PHÁP LUẬT
Cập nhật 13:03 | 09/12/2019 (GMT+7)
.
Sổ tay

Chọn phương án nào?

08:08 | 11/11/2019
Điều 86 Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định 5 biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, gồm: Khấu trừ một phần lương hoặc một phần thu nhập; khấu trừ tiền từ tài khoản của cá nhân, tổ chức vi phạm; kê biên tài sản có giá trị tương ứng với số tiền phạt để bán đấu giá; thu tiền, tài sản khác của đối tượng bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính do cá nhân, tổ chức khác đang giữ trong trường hợp cá nhân, tổ chức sau khi vi phạm cố tình tẩu tán tài sản; buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

4/5 biện pháp là để cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt có hình thức xử phạt tiền và biện pháp cuối cùng là để cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt có biện pháp khắc phục hậu quả. Trên thực tế, có những hình thức xử phạt khác như: Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, đình chỉ hoạt động có thời hạn… nhưng Luật Xử lý vi phạm hành chính chưa có quy định biện pháp cưỡng chế trong trường hợp đối tượng vi phạm không chấp hành quyết định.

Ngoài ra, biện pháp cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả tại Điều 86 của Luật Xử lý vi phạm hành chính cũng chỉ phù hợp với một số biện pháp khắc phục hậu quả được quy định tại Điều 28 của Luật Xử lý vi phạm hành chính như: Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu; buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng không có giấy phép hoặc xây dựng không đúng với giấy phép; buộc thực hiện biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, lây lan dịch bệnh… Còn đối với nhiều biện pháp khắc phục hậu quả khác do Chính phủ quy định thì không thể áp dụng biện pháp cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả tại Điều 86 của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Từ thực tiễn này, quá trình sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính đã bổ sung quy định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, lại có hai luồng ý kiến khác nhau. Ý kiến thứ nhất cho rằng, để bảo đảm sự linh hoạt, kịp thời đáp ứng được việc xử lý các vi phạm hành chính ngày càng có xu hướng gia tăng dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi) cần bổ sung quy định “giao Chính phủ quy định các biện pháp cưỡng chế phù hợp trong các lĩnh vực quản lý”. Tuy nhiên, ở góc độ bảo đảm các quyền cơ bản của công dân; quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức thì lại thấy, việc áp dụng biện pháp cưỡng chế nào, trong trường hợp nào phải do QH quy định trong Luật, chỉ giao Chính phủ quy định chi tiết việc thi hành các biện pháp đã được Luật quy định. Đây cũng là lập luận của ý kiến thứ 2, liên quan đến việc quy định trực tiếp hay giao cho Chính phủ hướng dẫn cụ thể vấn đề này.

Hiện nay, dự thảo đang để ngỏ hai phương án nêu trên, chờ lấy ý kiến của Chính phủ. Tuy nhiên, việc bổ sung một số biện pháp cưỡng chế mới như ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước và các hoạt động dịch vụ khác đối với những cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ vi phạm; chấm dứt hiệu lực giấy phép, chứng chỉ hành nghề, giấy đăng ký hoạt động - đều là những biện pháp hạn chế hoặc tước đi một số quyền thiết yếu của cá nhân, tổ chức; cũng như quyền và lợi ích hợp pháp liên quan đến quá trình hành nghề, hoạt động… Chính vì lẽ đó Chính phủ cần thận trọng, có lộ trình thực hiện đồng thời bảo đảm được các điều kiện cần và đủ để tổ chức triển khai.

Đình Khoa
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang