PHÁP LUẬT
Cập nhật 09:13 | 14/12/2019 (GMT+7)
.
Tham vấn học đường

Thiếu chuyên nghiệp

09:32 | 10/11/2019
Năm 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT về việc ban hành hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý học sinh trường phổ thông. Đây được xem là hành lang pháp lý để các trường đưa công tác tư vấn tâm lý đi vào hoạt động bài bản, hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay dù các trường học đã có phòng tham vấn tâm lý nhưng nhiều nơi chưa hiệu quả. Đặc biệt, ở trường công lập, phần lớn cán bộ tham vấn đều là giáo viên kiêm nhiệm, thiếu kỹ năng, kiến thức nên kết quả chưa được như mong muốn.

Kết quả còn khiêm tốn

Thống kê của ngành công an cho thấy, trong quý I.2019 có 310 vụ bạo lực học đường trên toàn quốc, chủ yếu là ở lứa tuổi THCS và THPT. Riêng cuối tháng 3 và đầu tháng 4, hàng loạt vụ bạo lực giữa học sinh với nhau xảy ra ở khắp các tỉnh, thành phố . Tuy vậy, việc can thiệp các vụ việc bạo lực học đường gặp trở ngại nghiêm trọng là sự thiếu kết nối giữa gia đình, nhà trường và các cơ quan chức năng. Điều này dẫn đến nhiều vụ việc bạo lực không được giải quyết triệt để.

Theo Thông tư 31, tư vấn tâm lý cho học sinh là sự hỗ trợ tâm lý, giúp học sinh nâng cao hiểu biết về bản thân, hoàn cảnh gia đình, mối quan hệ xã hội, từ đó tăng cảm xúc tích cực, tự đưa ra quyết định trong tình huống khó khăn học sinh gặp phải khi đang học tại nhà trường. Để thực hiện công tác tư vấn tâm lý học đường, nhà trường phải bố trí phòng tư vấn tâm lý riêng (đối với trường tiểu học có thể bố trí phòng hoặc góc tư vấn tùy theo quy mô và điều kiện nhà trường) bảo đảm tính riêng tư, kín đáo, dễ tiếp cận và phù hợp để tổ chức hoạt động tư vấn; trang bị cơ sở vật chất, thiết bị, tài liệu, học liệu cần thiết để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ tư vấn. Thêm vào đó, các trường phải có tổ tư vấn, hỗ trợ học sinh và bố trí cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm để thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh. Cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm công tác tư vấn cho học sinh phải là người có kinh nghiệm và được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ tư vấn tâm lý (có chứng chỉ nghiệp vụ tư vấn tâm lý học đường theo chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành). Giáo viên kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý được hưởng định mức giảm tiết dạy theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thực hiện Thông tư 31, hiện nay hầu hết các trường đều đã thành lập các tổ tư vấn để hỗ trợ học sinh, sinh viên giải quyết những khúc mắc phát sinh từ trong nhà trường. Hiện nay, dù chưa có báo cáo đánh giá chi tiết hiệu quả mô hình đem lại, song đánh giá từ các địa phương như Hà Nội, TP Hồ Chính Minh, Đà Nẵng cho thấy, việc triển khai mô hình tham vấn tâm lý học đường mang lại nhiều kết quả, góp phần hỗ trợ giúp các em… Dù vậy, kết quả đạt được vẫn còn rất khiêm tốn, mô hình tâm lý học đường vẫn chưa phát huy hết chưa kể ở một số nơi đang thực hiện theo kiểu phong trào.

Thực tế, đánh giá về mô hình này tại Hội thảo Quốc tế lần thứ 5 về sức khỏe tâm thần trẻ em Việt Nam do Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) phối hợp tổ chức từ ngày 25.26.10 tại Hà Nội, PGS.TS. Đặng Hoàng Minh, Trường Đại học Giáo dục thẳng thắn cho rằng, chúng ta cũng đã có thông tư về tham vấn tâm lý trong trường học nhưng việc triển khai còn khó khăn do thiếu đội ngũ chuyên nghiệp. Phần lớn cán bộ là giáo viên kiêm nhiệm nên khá bận rộn và thiếu thời gian và kiến thức để làm công việc này, nhất là khối trường công lập.

“Tham vấn tâm lý học đường là công việc cần kỹ năng, kiến thức, cần làm toàn thời gian. Song hiện các phòng tham vấn tâm lý học đường, nhất là khối trường công lập hoạt động chưa hiệu quả do thiếu nhân viên chuyên nghiệp” - PGS. Đặng Hoàng Minh nhấn mạnh.

Phải được coi là trọng tâm

Thực tế, phản ánh từ nhiều địa phương cũng cho biết, hiện nay, hoạt động tư vấn tâm lý học đường chủ yếu chỉ dừng lại ở hình thức tham vấn, giải đáp những thắc mắc, băn khoăn của học sinh, phụ huynh riêng lẻ, chưa trở thành một hoạt động chuyên nghiệp, chưa đáp ứng tốt nhu cầu cần trợ giúp về tâm lý, sức khỏe, giáo dục của học sinh. Vì vậy, công tác tư vấn học đường cần phải trở thành hoạt động chuyên môn bài bản, là nhiệm vụ quan trọng trong các nhà trường nhằm góp phần xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh. Cùng với đó, các bậc phụ huynh hãy dành nhiều thời gian hơn, quan tâm, sâu sát hơn, luôn là điểm tựa tâm lý vững chắc, tin cậy, giúp các em vượt qua những tác động, khó khăn trong quá trình trưởng thành. 

Theo nhà tâm lý học Nguyễn Thị Thủy, văn hóa ứng xử học đường hiện đang ở cấp độ báo động đỏ. Quá nhiều hành vi thiếu văn hóa của cả học sinh và giáo viên. Đáng lo ngại, văn hóa ứng xử giữa học trò với nhau ngày nay mang nhiều màu sắc biến tướng không những làm ảnh hưởng đến môi trường giáo dục mà còn làm cho xã hội lo lắng. Gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh đối với những người làm công tác giáo dục và quản lý giáo dục. Chính vì vậy, vấn đề xây dựng tham vấn học đường phải được coi là trọng tâm và cần được xem là nhiệm vụ bắt buộc. Trong đó, để bảo đảm việc tham vấn có hiệu quả thì cán bộ làm công tác tư vấn phải là những người có chuyên môn, có kỹ năng chứ không thể kiêm nhiệm như hiện nay. Có như vậy phòng tham vấn học đường mới thực sự phát huy hiệu quả, là nơi có thể hỗ trợ cho học sinh, sinh viên.

Thái Yến
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang