PHÁP LUẬT
Cập nhật 09:13 | 14/12/2019 (GMT+7)
.
Sổ tay

“Khoảng trống” chính sách về môi trường

08:49 | 10/11/2019

Chi Cục trưởng Chi cục Môi trường TP Hà Nội Mai Trọng Thái cho biết, thực hiện công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ môi trường theo quy định tại Điều 14, Luật Thủ đô, từ 2015 đến hết 6 tháng đầu năm 2019, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội và các cơ quan chức năng đã tiến hành thanh tra, kiểm tra khoảng hơn 11.000 cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về môi trường đối với hơn 4.000 cơ sở với tổng mức tiền phạt hơn 65 tỷ đồng.
Thành phố đã đưa vào vận hành 3 khu xử lý chất thải gồm khu Nam Sơn, Sóc Sơn khoảng (4.500 - 5.000 tấn/ngày); khu Xuân Sơn, Sơn Tây (1.200 - 1.400 tấn/ngày), khu xử lý rác Phương Đình, Đan Phượng. Đồng thời, phê duyệt các dự án về môi trường như dự án Nhà máy điện rác Sóc Sơn, công suất 4.000 tấn/ngày đêm; khu xử lý chất thải Đồng Ké, huyện Chương Mỹ, công suất 1.500 tấn/ngày đêm; dự án xử lý rác thải thu hồi điện Xuân Sơn, công suất 1.000 tấn/ngày đêm; dự án khí hóa rác thải sinh hoạt thành điện năng, công suất 500 tấn/ngày đêm... Đáng chú ý, danh sách di dời các cơ sở công nghiệp gây ô nhiễm môi trường và các cơ sở phải di dời theo quy hoạch, xây dựng đô thị tại 12 quận nội thành Hà Nội đã được Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát và xây dựng Nghị quyết trình HĐND thành phố thời gian tới.

Tuy vậy, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Lê Tuấn Định nêu thực tế, vẫn còn không ít vướng mắc như nhiều cơ sở công nghiệp, sản xuất kinh doanh, dịch vụ chưa có ý thức chấp hành Luật Bảo vệ môi trường, Luật Tài nguyên nước, Luật Khoáng sản. Không đầu tư xây dựng các công trình xử lý ô nhiễm, các làng nghề hầu như chưa được đầu tư hệ thống xử lý chất thải; ý thức bảo vệ môi trường của người dân chưa cao; tình trạng đổ rác, phế thải không đúng nơi quy định vẫn còn xảy ra, nhất là phế liệu xây dựng. Việc xây dựng hạ tầng thiếu đồng bộ, không theo kịp tốc độ đô thị hóa, mật độ xây dựng chung cư cao tầng dày đặc. Đặc biệt, Luật Bảo vệ môi trường và Luật Thủ đô chưa có quy định về cơ chế ưu đãi, khuyến khích hỗ trợ trong lĩnh vực môi trường, nhất là việc hỗ trợ để di chuyển các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và không phù hợp với quy hoạch ra khỏi khu vực nội thành…

 Khắc phục tình trạng trên, tại hội thảo “Thực trạng công tác quản lý và bảo vệ môi trường trên địa bàn Thủ đô và đề xuất sửa đổi, bổ sung Điều 14 của Luật Thủ đô” do Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức mới đây, các chuyên gia cho rằng, cần lấp khoảng trống về chính sách. Cụ thể, cần sửa đổi, bổ sung Điều 14, Luật Thủ đô để phù hợp với lĩnh vực chuyên ngành. Đơn cử, tại Khoản 2, Điều 14 nên quy định nghiêm cấm xả chất thải chưa được xử lý đạt tiêu chuẩn cho phép ra môi trường thay vì nghiêm cấm xả chất thải chưa qua xử lý ra môi trường; bổ sung nội dung quy định đối với các cơ sở sản xuất công nghiệp nằm ngoài các khu, cụm công nghiệp, nhất là các cơ sở nằm xen kẽ trong khu dân cư, trong nội đô.

 Ngoài ra, UBND TP Hà Nội cần xem xét quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù trong công tác bảo vệ môi trường. Cụ thể, đối với các dự án về nước thải, chất thải rắn đô thị trong khi nguồn vốn đầu tư của thành phố còn hạn chế và không thể đáp ứng ngay trong thời gian ngắn; quy định mức xử phạt riêng đủ mạnh đối với một số hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường như đổ trộm rác thải xây dựng, phân bùn bể phốt, chất thải nguy hại, không đầu tư hệ thống xử lý nước thải…

Trần Hải
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang