như báo hiệu thép đã quá thời hạn sử dụng; đọc mực nước và đếm phương tiện thủ công...

Bên cạnh đó, chủ phương tiện vẫn còn sử dụng phương tiện thủy chưa đúng với công dụng về chở người, chở khách; phương tiện còn thiếu các trang thiết bị an toàn, hết hạn đăng kiểm kỹ thuật.

Ý thức của một số người tham gia giao thông chưa tuân thủ các nội quy, quy định, coi thường tính mạng của bản thân mình.

Một số phương tiện vận tải hành khách ngang sông chưa chấp hành nghiêm túc quy định. Trong khi, lực lượng thanh tra, cảnh sát giao thông đường thủy nội địa còn mỏng; trang thiết bị, phương tiện phục vụ cho lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông còn thiếu.

Cùng với đó, công tác công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong hoạt động vận tải đường thủy nội địa chưa được quan tâm chú trọng, nguồn kinh phí còn hạn chế, sự quan tâm vào cuộc của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương có lúc, có nơi còn hạn chế.

- Được biết, phương tiện vận tải thủy nội địa phát triển nhanh, tuy nhiên lại không đồng đều mà chỉ tập trung ở một số khu vực đô thị, khu công nghiệp như TP Hồ Chí Minh và khu vực Cần Thơ. Theo đó, để tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa ở những khu vực này thì cần có biện pháp nào, thưa Ông ?

Ông NGUYỄN VĂN THẠCH: Trước hết cần hoàn thiện cơ sở dữ liệu đường thủy nội địa quốc gia theo hướng tích hợp các số liệu về tai nạn giao thông; kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa; đăng ký, đăng kiểm phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện, các đơn vị kinh doanh vận tải đường thủy, xử lý vi phạm... Kiện toàn cơ cấu tổ chức, nghiên cứu thành lập Cảng vụ đường thủy nội địa tại các địa phương có hệ thống giao thông vận tải thủy nội địa phát triển hoặc nghiên cứu mô hình quản lý bến thủy nội địa phù hợp để tăng công tác quản lý nhà nước về đường thủy tại khu vực này.

Bên cạnh đó cần tăng cường quản lý hạ tầng, luồng tuyến, cảng bến thủy nội địa, hành lang an toàn, trang thiết bị an toàn đường thủy nội địa trong đó tập trung: về luồng tuyến, hàng năm thường xuyên rà soát, xác định và nghiên cứu để cải tạo các điểm đen và các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên hệ thống đường thủy nội địa; rà soát, nâng cấp, mở rộng, nạo vét các tuyến đường thủy nội địa có cấp kỹ thuật hạn chế đảm bảo đúng cấp kỹ thuật theo quy định.

Về cảng, bến thủy nội địa: các địa phương cần triển khai công tác quy hoạch bến thủy nội địa theo quy định mới làm cơ sở cho việc cấp phép hoạt động cho bến thủy nội địa; rà soát, thiết lập các vùng neo đậu tàu thuyền, khu neo đậu tránh trú bão đối với khu vực có nhiều phương tiện thủy nội địa hoạt động, vùng cửa sông; cải tạo điều kiện an toàn giao thông cho các bến phà, bến khách ngang sông trên hệ thống đường bộ giao thông nông thôn.

Về hành lang an toàn: nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp và đơn vị chức năng về quản lý hành lang an toàn giao thông đường thủy nội địa.


 Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải đường thuỷ nội địa phần lớn cũ kỹ và lạc hậu

Về trang thiết bị an toàn: Rà soát, lắp đặt và duy trì hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa trên các tuyến đường thủy nội địa trung ương và các tuyến đường thủy nội địa phương. Chỉ đạo nghiên cứu để thay thế báo hiệu bằng vật liệu mới, đèn phao báo hiệu có gắn hệ thống GPS giám sát tình trạng hoạt động và cảnh báo dời vị trí; mở rộng phạm vi lắp đặt hệ thống camera đếm phương tiện trên các tuyến đường thủy nội địa chính. Lắp đặt các trạm thu phát tín hiệu tự động nhận dạng AIS trên các tuyến vận tải thủy có mật độ giao thông cao.

Cùng với đó là tăng cường quản lý hoạt động vận tải, phương tiện và  đào tạo, cấp chứng chỉ chuyên môn; đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa.

- Với việc vận tải đường thủy nội địa đang giữ đà tăng trưởng ổn định, đặc biệt là sự phát triển “nóng” của tuyến vận tải ven biển với tỷ lệ tăng trưởng trên 250%. Đây là hạt nhân tích cực trong việc “chia lửa” cho vận tải đường bộ. Tuy nhiên, để đạt được tỉ lệ thuận với sự phát này thì vấn đề an toàn giao thông cho loại hình vận tải đường thủy cần có các giải pháp nào, thưa Ông ?

Ông NGUYỄN VĂN THẠCH: giải pháp trước mắt là tiếp tục hoàn thiện các thể chế, chính sách liên quan đến đường thủy nội địa nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, phù hợp với thực tiễn, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư....từ các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng, khai thác, kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa đạt hiệu quả trong điều kiện nguồn lực của nhà nước còn nhiều khó khăn, hạn chế.

Thứ hai, tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa; tổ chức điều tra, rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa  để xây dựng kế hoạch đầu tư xây dựng nâng cấp, sửa chữa theo hướng hiện đại phù hợp với nguồn lực hiện hữu.

Thứ ba, tổ chức khai thác có hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa hiện có, trong đó tập trung nâng cao chất lượng công tác quản lý, bảo trì, khắc phục kịp thời các hư hỏng, sự cố, các điểm đen tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nhằm nâng cao chất lượng công tác vận tải.

Thứ tư, tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ đồng thời chủ động, sáng tạo trong cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng thiết kế, thi công kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa.

Thứ năm, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng, tiến độ thực hiện công tác đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa ngay từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư đến thi công, nghiệm thu, bàn giao; huy động tài chính.

-  Xin cám ơn Ông !

Bảo Ngân Thực hiện
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang